รีวิว Toshiba Satellite M100

รีวิว Toshiba Satellite M100

รีวิว Toshiba Satellite M100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction Toshiba Satellite M100 3021E

สวัสดีครับ รีวิวนี้เป็นโน้ตบุ๊ก Toshiba Satellite M100 3021E ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กอเนกประสงค์ ขนาดกลางหน้าจอ 14.1 นิ้ว ใช้ชิป Intel Core 2 Duo รุ่นล่าสุด พร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Reader) โน้ตบุ๊กตัวนี้จึงเป็น โน้ตบุ๊กรุ่น Top ของตระกูล M100 ซีรีย์ยอดนิยมของ Toshiba



Satellite M100 ตัวนี้ทาง Toshiba ใจดีส่งมาให้ทีมงานทดสอบความประทับใจแรกที่ได้เห็นโน้ตบุ๊กตัวนี้ คือความสวยงามของฝาเครื่องสีส้มทอง แต่การจะเลือกโน้ตบุ๊กสักตัวหนึ่งมาใช้งาน คงไม่ได้อยู่ที่ความสวยงาม เพียงอย่างเดียวก่อนจะทำความรู้จักกับ Toshiba Satellite M100 อันดับแรกต้องมาดูสเปคของเครื่องกันก่อน

Specification Toshiba Satellite M100 3021E





เห็นสเปคคงไม่ต้องแปลกใจว่า M100 3021E จะเป็นโน้ตบุ๊กพี่ใหญ่ได้สบายๆ ตั้งแต่ซีพียู T7200 ควบแรม 1 GB พ่วงฮาร์ดดิสก์ 120 GB และการ์ดจอ X1400 แต่โน้ตบุ๊กเครื่องนี้จะกระชากคะแนนจากการทดสอบ ได้เท่าไหร่ คลิกดูหน้าต่อไปเลย

Build & Design : Toshiba Satellite M100

Toshiba Satellite M100 3021E ตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊กรุ่น Top ของตระกูล M100 ในขณะนี้ ตัวเครื่องมีขนาดหน้าจอ 14.1 นิ้ว ตัวถังเท่าที่จับแข็งแรงใช้ได้ รูปร่างภายนอกเหมือนตระกูล Satellite ทั่วไป ฝาของเครื่องเคลือบ ด้วยสีส้มทองทำได้ดูโดดเด่นกว่าโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นๆ จากที่ได้ลองเปิด/ปิด ก็พบว่าบานพับแน่นหนาดีระดับหนึ่ง



ด้วยน้ำหนักตัวประมาณ 2.3 kg. โน้ตบุ๊กตัวนี้จึงเป็นเหมาะสมที่จะนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายๆ ด้วยสเปคของเครื่องที่ทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ดี จึงเป็นโน้ตบุ๊กรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว

LCD Display



หน้าจอโน้ตบุ๊กตัวนี้มีความละเอียด 1280x800 เคลือบจอแบบจอกระจกด้วยคุณสมบัติ CSV ของโน้ตบุ๊ก Toshiba สีสันพอใช้ได้ แต่ไม่จัดจ้านเหมือนโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อ ความสว่างของหน้าจอขนาดปรับจนสุดแล้วก็ยังรู้สึกว่ามืดไปหน่อย ส่วนความเร็วในการตอบสนองของ หน้าจออยู่ในระดับที่ดีสามารถใช้เล่นเกมที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ได้สบาย



ผลการทดสอบค่าความคมชัดของสีพบว่าจอของ Satellite M100 ตัวที่เราได้รับมาทดสอบยังไม่ค่อยดีนัก ซึ่งอาจเป็นปัญหากับงานที่ต้องการความแม่นยำของสีมากๆ อย่างงานตัดต่อวิดีโอ หรืองานสิ่งพิมพ์ระดับมืออาชีพ แต่ถ้าเป็นการใช้งานพวกพิมพ์ Word หรืองานกราฟิกที่เน้นลวดลายคิดว่ายังไม่เป็นปัญหาอะไร

Keyboard & Touchpad



จุดที่เสียความรู้สึกกับโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ กลับกลายเป็นเรื่องของตำแหน่งปุ่มบนคีย์บอร์ด ปกติปุ่ม Windows และปุ่ม Shortcut จะอยู่บริเวณใกล้ๆปุ่ม Ctrl ทางด้านซ้ายมือแต่ Toshiba ได้ย้ายมันไปไว้บนสุดด้านขวา และสลับเอาปุ่ม Insert, Delete ลงมาแทน ทำให้การใช้งานปุ่ม Windows ลำบากมาก เพราะต้องกด 2 มือ ในขณะเดียวกันก็อาจเผลอกด Delete ลบตัวอักษรโดยไม่ได้ตั้งใจ (สงสัยเอาใจคอเกมที่มักกดปุ่มพลาด ไปกดปุ่ม Windows แล้วเด้งออกจากเกม)



Touch Pad ที่ติดมากับโน้ตบุ๊กตัวนี้เป็น Touch Pad แบบกว้างตามหน้าจอ Wide Screen มีปุ่มแทนการคลิกเมาส์ 2 ปุ่ม พื้น Touch Pad นั้นลื่นดี แต่มาติดตรงขนาดที่ค่อนข้างเล็กทำให้การเลื่อน Curser นั้นไม่ค่อยสะดวกมากนั้น ดังนั้นถ้าจะใช้งานนานๆ แนะนำให้ใช้ Mouse ดีกว่า

Port Connection



ด้านหน้ามีสวิทซ์ปิด/เปิด ระบบ Wireless กับ Port Infrared ขยับมาจะเป็นช่อง Mic In, Headphone Out และวงล้อปรับระดับเสียงซึ่งไม่ค่อยพบเห็นในโน้ตบุ๊กเท่าไหร่



ทางด้านซ้ายมีช่องเสียบ USB 2 ช่อง และไดร์ฟดีวีดี



ทางด้านขวามีช่อง VGA-Out ช่องระบายอากาศ ตามด้วย USB, S-Video Out, FireWire (4 Pin) และช่องเสียบ PC Card



ทางด้านหลังของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบสายโทรศัพท์, ที่เสียบสายไฟจากหม้อแปลง, Port Lan และ USB

Toshiba Satellite M100 มี Port เชื่อมต่อมาครบถ้วน ตั้งแต่ USB, Firewire และพวก Lan หรือโมเด็ม ไดรว์ DVD Writer อยู่ทางซ้ายมือ พัดลมระบายความร้อนขณะทำงานเงียบดี ระบบระบายความร้อนของเครื่องทำงานได้ดีมาก เวลาใช้งานแทบไม่รู้สึกว่ามีความร้อนขึ้นมาถึงตัวคีย์บอร์ดหรือ Touchpad เลย

อื่นๆ สัพเพเหระ



จุดเด่นที่น่าสนใจของโน้ตบุ๊กตัวนี้คือ มันแถมรีโมทสำหรับควบคุมการเล่นโปรแกรมมัลติมีเดียมาให้ด้วย ผู้ใช้สามารถสอดเข้าไปเก็บในช่อง PC Card เพื่อพกพาไปใช้งานได้สะดวกดี การใช้งานรีโมทก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ปุ่มก็คุ้นๆ กับรีโมทเครื่องเล่นวิดีโอตามบ้านนั่นแหละ



อีกหมัดเด็ดของ M100 3021E ตัวนี้คือ ฟังก์ชันการสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) ก็เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ ผู้ใช้สามารถบันทึกลายนิ้วมือไว้สำหรับ Log in แทนการป้อนรหัสของ Windows XP ได้ และเมื่อใช้งานกับ Windows Vista Ultimate ก็สามารถใช้ร่วมกับคุณสมบัติ Bit Locker ที่ใช้ป้องกันข้อมูลส่วนตัวได้ด้วย

Performance : Toshiba Satellite M100 3021E

PCMarks 05



Toshiba Satellite M100 ตัวนี้ทำคะแนนจากจาก PC Mark 05 ได้ 3639 คะแนน จัดว่าอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ซึ่งน่าจะเป็นผลจากคะแนนในส่วน CPU Score ที่สูงของ Core 2 Duo รุ่นใหม่

3D Mark 2005



เนื่องจาก Toshiba Satellite M100 ใช้ชิพการ์ดจอ ATi X1400 ทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ทำงานกราฟิกได้ดี ถ้าดูจากคะแนน 2,034 จะอยู่ในระดับพอเล่นเกมในท้องตลาดที่ปรับรายละเอียดกราฟิกไม่สูง หรือเล่นเกม Online และเกมเก่าๆ ทั้งหมดได้

Quake 4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 38.7 FPS

Resolution: 1024x768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 32.7 FPS


อัตรา Frame Rate ของโน้ตบุ๊กตัวนี้อยู่ในระดับค่อนข้างดี โน้ตบุ๊กตัวนี้จึงสามารถใช้เล่นเกมในท้องตลาด ทั่วไปได้แทบทั้งหมด (บางเกมอาจต้องปรับลดรายละเอียดกราฟิกบ้าง)

Nero Info Tool



เครื่องเขียนดีวีดีของ Toshiba Satellite M100 เป็นแบบถาดยี่ห้อ Matshita (Panasonic) DVD-RAM UJ-841S ซึ่งนอกจากเขียนดีวีดีได้แล้ว ยังสามารถเขียน DVD-RAM ได้ด้วย

Temperature



โน้ตบุ๊กตัวนี้ไม่ได้เป็นโน้ตบุ๊กขี้ร้อนเหมือนโน้ตบุ๊กอื่นหลายๆ ตัว จากการทดสอบให้มันทำงาน 100% ปรากฏว่าความร้อนของเครื่องทำได้ดีมาก ไม่รู้สึกว่ามีความร้อนขึ้นมาที่ตัวคีย์บอร์ดหรือทัชแพด พัดลมเองก็ทำงานได้เงียบดีมาก แต่ที่ร้อนมันอยู่ที่หม้อแปลง ซึ่งถ้าเสียบปลั๊กไฟใช้งานความร้อนจะเพิ่มสูงขึ้นจนถึงประมาณ 53 องศา แต่ก็ไม่มีผลต่อการทำงานของเครื่อง

Sound Quality



Satellite M100 ตัวนี้ติดตั้งลำโพงอยู่ระหว่างคีย์บอร์ดกับข้อพับยึดหน้าจอ LCD พร้อมติดตรา harman/kardon ซึ่งพอที่จะการันตีในเรื่องของเสียงได้ และเราก็ไม่ผิดหวัง เพราะเท่าที่ฟังเสียงจากลำโพง ต้องยอมรับว่าไม่ธรรมดา เสียงจากลำโพงตัวเล็กๆ 2 ข้างให้เสียงที่ดัง, ชัด, มีน้ำหนักและรายละเอียดเหนือกว่าลำโพงโน้ตบุ๊กทั่วไป



ตำแหน่งการวางลำโพงของโน้ตบุ๊ก M100 ยังช่วยสร้างมิติของเสียงซ้ายขวาได้กว้างและชัดเจนยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากลำโพงอยู่ใกล้ข้อพับหน้าจอดังนั้นเวลาปรับจอ LCD ให้ก้มหรือเงยเสียงที่ได้ยินอาจเปลี่ยนไป (เกิดจากเสียงไปกระทบหน้าจอ LCD)

Battery Eater



แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมากับโน้ตบุ๊กตัวนี้มีความจุ 43.2 Wh ซึ่งดูจะน้อยไปสักหน่อย ซึ่งอาจเป็นผลจากการออกแบบ ที่ต้องการให้โน้ตบุ๊กแรงและระบายความร้อนได้ดี แต่มีน้ำหนักไม่มากแบตเตอรี่เลยเล็กลงไป



เมื่อทดสอบการคายประจุของแบตเตอรี่พบว่า เมื่อใช้งานเต็มที่ตลอดเวลาจะใช้งานได้เพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งน้อยไปหน่อยในการทำงานจริง



พอทดสอบให้โน้ตบุ๊กทำงานเบาๆ ปรากฏว่ามันทำงานได้ 2 ชั่วโมงซึ่งก็ยังค่อนข้างน้อย



ส่วนเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ในขณะเปิดเครื่อง ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐานโน้ตบุ๊กทั่วไป

เรื่องการทำงานด้วยแบตเตอรี่บอกตรงๆ ว่ายังทำได้ไม่ดีนัก ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความเร็วของซีพียูที่สูงถึง 2 GHz และการ์ดแสดงผล Radeon X1400 ซึ่งการ์ดแสดงผลแบบแยกมักจะกินไฟมากกว่าชิป Intel Graphic อยู่แล้ว และขนาดของแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างเล็กกระทัดรัด ดังนั้นการนำไปใช้งานนอกสถานที่ จึงควรเผื่อเรื่องระยะเวลาของแบตเตอรี่ให้ดี

Instance Media Player

Satellite M100 โน้ตบุ๊กได้ติดตั้งโปรแกรมดูหนังฟังเพลงโดยไม่ต้องเข้า Windows มาด้วย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 วินาทีถึงเข้าโปรแกรมนี้ได้ (อยากได้สัก 5 วินาที) แถมโปรแกรมนี้ยังทำงานร่วมกับรีโมทที่แถมมาได้เป็นอย่างดี



เรื่องภาพและเสียงจัดว่าอยู่ระดับใกล้เคียงกับดูหนังฟังเพลงด้วย Windows Media Player แต่ตอนทดสอบดูหนังดีวีดีเสียงจะเบาลงไปมาก ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบ Down-Mix ของเสียงยังทำงานได้ไม่สมบรูณ์ (ระบบแปลงสัญญาณเสียง 5.1 ไปเป็นแบบ Stereo)

Conclusion : Toshiba Satellite M100 3021E

Toshiba Satellite M100 เครื่องนี้ก็เป็นโน้ตบุ๊กหน้าจอ 14 นิ้ว ที่มีสเปคและความสามารถ อยู่ในระดับสูงตัวหนึ่ง ทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ทำงานระดับกลาง-สูงได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Office, งานกราฟิก หรือใช้ดูหนังฟังเพลง เล่น Net ได้สบาย พร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยด้วยลายนิ้วมือ



การระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กตัวนี้ทำได้ดีมาก การออกแบบให้ฐานของโน้ตบุ๊กยกขึ้นจากพื้น ช่วยระบายอากาศ ทำให้เราสามารถทำงานเพลินๆ ได้โดยแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนจากตัวเครื่อง ซึ่งจัดเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยาก กับโน้ตบุ๊กระดับสูงที่มีหน้าจอ 14 นิ้ว



โดยรวมแล้ว Satellite M100 3021E จะเหมาะกับคนที่อยากได้โน้ตบุ๊กแบบครบเครื่อง (ยกเว้น Web Cam) ครบความสามารถใช้ทำงานได้ เล่นเกมก็ดีในระดับหนึ่ง พร้อมรีโมทใช้ดูหนังฟังเพลง หรือนักธุรกิจที่ต้องการโน้ตบุ๊กทีมีระบบสแกนลายนิ้วมือ จึงทำให้ค่าตัวของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้สูงสักหน่อย แต่ถ้าคุณต้องการโน้ตบุ๊กแบบครบเครื่องในตอนนี้แล้วละก็ โน้ตบุ๊กตัวนี้น่าจะเป็นตัวเลือกทีดีของคุณได้

จุดเด่น

- ซีพียูสเปกสูง ทำงานได้รวดเร็ว
- เครื่องไม่ร้อนแม้ทำงานหนัก
- มีรีโมทสำหรับดูหนังฟังเพลง
- มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
- ลำโพงให้เสียงชัดเจนดี

ข้อสังเกต

- จอ LCD มืดไปนิด
- ไม่มีช่อง Express Card
- แบตเตอรี่ความจุค่อนข้างน้อย
- ปุ่มคีย์บอร์ดวางไม่เหมือนใคร
- ไม่มี Web Cam

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ รีวิว Toshiba Satellite M100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook