ใคร ๆ ก็ทำวิทยุออนไลน์ไ้ด้ไม่ยากเลย

ใคร ๆ ก็ทำวิทยุออนไลน์ไ้ด้ไม่ยากเลย

ใคร ๆ ก็ทำวิทยุออนไลน์ไ้ด้ไม่ยากเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การฟังวิทยุบนอินเตอร์เน็ตได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง หรือฟังรายการต่างๆ ที่คุณชื่นชอบ ซึ่งการเทคโนโลยี Internet Radio ทำให้คุณเองก็สามารถเปิดสถานีวิทยุออนไลน์ได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก เพียงแค่มีความรู้สักเล็กน้อยก็ทำได้ ทำให้คุณสามารถสร้างกลุ่มผู้ฟังของคุณขึ้นมา แถมอาจจะมีรายได้จากค่าโฆษณาอีกต่างหาก วันนี้เราจะพูดถึงวิธีการสร้างสถานีวิทยุออนไลน์ โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า SHOUTcast ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้คุณสร้าง player ไว้บนเว็บไซด์ของคุณได้ ก่อนที่จะอ่านต่อไปถึงวิธีการต่าง ๆ คุณจำเป็นต้องไปดาวน์โหลด SHOUTcast Radio DNAS server, Winamp, และ SHOUTcast Radio DSP Plugin. เมื่อคุณทำการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ ที่จำเป็นข้างบนแล้วเรามาเริ่มขั้นตอนการสร้าง Internet Radio กันเลยดีกว่าครับ 1. ตั้งค่า SHOUTcast Radio DNAS server เมื่อคุณดาวน์โหลดเรียบร้อย แล้วก็ให้ทำการลงโปรแกรมไปตามปกติครับ

 

เมื่อลงโปรแกรมเสร็จแล้วไฟล์ readme ซึ่งมีข้อมูลวิธีการติดตั้ง และการใช้งาน ทำให้คุณสามารถอ่าน และใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้

 

จากนั้นให้คุณเปิดไฟล์ฺชื่อ sc_serv.ini ซึ่งอยู่ที่ C:Program FilesSHOUTcast แล้วทำการแก้ไขค่าบางค่าดังนี้ - ในบรรทัดที่ 21 ให้แก้ไขค่า MaxUser ซึ่งเป็นค่าที่กำหนดจำนวนผู้เข้าฟังสูงสุด ในไฟล์ sc_serv.ini จะมีวิธีการคำนวณค่า MaxUser ที่เหมาะสมกับระบบของคุณอยู่ ทำให้คุณสามารถคำนวณหาค่าที่เหมาะสมได้ - ในบรรทัดที่ 29 ให้คุณแก้ค่า Password ค่านี้จะถูกใช้เวลาที่ Winamp เชื่อมต่อระบบเข้ากับ server ของ SHOUTcast และใช้สำหรับการตั้งค่า web admin - ในบรรทัดที่ 37 ที่ค่า PortBase ค่านี้คุณไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไร ยกเว้นว่า server ที่คุณใช้อยู่จะใช้ค่า port ไม่เหมือนกัน 2. ดาวน์โหลด และติดตั้ง Winamp

 

เมื่อดาวน์โหลดตัวติดตั้งโปรแกรมมาแล้ว ขณะที่ทำการลงโปรแกรมคุณควรจะ uncheck เพื่อไม่ให้โปรแกรมลงส่วนที่ไม่ต้องการ พวก toolbar หรือโฆษณาต่างๆ ที่ติดมาด้วย

3. ดาวน์โหลด และติดตั้ง SHOUTcast Radio DSP plugin ในขั้นตอนนี้คุณจะต้องดาวน์โหลด SHOUTcast Radio DSP ซึ่งเป็น plugin ที่ทำงานบน Winamp 

เมื่อลง plugin ตัวนี้เรียบร้อยแล้วให้เปิด Winamp ขึ้นมาแล้วไปที่ Options > Preferences จากนั้นให้ scroll down ลงมาจะเห็น DSP/Effect ในส่วนของ Plug-ins ให้คลิ๊กที่ Nullsoft SHOUTcast Source DSP จากนั้นจะมีหน้าต่างปรากฏขึ้นมา ให้ทำการเลือกตัว plugin เพื่อใช้งานดังรูปข้างล่าง

จากนั้นจะมีหน้าต่าง SHOUTcast urce ขึ้นมาดังรูป

 

ให้ไปที่ Output tab แล้วตั้งค่าดังรูป (ยกเว้นว่า Port ของคุณใช้หมายเลขอื่น)

 

จากนั้นภายใต้ Output tab ให้ไปที่ tab ที่ชื่อ yellow pages เพื่อใส่ description

 

จากนั้นภายใต้ Output tab ให้ไปที่ tab ที่ชื่อ Encoder ให้เปลี่ยนประเภทเป็น mp3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบีบอัดไฟล์  จากนั้นให้เปิด SHOUTcast server ที่ทำการลงโปรแกรมไปแล้วก่อนหน้า

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จากนั้นให้กลับไปที่ Output tab ที่หน้าต่าง Winamp SHOUTcast ให้กดปุ่ม Connect แล้วกลับไปที่ Winamp library เพื่อทำการเลือกเพลง เมื่อเลือกเพลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถปิดหน้าต่าง plugin ได้ (เมื่อทำการ connect เรียบร้อยแล้ว) ที่สำคัญอย่าลืมว่าขั้นตอนนี้คุณจะต้องต่อ Internet ซะก่อนถึงจะทำงานได้ เริ่มต้นออกอากาศกันซะที!!! หลังจากที่คุณทำการตั้งค่าต่าง ๆ เลือกเพลง และเริ่มต้นการทำงานของ server ตามขั้นตอนข้างบนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ณ จุดนี้ server ของคุณก็คือคอมพิวเตอร์ของคุณเอง ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยระบบ LAN เท่านั้น ซึ่งหากคุณต้องการให้สามารถเข้าถึงผ่าน Internet ได้คุณจะต้องนำมันไปติดตั้งที่เว็บไซด์ด้วยเช่นกัน คุรจะต้องทำการ port forwarding ตัว port หมายเลข 8000 และ 8001 ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถเลือกรายการในการทำ port fowarding ให้ตรงกับ router ของคุณโดยคลิ๊กที่นี่ จากนั้นทำการยืนยันว่า server ของคุณปรากฏบน Internet เรียบร้อยแล้วโดยการไปที่หน้า SHOUTcast server และรอให้ปรากฏประโยคนี้ [yp_add] yp.shoutcast.com added me successfully นำไปติดตั้งบนเว็บไซด์ สมมุติว่าคุณทำทุกขั้นตอนตามนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และสมมุติว่ามีผู้ฟังต้องการเข้ามาฟังจากหน้าเว็บไซด์ เพื่อทำให้การเผยแพร่ที่เว็บไซด์เป็นผลสำเร็จคุณจะต้องรู้ IP address ของคุณซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้โดยคลิ๊กที่นี่ จากนั้นให้ไปที่ Minicaster เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมสร้าง flash player ให้กับ SHOUTcast เราจะได้นำโค้ดไปติดตั้งบนเว็บไซด์ของเรา เมื่อดาวน์โหลดเสร็จคุณจะได้ zip file มาให้ทำการ unzip แตกไฟล์ออกมา เสร็จแล้วให้เปิดไฟล์ชื่อ minicaster.xml ด้วย wordpad ขึ้นมาแล้วทำการแก้ไขค่า ip address, port และ website URL ให้เรียบร้อย จากนั้นทำการ upload ไฟล์ชื่อ minicaster.xml, minicaster.swf และ EXAMPLE2.html ขึ้นไปบนเว็บไซด์ของเรา (เราสามารถแก้โค้ดในไฟล์ EXAMPLE2.html เพื่อความสวยงามของหน้าเว็บไซด์ได้) เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ลองเอาไปทำดูนะครับ แต่ถ้าหากมีปัญหาอย่างไรสามารถเข้าไปพูดคุยได้ที่เว็บบอร์ดของ Winamp ซึ่งจะมีหัวข้อเรื่่อง SHOUTcast โดยเฉพาะโดยคลิ๊กที่นี่ ลิขสิทธิบทความของ 2beshop.com ผู้แทนจำหน่าย Server และ Storage

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ใคร ๆ ก็ทำวิทยุออนไลน์ไ้ด้ไม่ยากเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook