10 สิ่งที่ทำให้สัญญาณ Wi-Fi ในบ้านของคุณลดทอนกำลังลง

10 สิ่งที่ทำให้สัญญาณ Wi-Fi ในบ้านของคุณลดทอนกำลังลง

10 สิ่งที่ทำให้สัญญาณ Wi-Fi ในบ้านของคุณลดทอนกำลังลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในบ้านหลังคนมักจะเลือกเทคโนโลยี Wi-Fi เป็นประจำ แต่ก็จะมีปัญหาหนึ่งคือ อยู่บางที่ในบ้านแล้วความเร็วลดลง ต่ำกว่าปกติ หรือใช้งานแล้วไม่ลื่นเท่าไหร่ วันนี้ Sanook! Hitech พาคุณดูกันว่า 10 สิ่งที่ทำให้สัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้าน ถูกลดกำลังลง จนทำให้สัญญาณอ่อนได้บ้าง บ้างมาดูกัน

istock-1378743786

การตกแต่งบ้านอาจจะทำให้สัญญาณลดลง

เรื่องแรกคือเป็นเรื่องการตกแต่งบ้าน มักจะเป็นเรื่องแรกที่ทำให้สัญญาณ Wi-Fi ลดลงได้ เช่นการเพิ่มผนังและบางทีการตกแต่งด้วยสิ่งของขนาดใหญ่อาจจะไปขวางสัญญาณ Wi-Fi ให้ลดลง

ตู้ปลา

istock-1452414336

ตู้ปลาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สัญญาณ Wi-Fi ลดลงนั่นคือน้ำทำให้ปิดกั้นสัญญาณหากคุณนำ Router ไปวางข้างๆ กับตู้ปลาขนาดใหญ่ ทำให้สัญญาณที่ลดลงใดด้านหนึ่ง

ชั้นวางหนังสือ / ตู้หนังสือ

istock-1365312403

ด้วยความที่หนังสือที่มีความหนาอาจจะทำให้สัญญาณของ Wi-Fi ลดทอนได้ไม่ต่างกำแพงที่หนาอยู่แล้ว การที่มีตู้หนังสือไปขวางสัญญาณ Router ทำให้ Wi-Fi ลดความแรงลงชัดเจน ดังนั้นการวาง Router ที่ดีที่สุดไม่ควรวางบนขั้นหนังสือ  แต่ถ้าจำเป็นลองจัดชั้นวางไม่ให้หนาเกินไปก็ดีเหมือนกันนะ

กระจกส่องตัว

แม้ว่ากระจกใสจะเป็นมิตรกับการกระจาย Wi-Fi แต่ว่ากระจกสองตัวหรือกระจกเงานั้นมีปัญหาในเรื่องของการทำให้สัญญาณลดทอน เพราะกระจกเงานี้เพราะมีการที่มีสารเคลือบประเภทโลหะ จะสะท้อนคลื่นและอาจจะลดทอนความแรงลง วิธีแก้คือตั้งกระจกไว้ที่มุมห้องไม่ให้ขวางสัญญาณ Wi-Fi ดีที่สุด

ทีวี

istock-1472733523

ด้วยทีวีเป็นอุปกรณ์ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์เยอะมาก แผ่นโลหะดังกล่าวก็เป็นเหมือนกับเกราะแม่เหล็กไฟฟ้า ด้วยเสริมความสมบูรณ์ของโครงสร้างทีวี ช่วยทำให้เกิดการรบกวนสัญญาณ Wi-Fi ได้ ดังนั้นไม่ควรนำ Router ไปซ่อนหลังทีวีนะครับ

เครื่องที่มีส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโลหะ

เดี๋ยวนี้บ้านมักจะเลือกใช้การตกแต่งด้วยเครื่องประดับหลากหลายชนิดทั้งแบบโลหะ การตกแต่งแบบนี้มักจะลดคลื่น Wi-Fi ให้อ่อนลง ดังนั้นการเลือกวาง Router ให้มีประสิทธิภาพควรจะหลีกเลี่ยงให้ได้ดีที่สุด หรือวางให้ห่างเพื่อจะให้ช่วยให้สัญญาณ Wi-Fi อาจจะดีขึ้นนะ

batch_wifiblocking3

เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว

ห้องครัวก็เป็นอีกจุดที่สัญญาณ Wi-Fi มักจะมีปัญหาตั้งแต่ ตู้เย็น, เครื่องล้างจาน เตาอบ, ไมโครเวฟที่เป็นโลหะที่อาจจะทำให้สัญญาณ Wi-Fi ลดลงได้ เราควรจะออกแบบให้สัญญาณ Wi-Fi วิ่งอย่างไรให้สัมพันธ์จะดีที่สุด

เครื่องซักผ้า / เครื่องอบผ้า

นอกจากห้องครัวแล้วเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าที่ทำจากโลหะขนาดใหญ่อาจจะทำให้เกิดการขวางกั้นกับสัญญาณ Wi-Fi ได้และยิ่งเวลาที่เครื่องทำงานจะมีน้ำอยู่ยิ่งทำให้เกิดปัญหาเรื่องสัญญาณได้ บางบ้านในต่างประเทศจึงเลือกให้เครื่องซักผ้าไปอยู่ห้องใต้ดินแทนแต่ถ้าเลือกไม่ได้อาจจะต้องพิจารณาให้ Router วางไว้จุดที่สัมพันธ์กับพื้นที่ของคุณจะดีกว่า

ผนังบ้านแบบ Drywall

batch_wifiblocking5

ด้วยความที่ผนังแบบ Drywall มีจุดยึดค่อนข้างมากทำให้จุดยึดเหล่านั้นที่เป็นเหล็กทำให้ Wi-Fi บางส่วนอาจจะดูดซับสัญญาณทำให้ลดความแรงลงได้

ผนังเหล็กหรืออลูมิเนียม

ผนังเหล็กถือเป็นอุปสรรคใหญ่ เพราะจะทำให้เกิดการสะท้อนคลื่นสัญญาณได้พอสมควรบางครั้งถ้าต้องการให้จุดที่ห้องผนังเป็นโลหะนั้นควรจะติดตั้ง MESH AP เพื่อรักษาพื้นที่ให้ครอบคลุมการใช้งาน Wi-Fi ได้ลื่นไหลมากขึ้น

ผนังคอนกรีต แบบ Precast

ผนังแบบสำเร็จรูปอย่าง Precast หรือคอนกรีตสำเร็จรูปจะเน้นความแข็งแรงโดยการนำเหล็กกล้ามาเสริมความมั่นคง และทำให้ไม่ส่งผลดีกับ Wi-Fi เท่าไหร่ แต่ยังดีทคือผนังแบบนี้ได้รับความนิยมเพราะวางง่ายและไม่ต้องวางอิฐทีละก่อนที่จะใช้เวลานานการสร้างบ้านที่นาน

istock-1400184510

พื้นและเพดาน

สุดท้ายคือผนังและพื้นในการก่อสร้างเพื่อรับน้ำหนักเน้นความแข็งแรงและมีเหล็กกล้าผสมเพียงแค่ตัวโครงสร้างของพื้น แต่อาจจะมีการออกแบบลวดลายและโครงสร้างภายในอาจจะทำให้สัญญาณ Wi-Fi ที่ว่าน้อยได้ถ้าออกแบบไม่ดีนะ

แม้ว่า Router แต่ละรุ่นที่มีคุณสมบัติในเรื่องกระจายสัญญาณที่ดีแต่ใช้งานจริงอาจจะทำให้ประสิทธิภาพลดหย่อนลงไปเช่นเดียวกัน ดังนั้นการจัดการเรื่องสัญญาณ Wi-Fi ให้เหมาะสมควรจะมีการจัดบ้านและหมั่นเช็คสัญญาณให้เหมาะสมและลงตัวที่สุดก่อนที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อให้งบประมาณไม่บานปลายจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook