ปังไม่ไหว!!! คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ของเล่นใหม่ใน Apple Watch พร้อมใช้งานแล้วใน watchOS 10.1

ปังไม่ไหว!!! คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ของเล่นใหม่ใน Apple Watch พร้อมใช้งานแล้วใน watchOS 10.1

ปังไม่ไหว!!! คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ของเล่นใหม่ใน Apple Watch พร้อมใช้งานแล้วใน watchOS 10.1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ใหม่สำหรับ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ใน watchOS 10.1 ช่วยให้ผู้ใช้มีวิธีใหม่ที่รวดเร็วและสะดวกสบายในการโต้ตอบกับ Apple Watch

คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ใหม่ให้ผู้ใช้ควบคุม Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ได้ง่ายๆ ด้วยมือเดียวโดยไม่ต้องแตะจอภาพ โดยผู้ใช้สามารถแตะนิ้วชี้กับนิ้วโป้งด้วยมือข้างที่สวมนาฬิกาสองครั้งเพื่อทำสิ่งต่างๆ ที่ทำอยู่เป็นประจำได้อย่างรวดเร็ว และคุณสมบัติใหม่นี้ก็จะเข้ามาเติมเต็มคำสั่งนิ้วที่มีอยู่เดิม อย่างการแตะ การปัด การยกเพื่อปลุก และการบังหน้าปัดเพื่อปิดเสียง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนทำให้ Apple Watch ใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก

ประสบการณ์ที่สะดวกสบายและเพลิดเพลิน คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" มีประโยชน์ในสถานการณ์ที่มักพบอยู่บ่อยๆ นั่นคือในตอนที่มือไม่ว่าง อย่างขณะจูงสุนัข ทำอาหาร หรือถือแก้วกาแฟ  คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ให้ผู้ใช้เลือกการทำงานหลักในหลายๆ แอปและการแจ้งเตือนบน watchOS ได้ทันที ตัวอย่างเช่น

  • การเปิด Smart Stack จากหน้าปัดนาฬิกาใดก็ได้และเลื่อนดูวิดเจ็ตต่างๆ ในสแต็ค
  • การรับและวางสายโทรศัพท์
  • การดูข้อความจากการแจ้งเตือน, การเลื่อนดูการแจ้งเตือนยาวๆ ด้วยการแตะสองครั้งอีกครั้ง, การตอบกลับด้วยการป้อนตามคำบอก และการส่งข้อความ
  • การหยุดนาฬิกานับถอยหลังชั่วคราว นับต่อ และสิ้นสุด
  • การหยุดนาฬิกาจับเวลา และจับเวลาต่อ
  • การเลื่อนเวลาปลุก
  • การเล่นและหยุดเล่นเพลง พ็อดคาสท์ และหนังสือเสียง
  • การเปลี่ยนเป็นมุมมองระดับความสูงใหม่ในแอปเข็มทิศ
  • การถ่ายภาพบน iPhone ด้วยรีโมทกล้องในแอปกล้อง
  • การเริ่มหรือหยุดการเตือนให้ออกกำลังกายอัตโนมัติ
  • การทำสิ่งที่เป็นการทำงานหลักจากในการแจ้งเตือนได้ทันที อย่างการตอบข้อความที่ได้รับจากแอปรับส่งข้อความ และการเลื่อนเวลาเตือนความจำ ซึ่งรวมถึงในแอปของบริษัทอื่นด้วย

apple-watch-double-tap-3-up_b

ขับเคลื่อนด้วย SiP รุ่น S9 คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" 

ที่ใช้งานได้บน Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 นั้นมีหัวใจสำคัญคือ SiP รุ่น S9 ซึ่งประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 25% และ Neural Engine แบบ 4-core ใหม่ ซึ่งสามารถทำงานด้านการเรียนรู้ของระบบได้เร็วขึ้น 2 เท่า 

Neural Engine ประมวลผลข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ไจโรสโคป และเซ็นเซอร์วัดหัวใจแบบออปติคัลโดยใช้อัลกอริทึมใหม่ด้านการเรียนรู้ของระบบ ซึ่งจะตรวจจับการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยของข้อมือ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนโลหิตเมื่อนิ้วชี้มาแตะกับนิ้วโป้งสองครั้ง

คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ใช้งานได้ตลอดเวลาที่จอภาพติดอยู่ และคุณสมบัตินี้ยังพร้อมใช้งานตลอดวันโดยแทบไม่ส่งผลต่อระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ 18 ชั่วโมงของ Apple Watch Series 9 หรือ 36 ชั่วโมงของ Apple Watch Ultra 2

screenshot2023-10-26135609

การปรับแต่งคำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" 

คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" ได้รับการออกแบบมาให้เลือกการทำงานหลักสำหรับแอปและการแจ้งเตือนส่วนใหญ่โดยอัตโนมัติ แต่มีสองกรณีที่ผู้ใช้สามารถเลือกฟังก์ชั่นอื่นได้ กรณีแรกคือการเลื่อนดูวิดเจ็ตใน Smart Stack หรือการเลือกวิดเจ็ตแรกที่พร้อมใช้งาน ส่วนกรณีที่สองคือการเล่นหรือหยุดเล่นสื่อในระหว่างเซสชั่น หรือการข้ามไปยังแทร็คถัดไป

apple-watch-double-tap-gestur

ความพร้อมใช้งาน

  • watchOS 10.1 พร้อมใช้งานแล้ววันนี้สำหรับ Apple Watch Series 4 และใหม่กว่า และต้องใช้กับ iPhone XS หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 17
  • คำสั่งนิ้ว "แตะสองครั้ง" จะเปิดทำงานอยู่แล้วเป็นค่าเริ่มต้นบน Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ที่ใช้ watchOS 10.1 โดยไม่ต้องตั้งค่าใดๆ เพิ่มเติม และสามารถปิดได้ในการตั้งค่า
  • คุณสมบัตินี้ไม่สามารถใช้งานได้ในแอปและประสบการณ์การใช้งานต่อไปนี้ ได้แก่ ECG, อัตราการเต้นของหัวใจ, ออกซิเจนในเลือด, โหมดโฟกัสในเวลานอนหลับ, วอล์คกี้ทอล์คกี้, แผนที่ (ขณะนำทาง), ทำสมาธิ (ในระหว่างเซสชั่น), คุณสมบัติ SOS ต่างๆ (SOS ฉุกเฉิน, การตรวจจับการล้ม, การตรวจจับการชนกัน) และการออกกำลังกาย (ในระหว่างเซสชั่น)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook