[CES] เจาะประวัติงาน Consumer Electronics Show อีกงานเทคโนโลยีสำคัญของโลก

[CES] เจาะประวัติงาน Consumer Electronics Show อีกงานเทคโนโลยีสำคัญของโลก

[CES] เจาะประวัติงาน Consumer Electronics Show อีกงานเทคโนโลยีสำคัญของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่รู้ๆ กันดีสำหรับคอเทคโนโลยี งาน CES หรือ Consumer Electronic Show ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 มกราคม ที่ที่จะถึงนี้ ในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา แน่นอนวันนี้สำหรับคนที่ไม่รู้ว่างานนี้คืออะไร ทำไมต้องมีและเกิดขึ้นเมื่อไหร่ Sanook Hitech จะมาเจาะถึงงานนี้กันครับ

งาน CES คืออะไร

ces

ก่อนอื่นสำหรับงาน CES นั้นเป็นงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง จัดโดนสมาคมการค้าเทคโนโลยี (Consumer Technology Association (CTA)) ซึ่งเป็นงานที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการใช้ชีวิตของเราไปรวมไว้ที่นั่น โดยงานนี้เป็นการโชว์ตั้งแต่สิ่งเล็กๆ ที่ใกล้ตัวไปจนถึงล่าสุดที่ทีมได้เคยไปคือ มีโชว์รถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแล้ว แต่อาจจะไม่ได้ลงลึกไปมากนัก

แต่งานนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1967 โดยงานไม่ได้ชื่อ CES ตั้งแต่แรก แต่เป็นชื่อ National Association of Radio and Television Manufacturers (NARTB) Convention โดยจัดที่เมืองชิคาโก โดยมีการแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้คนเช่นเดียวกัน แต่สมัยนั้นก็มีแต่เครื่องเสียง, วิทยุ, เครื่องใช้ไฟฟ้า และ โทรทัศน์

และในปี ค.ศ. 1973 งานดังกล่าวถูกย้ายไปจัดที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา และเปลี่ยนชื่อเป็น Consumer Electronics Show ในปี ค.ศ. 1976 จนถึงปัจจุบัน

CES โชว์อะไรบ้าง
thin_th

แน่นอนว่าพอเป็นงานโชว์เทคโนโลยีปัจจุบันก็จะมีการแสดงสินค้าเทคโนโลยีมากมายตั้งแต่

  • โทรทัศน์
  • เครื่องเสียง
  • คอมพิวเตอร์
  • สมาร์ทโฟน
  • อุปกรณ์สวมใส่
  • อุปกรณ์เชื่อมต่อ
  • รถยนต์อัจฉริยะ
  • เทคโนโลยีด้านสุขภาพ
  • เทคโนโลยีด้านความยั่งยืน

เป็นเวทีแห่งแรกๆ ที่เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่

jbl-encore-ces

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ CES ที่ผ่านมาก็เป็นงานเปิดตัวเทคโนโลยีขั้นสูงหรือต้นแบบต่างๆ มากมายเช่น TV 8K, ระบบเสียง Dolby ATMOS, สมาร์ทโฟนที่มีกล้องความละเอียดสูง, มือถือที่มีกล้องหน้าแบบซ่อนได้, อุปกรณ์สวมใส่มากมาย รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่รอบนี้คาดว่าจะมากันเยอะมาก

เรียกได้ว่างานนี้คอเทคโนโลยีมีเรื่องให้เสพเยอะแน่นอน ทั้งนี้ทีม Sanook Hitech จะนำมาบอกกล่าวกันว่าในงานนี้มี Gadget อะไรที่เป็นของผู้ผลิตรายเล็ก ไปจนถึงรายใหญ่ ได้ดูแบบจุใจแน่นอนอย่าลามติดตามกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook