รีวิว Olympus mju 720 SW

รีวิว Olympus mju 720 SW

รีวิว Olympus mju 720 SW
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



เข้าสู่หน้าร้อนกันแล้วนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ร้อนอบอ้าวที่สุดของประเทศไทย หลายๆ คนคงจะเตรียมหลบพักร้อน ไปเที่ยวทะเล ดำน้า ตกปลา รวมถึงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งคอเทคโนโลยีอย่างเราๆ ถึงแม้จะขึ้นเหนือลงใต้ ก็คงจะพกพาอุปกรณ์ไฮเทคไปบ้างอย่างแน่นอน แต่อุปกรณ์ส่วนใหญ่นี้มักจะบอบบาง และแพ้น้ำนี่สิทำอย่างไรดี TechXcite จึงขอนำอิงกระแสท่องเที่ยวกันเสียหน่อย โดยทดสอบอุปกรณ์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก อย่างแรกเลยก็คือกล้องดิจิตอลกันน้ำกันกระแทกจาก Olympus รุ่น mju 720 SW เรามาดูกันว่ากล้องดิจิตอล Olympus mju 720 SW มีดีอะไรกันบ้าง



Main Features: Olympus mju 720 SW
กันน้ำลึก 3 เมตร
กันกระแทก 1.5 เมตร
ความละเอียด 7.1 ล้านพิกเซล
เลนส์ซูม 38 - 114, F3.4 - 5.7 (เทียบเท่า 35 มม.)
บอดี้โลหะ มีให้เลือก 3 สี ชมพู, ฟ้า, เงิน
จอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว 111,500 พิกเซล
โปรแกรมถ่ายภาพสำเร็จรูป 24 แบบ
มาโคร 7 ซม.
หน่วยความจำภายใน 19.1 MB
หน่วยความจำภายนอก xD Picture Card



Accessories



กล้อง mju 720 SW
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 1 ก้อน
ที่ชาร์จแบตเตอรี่
สาย USB
คู่มือการใช้งาน 1 ชุด





Olympus 720 SW จัดเป็นกล้องดิจิตอลความละเอียด 7 ล้านพิกเซล ที่มีจุดเด่นเรื่องความทนทาน กันน้ำได้ลึกถึง 3 เมตร และมีโหมดถ่ายภาพ Scene mode ให้เลือกมากมายถึง 24 แบบ ซึ่งเราจะมาดูกันว่า Olympus 720 SW จะทนทาน สามารถกันน้ำได้จริงอย่างที่คุยกันไว้หรือเปล่า

Design & Using

แรกที่ได้สัมผัสกล้อง Olympus 720 คุณจะรู้สึกถึงความแน่นและหนัก เพราะ Olympus 720 SW ถูกออกแบบ และประกอบด้วยวัสดุอย่างดี ตัวกล้องเป็นโลหะ และบริเวณฝาปิดต่างๆ ถูกซีลด้วยยางอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำจะไม่ไหลซึมเข้าไปในตัวกล้อง

การจับถือพกพากล้อง Olympus 720 SW จัดได้ว่าจับถือได้สะดวกพอสมควร แต่มีจุดที่ลำบากเล็กน้อยคือ ปุ่มชัตเตอร์ที่ค่อนข้างเล็ก และกดยากพอสมควร จอ LCD มีสีสันสดใส ความสว่างดีในระดับมาตรฐาน สามารถมองเห็นได้ง่าย

Build Design: Olympus 720 SW







การจัดวางปุ่มต่างๆ ของกล้องดิจิตอล Olympus 720 SW สามารถจัดวางได้ดีพอสมควร ปุ่มกดต่างๆ มีความแน่นกระชับ แต่ปุ่มกดค่อนข้างเล็ก และปุ่มชัตเตอร์ระยะกดก็ค่อนข้างตื้น ทำให้ระยะกดเพื่อโฟกัส และกดถ่ายภาพค่อนข้างกะจังหวะได้ยากไปสักนิด

Menu Control: Olympus 720 SW



เมนูหลักมีเพียง 5 เมนูเท่านั้น ประกอบด้วย CAMERA MENU (เมนูกล้อง), IMAGE QUALITY (ขนาดไฟล์ภาพ), RESET (เริ่มการตั้งค่าเป็นเริ่มต้น), SETUP (ตั้งค่ากล้อง), SCN (เลือกโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติ)

เมื่อเลือกฟังก์ชันเหล่านี้ จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งค่าของฟังก์ชันนั้นๆ ซึ่งก็เป็นการตั้งค่าพื้นฐานที่กล้องทั่วไปควรจะมี ทำให้กล้องใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน หลายๆ ครั้งก็ทำให้อึดอัดในการใช้งาน เพราะไม่สามารถปรับแต่งค่าการใช้งานอย่างละเอียดได้

จุดเด่นของกล้อง Olympus เกือบทุกรุ่น คือ โหมดถ่ายภาพสำเร็จรูป (Scene Mode) ที่มีให้เลือกมากถึง 24 แบบ เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่เป็นมือใหม่ หรือต้องการถ่ายภาพง่ายๆ รวดเร็ว ซึ่งแต่ละโหมดสามารถใช้งานได้ดี หากเลือกให้เหมาะกับสถานการณ์



Scene Modes

Landscape, Night , Portrait, Sports, Candle, Beach, Self Portrait, Snow, Sunset, Night Portrait, Museum, Fireworks Show, Cuisine, Behind glass, Indoor, Document, Landscape + Portrait, Available light portrait, Auction, Shoot & Select1, Shoot & Select2, Underwater wide1, Underwater wide2, Underwater macro, Black & White, Saturation, Sepia

Conclusion







กล้องดิจิตอล Olympus 720 SW ความละเอียด 7.1 ล้านพิกเซล ถือว่าเป็นกล้องดิจิตอลที่ตอบสนอง ความต้องการสำหรับนักท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่ต้องการกล้องดิจิตอลขนาดเล็กพกพาสะดวก และทนทาน สามารถพกพาไปท่องป่า หรือพาไปดำน้ำได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องการปรับแต่งค่าการถ่ายภาพมากมายนัก

คุณภาพการประกอบจัดอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เมนูการใช้งานต่างๆ ใช้งานได้ง่าย จะมีติดขัดเล็กน้อย ตรงปุ่มชัตเตอร์ที่มีขนาดเล็ก จอ LCD ดูภาพได้ชัดเจน

แต่บอกรายละเอียดการถ่ายภาพไม่มากนัก เพราะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่ต้องการปรับแต่งค่าอย่างละเอียด คุณภาพของภาพ แม้จะไม่โดดเด่น แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ดีตามมาตรฐานกล้อง 7.1 ล้านพิกเซล ดังนั้นคุณไว้ใจได้เรื่องคุณภาพ













จากการทดสอบของ TechXcite เราได้ลองเอากล้องดิจิตอล Olympus 720 SW ไปแช่น้ำจริงๆ และถ่ายรูป ซึ่งกล้องดิจิตอล Olympus 720 SW สามารถใช้งานได้ปกติดีทุกอย่าง ตั้งแต่การปรับโหมดการถ่ายภาพ การโฟกัสภาพ และการถ่ายภาพใต้น้ำก็สามารถใช้งานได้ง่ายดาย

แต่มีข้อพึงระวังคือกล้องที่คุณจะนำไปใช้ได้น้ำ ควรตรวจสอบฝาปิดต่างๆ ของกล้อง Olympus 720 SW ให้ปิดสนิทเรียบร้อยดี ก่อนที่จะนำลงไปแช่ ซึ่งกล้อง Olympus 720 SW ได้เตรียมโหมดถ่ายภาพใต้น้ำไว้ให้คุณแล้ว ช่วยให้สะดวกในการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น



ข้อสังเกต
- โฟกัสช้า ในบางโอกาส
- ปุ่มชัตเตอร์เล็ก ตอบสนองไม่ทันใจ
- จอ LCD บอกรายละเอียดในการถ่ายภาพค่อนข้างน้อย
- น้ำหนักมากเมื่อเทียบกับกล้องคอมแพ็คขนาดเดียวกัน


จุดเด่น
+ ป้องกันน้ำ กันกระแทกได้เป็นอย่างดี
+ การประกอบเครื่องมีความแข็งแรง
+ มีโปรแกรมถ่ายภาพสำเร็จรูป 24 แบบ
+ แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน
+ จอ LCD ขนาดใหญ่ 2.5 นิ้ว


สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ รีวิว Olympus mju 720 SW

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook