ย้อนวันวาน "Internet Explorer" หลังปิดตำนานเบราว์เซอร์ (เคย) ยอดนิยม

ย้อนวันวาน "Internet Explorer" หลังปิดตำนานเบราว์เซอร์ (เคย) ยอดนิยม

ย้อนวันวาน "Internet Explorer" หลังปิดตำนานเบราว์เซอร์ (เคย) ยอดนิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัจธรรมแห่งชีวิตที่ใช้ได้เสมอไม่ว่าจะกับเรื่องใด ๆ ก็ตาม ก็คือทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรที่จะจีรังยั่งยืนอยู่ตลอดไป เมื่อถึงเวลาอันสมควรก็ย่อมต้องหายไปตามกาลเวลา และเดี๋ยวก็มีของใหม่มาแทนที่ ไม่ว่างานเลี้ยงไหน ๆ ก็ต้องมีวันเลิกราทั้งนั้น นี่เป็นเรื่องปกติธรรมดาในชีวิต ส่วนอะไรที่ยังอยู่ก็ต้องเดินหน้าต่อไป สุดท้ายก็เพื่อรอเวลาลาจากเหมือน ๆ กัน

 

สำหรับตำนานที่เพิ่งจะบอกลากันไปเป็นที่เรียบร้อยแบบสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวาน (15 มิ.ย. 2022) เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ตามประกาศจาก Microsoft ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศมาสักพักแล้วเพื่อให้ทุกคนเตรียมตัว ว่าเบราว์เซอร์ Internet Explorer หรือ IE จะยุติการให้บริการนับตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2022 เป็นต้นไป สำหรับเวอร์ชันสุดท้ายและท้ายสุด Internet Explorer 11 จะไม่มีการอัปเดตใด ๆ อีกต่อไป หากผู้ใช้งานเปิด Internet Explorer เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ต ก็จะถูกพาไปยังเบราว์เซอร์ Microsoft Edge แทน ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และทันสมัยกว่าตัวเดิม

ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลาย ๆ คนรู้จัก Internet Explorer ดี โดยเฉพาะคนที่เคยเผชิญปัญหาการใช้ Internet Explorer ด้วยตนเอง จากการพัฒนามาทั้งหมด 11 เวอร์ชัน โดยเวอร์ชั่นสุดท้ายเปิดตัวตั้งแต่ปี 2013 ก็ไม่ขอกลับไปใช้อีกจะดีกว่า ในยุคหนึ่ง Internet Explorer ถือเป็นเบราว์เซอร์ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกด้วยซ้ำ อย่างในปี 2005 มีส่วนแบ่งผู้ใช้งานมากถึง 95% แต่หลังจากที่มีคู่แข่งมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงศักยภาพในการพัฒนาให้การใช้งานดีขึ้นก็หาได้เทียบกับคู่แข่งยุคใหม่ ๆ ได้ Internet Explorer จึงเสื่อมความนิยมลงไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ปิดตำนาน และเหลือแต่ชื่อและมีมตลกร้ายให้ยังคงระลึกถึงเท่านั้น

แต่เอาเข้าจริง ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายคนได้บอกลา Internet Explorer มานานมาก ๆ แล้ว โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ได้รู้จักกับคลื่นลูกใหม่อย่าง Google Chrome ซึ่งในปัจจุบันผงาดขึ้นมาเป็นเบราว์เซอร์ที่มีส่วนแบ่งผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ในโอกาสที่ Internet Explorer ได้จากเราไปแล้ว และเหลือแต่เพียงเหตุการณ์ความทรงจำในวันวานให้นึกถึงและเป็นที่จดจำของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกคน Tonkit360 ก็อยากจะร่วมกล่าวลา Internet Explorer ด้วยสักหน่อยเหมือนกัน

เบราว์เซอร์ยุคบุกเบิก

Internet Explorer ถือเป็นเบราว์เซอร์ในยุคบุกเบิกของแท้ โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 1995 ซึ่งต้องบอกว่ามันก็เคยเป็นเบราว์เซอร์ยอดนิยมเหมือนกัน เพราะในช่วงต้นของยุค 2000s นั้นไม่ได้มีตัวเลือกมากมายเท่าทุกวันนี้ แถม Internet Explorer ก็เคยอยู่ในจุดที่รุ่งเรืองสูงสุดมาก่อนด้วย จากการเป็นผู้ชนะในประวัติศาสตร์สงครามการแข่งขันของตลาดเบราว์เซอร์ จากคู่แข่งตัวจี๊ดแห่งยุค 90s อย่าง Netscape Navigator เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดชนิดที่ว่าเด็กรุ่นใหม่ ๆ อาจจะจินตนาการไม่ออกเลยว่าเว็บเบราว์เซอร์สุดเชื่องช้าในตำนานที่ให้บริการมาอย่างยาวนานเกือบ 27 ปีตัวนี้ (น่าจะรออีกสัก 2 เดือน จะได้อายุเต็ม 27 ปีบริบูรณ์) จะเคยผงาดง้ำค้ำโลกขนาดนั้น

สงครามเริ่มต้นขึ้นในปี 1997 หลัง Internet Explorer เปิดตัวได้เพียง 2 ปี Microsoft ได้เปิดตัวเบราว์เซอร์ Internet Explorer เวอร์ชัน 4.0 ที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในตลาดเบราว์เซอร์ เพราะมันเป็นซอฟต์แวร์ที่มีมาให้ฟรีพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows เมื่อ Internet Explorer กลายเป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นของทุกคนโดยปริยาย ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเบราว์เซอร์ตัวอื่น ๆ อีก ทำให้จำนวนผู้ใช้งาน Internet Explorer เพิ่มขึ้นมหาศาล และทำให้ Netscape Navigator มีจำนวนผู้ใช้ลดลงอย่างช้า ๆ จนแทบไม่เหลือผู้ใช้ในตลาด หลังจากนั้น Internet Explorer แทบจะดำเนินธุรกิจอยู่เจ้าเดียวในตลาด จนนำไปสู่การถูกฟ้องร้องในข้อหาการทำธุรกิจแบบผูกขาดนั่นเอง

เบราว์เซอร์สำหรับดาวน์โหลด Mozilla Firefox และ Google Chrome

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows ตั้งแต่ที่รู้จัก Mozilla Firefox (เปิดตัวในปี 2002) และ Google Chrome (เปิดตัวในปี 2008) ดูเหมือนว่า Internet Explorer ที่เป็นเบราว์เซอร์หลักในเวลานั้นจะมีประโยชน์อย่างมากในการเป็นช่องทางดาวน์โหลด Mozilla Firefox หรือ Google Chrome มาใช้งาน ซึ่งถ้าใครมีบราวเซอร์อย่างน้อย 1 ใน 2 นี้ใช้งานแล้วล่ะก็ ก็เท่ากับบอกลา Internet Explorer ถาวรตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแล้ว เพราะใครที่หันมาใช้งาน 1 ใน 2 เว็บเบราว์เซอร์นี้ 100% ก็จะลืม Internet Explorer ไปตลอดกาล

จะมีก็แต่นานทีปีหนเท่านั้น เวลาที่เข้าไปใช้งานเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการหลาย ๆ เว็บ ที่อาจมีข้อความปรากฏแนะนำบนหน้าจอ ว่าเว็บไซต์ดังกล่าวควรเปิดบน Internet Explorer เท่านั้น หรือที่บังคับให้ใช้เฉพาะบน Internet Explorer ก็มีเหมือนกัน (แต่เดี๋ยวนี้เหมือนจะไม่เห็นแล้ว) แบบว่าถ้าเราใช้เบราว์เซอร์อื่นเปิดเข้าไปแล้วระบบมันตรวจจับเจอ มันก็จะดีดเราออกเลยทันที ไม่ให้ใช้งานเว็บไซต์นั้น จนกว่าเราจะย้ายกายหยาบไปเปิดเว็บไซต์นี้บน Internet Explorer แทน เจอแบบนั้นก็หงุดหงิดกันไปตามระเบียบ

ตำนานเบราว์เซอร์ที่ปัญหาเยอะเหลือเกิน

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ Internet Explorer เสื่อมความนิยมลงเรื่อย ๆ ทั้งที่เคยประกาศศักดาเป็นเบราว์เซอร์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดแทบจะหนึ่งเดียวของโลกอยู่ช่วงหนึ่ง และล้มคว่ำคู่แข่งอย่าง Netscape Navigator เสียจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันไป ก็เพราะความเชื่องช้าที่ขนาดว่าหลับรอ (หลับแล้วหลับอีก) ก็แล้ว การเปิดหน้าเว็บไซต์หรือการดาวน์โหลดก็ยังไม่ถึงฝั่งฝัน ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคที่อินเทอร์เน็ตเองก็ไม่ได้เร็วแบบความเร็วแสงเหมือนทุกวันนี้จะเข้าใจดีว่ามันทรมานขนาดไหน การเปิดหน้า Internet Explorer เข้าไปใช้งาน แทบจะเรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่หดหู่ไร้ความหวัง เหมือนติดอยู่ในกับดักที่ไร้ซึ่งทางออก ขนาดกดกากบาทปิดยังต้องรอมันทำงานเลย

ยัง ความสิ้นหวังของคนที่เคยใช้ Internet Explorer ยังไม่หมดเพียงแค่การทำงานที่เชื่องช้า แต่มันเกิดปัญหามากมายเมื่อต้องใช้งาน โดยเฉพาะการนำผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไปสู่หน้า 404 Error บ่อยมาก ค่อนข้างที่จะบ่อยครั้งกว่าการใช้เบราว์เซอร์ตัวอื่น แถมยังขัดข้องเก่ง ค้างบ่อย จนไม่กล้าหายใจแรงเวลาเปิดใช้งาน บางทีเปิดวิดีโอก็ไม่เล่นให้ เปิดรูปภาพของแสดงหน้าจอว่างเปล่าให้เห็น การที่ต้องเจอแต่อะไรแบบนี้ ทำให้ Internet Explorer กลายเป็นเบราว์เซอร์ที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากจะเผลอกดโดนไอคอนเลยด้วยซ้ำ และเมื่อกาลเวลาผ่านไป การถือกำเนิดของเบราว์เซอร์ลูกใหม่ก็ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีความหวัง จึงอย่าแปลกใจที่คนหนีไปใช้เบราว์เซอร์อื่นกันหมด

เบราว์เซอร์ที่เว็บไซต์หน่วยงานราชการนิยมใช้

ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการ หรือคนที่เคยต้องเข้าไปหาข้อมูลติดต่อกับหน่วยงานราชการผ่านทางเว็บไซต์ จะทราบดีว่าเว็บไซต์หน่วยงานราชการในประเทศไทย (ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นก็เช่นกัน) ส่วนมากถูกออกแบบมาให้เปิดใช้งานบน Internet Explorer เพราะมันจะขึ้นตัวหนังสือมาแนะนำประมาณว่าเพื่อการใช้งานที่ดีที่สุด ควรเปิดเว็บไซต์นี้บนเบราว์เซอร์ Internet Explorer เวอร์ชัน…ขึ้นไป (เคยเห็นเว็บไซต์ของธนาคารในหน้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินบ้างเหมือนกัน) โดยที่หลาย ๆ เว็บไซต์จำเพาะเจาะจงว่าต้องเป็น Internet Explorer เท่านั้นด้วย นั่นหมายความว่าถ้าเราใช้เบราว์เซอร์อื่นเปิดเข้าไปก็จะใช้งานไม่ได้นั่นเอง

เจอแบบนั้นทำเอาหลายคนถึงกับไปไม่เป็น ก็ใครมันจะอยากเปิด Internet Explorer ขึ้นมาใช้ล่ะ ปัญหาเยอะขนาดนั้น คำถามที่ตามมาก็คือ ทำไมถึงไม่เปลี่ยนระบบให้สามารถใช้งานกับเบราว์เซอร์อื่น ๆ ได้ ในเมื่อปัจจุบันโลกใบนี้มีเบราว์เซอร์เจ๋ง ๆ อยู่เป็นสิบ คือหลายที่ยังยึดติดอยู่กับอดีต ในช่วงที่ Internet Explorer ยังอยู่ในจุดรุ่งเรือง จึงเหมือนกับเป็นมาตรฐานของการใช้งานอินเทอร์เน็ต เนื่องจากไร้คู่แข่ง แถมยังเป็นโปรแกรมฟรีที่ติดมากับระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมสมัยนั้น จึงมีการใช้ผลิตภัณฑ์อีกตัวของ Microsoft ที่ชื่อว่า ActiveX เพื่อเข้ามาช่วยเรื่องความปลอดภัย แต่พอกาลเวลาผ่านไป ก็ไม่มูฟออนตามกาลเวลาเลย

ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจเป็นไปได้ว่าการหยิบเอาระบบที่ใช้ ActiveX กับ Internet Explorer มาทำให้ทันสมัย มันก็ค่อนข้างซับซ้อนอยู่พอตัว หากคิดจะรื้อระบบตรงนี้ให้ใหม่ขึ้น จำเป็นต้องใช้ทั้งงบประมาณและเจ้าหน้าที่ฝีมือดี ๆ ซึ่งถ้าต้องทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สารพัด แถมยังอาจต้องไปทำในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เลย แบบคนทำงานในหน่วยงานราชการ ที่อัตราเงินเดือนก็ต่ำกว่าบริษัทเอกชนหลายเท่าตัว บอกเลยว่าไม่คุ้มเหนื่อยและไม่คุ้มค่าความสามารถด้วย คนพวกนี้เสียเงินเรียนมาแพง ทีนี้ก็คงเดาออกเนอะว่าทำไมระบบเก่า ๆ ถึงเปลี่ยนให้ใหม่ขึ้นไม่ได้!

“เราจะคิดถึงนาย” เป็นแค่คำบอกลาตามมารยาท

ด้วยปัญหาต่าง ๆ นานาที่หลาย ๆ คนก็น่าจะเคยได้สัมผัสด้วยตนเอง จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจอะไรเลยหากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งจะรู้สึกเกลียดเบราว์เซอร์ที่มีชื่อว่า Internet Explorer ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไอคอนของ Internet Explorer เป็นเพียงสัญลักษณ์หนึ่งบนหน้าจอเท่านั้น ยิ่งช่วงหลัง ๆ จำนวนผู้ (ที่ยัง) ใช้งานเบราว์เซอร์ตัวนี้ก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก ข้อมูลจากเว็บไซต์ Kinsta ที่ทำการสำรวจส่วนแบ่งการตลาดของเบราว์เซอร์คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วโลกสำหรับปี 2022 พบว่าส่วนแบ่งตลาดของ Internet Explorer อยู่ที่ 2.15% เท่านั้น และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเจ้าไหนได้ส่วนแบ่งมากที่สุด

ดังนั้น การปิดตัวของ Internet Explorer จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นหรือใจหายขนาดนั้น อาจจะแค่ตกใจนิดหน่อยเมื่อทราบข่าว ว่าไอคอนตัว e ที่มีวงแหวนล้อมสีเหลืองรอบตัวนี้ กำลังจะหายไปจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น เพราะการที่มีมันอยู่ก็แค่เป็นโปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยเปิดใช้งานเองเลยด้วยซ้ำไป แม้ว่าสำหรับหลาย ๆ คนแล้ว มันอาจจะเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่มีข้อดีที่น่าประทับใจที่สุด คือเอาไว้ดาวน์โหลด Google Chrome มาใช้งานเท่านั้น ทำให้การบอกลาเพื่อนที่แค่รู้จักกันว่ามีตัวตนอย่าง Internet Explorer ว่า “เราจะคิดถึงนาย” อาจเป็นคำบอกลาตามมารยาทเฉย ๆ ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook