การปรับระบบโรบอทอัตโนมัติในโรงงาน สิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

การปรับระบบโรบอทอัตโนมัติในโรงงาน สิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

การปรับระบบโรบอทอัตโนมัติในโรงงาน สิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่นานมานี้ การวิเคราะห์ผลประโยชน์ด้านต้นทุนของโรบอทอัตโนมัติต้องมีการไตร่ตรองให้รอบคอบ โดยที่ผู้ใช้งานพิจารณาปัจจัยในรายการต่างๆ ซึ่งรวมถึงอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย ค่าดำเนินการอย่างหนัก และค่าบำรุงรักษา เทียบกับรายการต่างๆ เช่น การประหยัดแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การสนทนาด้านการขายกับผู้มีแนวโน้มจะซื้อหุ่นยนต์มักจะเน้นใน 3 ด้าน ประการแรก วิธีที่พวกเขาสามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศโดยการลดต้นทุนแรงงาน หรือจำนวนพนักงาน ผ่านการออมผ่านห่วงโซ่อุปทานของพวกเขา ประการที่สอง ไม่ว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าพนักงานที่ต้องการหยุดพักและทำงานในรอบวันที่สั้นลงหรือไม่ ประการที่สาม ระบบหุ่นยนต์แสดงให้เห็นการปรับปรุงในการเพิ่มความปลอดภัยในสถานที่ทำงานหรือไม่

การพิจารณาใช้งานหุ่นยนต์อัตโนมัติในอุตสาหกรรม

เนื่องจากอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมโรบอทพัฒนาไปสู่ความต้องการทางธุรกิจที่ชัดเจน ผู้ที่ต้องการใช้หุ่นยนต์จึงสนใจในความสามารถของหุ่นยนต์ และโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยมากขึ้น ความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของระบบหุ่นยนต์เหล่านี้ทำให้อุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการตัดสินใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ทำให้ความต้องการหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการทำงานอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งสามารถเข้าควบคุมงานบางอย่าง และช่วยชีวิตมนุษย์จากไวรัสได้

เมื่อเวลาผ่านไป การวิเคราะห์ ROI ได้เปลี่ยนจากการมุ่งเน้นไปที่เครื่องจักรเชิงปริมาณและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเป็นการพิจารณาด้านคุณภาพของระบบหุ่นยนต์ เช่น ทักษะในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งมีความจำเป็นในการดำเนินการและบำรุงรักษากระบวนการไอที การปรับราคาเครื่องจักรเพียงเล็กน้อยไม่เพียงพออีกต่อไป ตอนนี้ ผู้ที่ต้องการซื้อหุ่นยนต์จำเป็นต้องมีเงินทุนจำนวนมากสำหรับปัจจัยของระบบข้อมูลเหล่านี้ ได้แก่ ค่าใช้จ่าย การบำรุงรักษา และรายการการดำเนินงาน ก่อนที่พวกเขาจะพิจารณาลงทุนในระบบอัตโนมัติเหล่านี้

ในขณะเดียวกัน การกำหนดราคาหุ่นยนต์เกือบจะเน้นไปที่การทำงานอย่างหนัก และต้นทุนการบำรุงรักษาเท่านั้น แต่ตอนนี้มันกลายเป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมาน้อยลง โดยการเปลี่ยนไปใช้ต้นทุนและผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งรวมถึงวิธีการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีคุณภาพสูงไว้ วิธีดูแลพนักงานให้ปลอดภัยทั้งในและนอก วิธีการรักษาความปลอดภัยโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปลี่ยนสถานที่ทำงานจากระยะไกล วิธีเตรียมพร้อมและคาดการณ์วิกฤตการณ์ และวิธีรักษาการปฏิบัติตามข้อกำหนดของโรบอทที่เข้มงวด ด้วยมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงโรคระบาดเช่นนี้

 

ไม่ใช่ว่าการคำนวณที่จับต้องได้ทั้งหมดจะถูกลืม

ต้นทุนของตัวแปรที่จับต้องได้ ได้แก่ แรงงาน พลังงาน วัสดุ การบำรุงรักษา และวัสดุการผลิตอย่างต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและการจัดการ ตลอดจนปัญหาด้านสรีรศาสตร์ และคำถามเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน ผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมคือการเพิ่มประสิทธิภาพ ขจัดความซ้ำซ้อน และลดต้นทุนแรงงาน และอื่น ๆ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ได้แก่ การปรับปรุงการสื่อสาร การลดสินค้าคงคลังระหว่างดำเนินการ โดยการรวมการดำเนินงาน และเพิ่มความปลอดภัยและการรักษาพนักงานเข้าไว้ด้วยกัน

เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตัวชี้วัดอื่น ๆ ที่ผู้มีแนวโน้มจะซื้อหุ่นยนต์เหล่านี้มักจะพิจารณา ได้แก่ วิธีการสร้างแรงบันดาลใจและจูงใจพนักงานที่ทำงานจากที่บ้าน หากทำงานในสถานที่ทำงาน หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมจะช่วยรักษาการปฏิบัติตามแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคมได้อย่างไร พวกเขายังต้องการทราบด้วยว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ที่จะลงทุนเพิ่มเติมกับหุ่นยนต์ที่ทำงานอัตโนมัติในการทำงานปกติ ปล่อยพนักงานที่เป็นมนุษย์สำหรับโครงการที่มีมูลค่าสูงมากขึ้น หรือว่าพวกเขาจะได้รับบริการที่ดีกว่าด้วยหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน ซึ่งมนุษย์และหุ่นยนต์ทำงานร่วมกัน การตัดสินใจเหล่านี้และการตัดสินใจที่คล้ายคลึงกันทั้งหมดเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ สถานการณ์ ความต้องการ งบประมาณ ขนาดสถานที่ทำงาน และอื่น ๆ ของผู้ใช้งาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ที่ประสบความสำเร็จตระหนักในเรื่องของการซื้อขายหุ่นยนต์ 3 ประการ ได้แก่ ซัพพลายเออร์ระบบอัตโนมัติ ผู้ควบคุมเครื่องจักร หรือวิศวกร และผู้ซื้อปลายทาง ทั้งวิศวกรและลูกค้าต่างก็มีความสัมพันธ์ในการซื้อขายหุ่นยนต์ ดังนั้นแต่ละคนจึงต้องมีส่วนร่วมในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ของระบบนี้ ซึ่งจำเป็นต้องระบุข้อกังวลต่าง ๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อปรับต้นทุนการลงทุนให้กับผู้ที่ต้องการใช้งาน คำถามที่ต้องถาม ได้แก่ ทำไมลูกค้าถึงซื้อโรบอท พวกเขาต้องการอะไรจากเครื่องมือนี้ โครงการใดที่พวกเขาต้องการให้เครื่องจัดการ เป้าหมายหลักของพวกเขาคืออะไร

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นและค่าแรงที่ลดลงนั้นอยู่ในอันดับต้น ๆ ในรายการของคำถามทั้งหมด แต่ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมในปัจจุบันยังแสวงหาเครื่องจักรที่ส่งผลกระทบต่อผลกำไรของธุรกิจอย่างรวดเร็วในด้านอื่น ๆ ด้วย ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการรักษาพนักงาน (โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานในปัจจุบัน) การรักษาความมั่นคงของพนักงาน และการทำงานกับโซลูชันที่ปรับแต่งเอง ซึ่งใช้งานง่าย นั่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหันไปใช้ระบบหุ่นยนต์นี้

อนาคตของระบบอัตโนมัติทำให้การคำนวณ ROI ของระบบหุ่นยนต์แย่ลง เนื่องจากลูกค้าต้องเผชิญกับหุ่นยนต์หลากหลายประเภท ตั้งแต่หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติที่ค่อนข้างเรียบง่าย ไปจนถึงหุ่นยนต์ทำงานร่วมกันที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น และหุ่นยนต์นำทางด้วยภาพ แต่ละเครื่องให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันและตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานทำงานร่วมกับมนุษย์ โดยทั่วไปแล้ว หุ่นยนต์เคลื่อนที่จะถูกนำไปใช้งานแบบอิสระ ในขณะที่หุ่นยนต์นำทางด้วยภาพจะมีความยืดหยุ่น มีประสิทธิผลมากกว่า และมีราคาแพงกว่ามาก ระบบหุ่นยนต์บางระบบอาจต้องใช้เงินลงทุนเริ่มแรกมากขึ้น แต่สามารถชดเชยค่าใช้จ่ายของทั้งเทคโนโลยีและกระบวนการรวมเข้าด้วยกันได้อย่างรวดเร็ว 

ข้อมูลจาก https://www.universal-robots.com/th/

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook