16 สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้านอวกาศจาก Space Sweepers

16 สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้านอวกาศจาก Space Sweepers

16 สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้านอวกาศจาก Space Sweepers
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเกือบ 200 ปีที่แล้ว จูลส์ เวิร์น (Jules Verne) นักเขียนชาวฝรั่งเศส บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์ ได้จินตนาการถึงเรือดำน้ำ ลิฟต์ รถยนต์ ยานอวกาศ ตั้งแต่เทคโนโลยียังพัฒนาไปไม่ถึง

ส่วนในปี 2021 ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ โจซองฮี (Sung-hee Jo) แห่ง Space Sweepers หนัง sci-fi อวกาศเรื่องแรกของเกาหลีใต้ ได้ชวนผู้ชมจินตนาการถึงโลกและอวกาศในอีก 70 ปีข้างหน้าผ่านเรื่องราวของชนชั้นภารโรงอวกาศผู้ทำหน้าที่เก็บกวาดขยะอิเล็กโทรนิกส์ เศษซากดาวเทียม ขยะอุตสาหกรรมทั้งชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ที่ลอยอยู่ในอวกาศ

มากกว่าเรื่องราวของชนชั้นที่ซ่อนอยู่ในอวกาศ อีกความน่าสนใจของ Space Sweepers คือเทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ ที่จะเข้ามาเชื่อมไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตระหว่างมนุษย์บนโลกและอวกาศให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ดัง 16 สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้านอวกาศจาก Space Sweepers ที่ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์สร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาในอนาคตก็เป็นได้ (รับชมได้ทาง Netflix)

space-sweepers-4UTS ที่เชื่อมต่อกับโลกด้วยลิฟต์อวกาศ

01 UTS (UTOPIA ABOVE THE SKY)

Space Sweepers เริ่มต้นเล่าเรื่องในปี ค.ศ. 2092 กับฉากโลกใบใหม่ของมนุษย์ที่ลอยอยู่กลางอวกาศ บ้านหลังนี้มีชื่อว่า UTS (UTOPIA ABOVE THE SKY) ผลงานชิ้นเอกด้านเทคโนโลยีอวกาศ สร้างขึ้นโดยบริษัทพัฒนาอวกาศ เป็นบ้านใหม่สำหรับมนุษยชาติที่สร้างขึ้นบนวงโคจรดาวเทียม UTS มีพื้นที่กว้างใหญ่ ที่มีทั้งป่าเขียว และแม่น้ำใสสะอาด ที่มนุษย์โลกในอนาคตต่างวาดฝัน UTS ต่างจากดาวโลกตรงที่โลกกำลังกลายเป็นนรก ป่า ต้นไม้ และอากาศบริสุทธิ์หายไป ดาวโลกปี 2092 กลายเป็นแผ่นดินรกร้าง มีเพียง 5% ของมนุษย์ที่มียีนส์ที่ถูกเลือกเท่านั้นที่จะขึ้นมาอยู่ที่ UTS ได้ในฐานะพลเมือง UTS อีก 75% กลายเป็นชนชั้นต่างด้าว และมนุษย์ที่เหลือจะถูกทิ้งไว้บนโลกที่เหมือนกับนรกไม่มีแม้แต่อากาศหายใจ โดยมนุษย์ที่ถูกทิ้งจะมีทางเลือกเพียงเล็กน้อยนั่นก็คือการมาเป็นแรงงานอวกาศ

space-sweepers-2 บั๊บส์ หุ่นยนต์ที่สามารถตอบโต้ได้

02 บั๊บส์ มือฉมวกของยาน victory

Space Sweepers เป็นหนังที่สร้างสรรค์ขึ้นจากเทคนิค Visual Effects (VFX) ประมาณ 2,000 ฉาก จากทั้งหมด 2,500 ฉาก ในบรรดา VFX เหล่านั้น มี บั๊บส์ (รับบทโดย ยูแฮจิน) เป็นตัวละครหุ่นยนต์โมชั่นแคปเจอร์ตัวแรกของเกาหลี ความน่าสนใจของ บั๊บส์ คือการตอกย้ำความเชื่อของผู้พัฒนาหุ่นยนต์ในยุคนี้ที่พยายามจะให้หุ่นยนต์กลายมาเป็นเพื่อนของมนุษย์ที่ใส่อารมณ์ ความรู้สึกการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ลงไป ซึ่งในเรื่องนี้บั๊บส์ก็สามารถประมวลผลโต้ตอบได้ และดูจะเข้าใจความต้องการของมนุษย์มากกว่ามนุษย์กันเองด้วยซ้ำ

03 ยานเก็บกวาดขยะอวกาศ

เมื่อขยะล้นโลกรถขยะจึงเกิดขึ้น ส่วนในอวกาศก็จำเป็นต้องมี ยานเก็บกวาดขยะอวกาศ เช่นกัน ยานเหล่านี้ทำหน้าที่ไล่ล่าเศษซากดาวเทียมที่ตายแล้ว รวมทั้งยานอวกาศที่สูญหาย และเศษซากจากอาคารต่างๆ ที่ล่องลอยอยู่ในอวกาศ ทั้งหมดนี้เพื่อแลกเงินไม่ถึงหยิบมือ มีภารโรงอวกาศจำนวนมากยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อไล่ล่าขยะอวกาศที่มีความเร็วกว่ากระสุนปืนถึงสิบเท่า โดยหนึ่งในยานเก็บขยะอวกาศที่กลายมาเป็นตัวเอกของเรื่องคือยาน Victory KOR SH 7901 Space Debris Collection Ship ยานเก็บกวาดขยะอวกาศสัญชาติเกาหลี โดย Victory เป็นชื่อยานที่บั๊บส์ได้มาจากกัปตันจาง (รับบทโดย คิมแทรี) เพราะเธอคิดว่าไม่มีอะไรจะดีไปกว่าชัยชนะ ทั้งนี้ Victory ถูกสร้างขึ้นจากตัวถังดูรัลรูมิน (อะลูมิเนียม) เรดาร์ควอนตัม ความเร็วสูงสุดที่ 48, 000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

space-sweepers-7ภายในยานเก็บขยะ Victory

04 ลิฟต์อวกาศ

มากกว่าจรวดอวกาศ แต่เทคโนโลยีใน Space Sweepers พัฒนาไปไกลถึงการสร้าง ลิฟต์อวกาศ ใช้สำหรับเดินทางจากโลกไปยังวงโคจรดาวเทียมเพื่อต่อไปยังยานอวกาศ และอาณานิคมอวกาศ ลิฟต์อวกาศ แห่งนี้ตั้งอยู่เหนือพื้นดิน 100 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่โลกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยที่เกาหลีใต้นั้นตั้งอยู่ในเขตควางฮวามุน

05 รองเท้าแม่เหล็ก (Magnetic Shoes)

รองเท้าที่สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของชนชั้นแรงงานในอวกาศ เพราะรองเท้าแม่เหล็กสามารถยึดเข้ากับตัวยานอวกาศได้ด้วยแรงแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้การทำงานในอวกาศ การออกไปซ่อมแซมตัวยานอวกาศด้านนอกนั้นง่ายขึ้น

space-sweepers-3เครื่องแปลอัจฉริยะ

06 เครื่องแปลอัจฉริยะ

จากวุ้นแปลภาษาของโดเรมอนที่เคยอยู่แค่โลกการ์ตูน ตอนนี้ผู้คนทั่วโลกใช้เครื่องแปลภาษาทั้งแอปพลิเคชัน และ Google Translate ที่อาจจะไม่รวดเร็วแม่นยำนักแต่ก็ทำให้คนต่างภาษาพอจะสื่อสารกันได้ ดังนั้นในปี 2092 จึงไม่แปลกที่จะมีเครื่องแปลภาษาอัจฉริยะที่สามารถแปลทุกภาษาบนโลกนี้ได้ทันที โดยเครื่องแปลที่ว่ามาในลักษณะเหมือนหูฟังอินเอียร์ ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนสามารถสื่อสารกันได้อย่างอิสระ เหมาะกับยุคอวกาศที่ไม่ได้เป็นของชาติใดชาติหนึ่ง ทุกคนเป็นประชากรอวกาศ เพียงพูดภาษาแม่ของแต่ละคน เครื่องก็จะแปลเป็นภาษาของอีกฝ่ายให้อัตโนมัติชนิดโต้ตอบได้ทันที

07 การรับรู้ม่านตาอัตโนมัติ

ลายนิ้วมือกลายเป็นเทคโนโลยีที่ล้าหลังไปแล้ว เพราะใน Space Sweepers ใช้ม่านตาในการแสดงอัตลักษณ์ โดยนำลักษณะของม่านตาที่แตกต่างกันของแต่ละคนไปแปลงเป็นข้อมูล และประยุกต์ใช้เป็นเทคโนโลยีจดจำความปลอดภัย การจดจำม่านตาสามารถยืนยันตัวตนและระดับชั้นได้ ทั้งยังเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการผ่านประตูเข้าสู่ UTS

08 แรงโน้มถ่วงเทียม

ฉากในยานอวกาศของ Space Sweepers ต่างจากฉากในยานอวกาศของ NASA ตรงที่มนุษย์และสิ่งของในยานไม่ต้องลอยตัวอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก เพราะโลกอีกครึ่งศตวรรษข้างหน้าได้พัฒนาไปสู่ระบบแรงโน้มถ่วงเทียม ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อกำจัดสภาวะไร้น้ำหนัก ทำให้มนุษย์สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้ทั้งใน UTS และในยานอวกาศ

space-sweepers-8 โดโรธี ปริศนาแห่งนาโนบอต

09 นาโนบอต

นาโนบอต คือ หุ่นยนต์ไมโครยูนิตขนาดนาโน เกิดจากการผสมผสานระหว่างนาโนเทคโนโลยีและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ตามทฤษฎีแล้ววัสดุนาโนมีขนาดใกล้เคียงกับขนาดโมเลกุลหรือโครงสร้างทางชีววิทยาส่วนใหญ่ สามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์และทำสิ่งที่ดีได้ เช่น ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ หรือพวกมันอาจกลายเป็นกาฝากในเรืออวกาศและกลายเป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายแมลงที่กัดกินพื้นผิวได้

10 ต้นไม้แห่งชีวิต (Super Plant)

การบุกเบิกดาวอังคารที่พัฒนาโดย UTS ทำให้เกิดต้นไม้แห้งชีวิต พืชที่ผ่านการปรับปรุงโดยใช้นาโนบ็อต สามารถปล่อยออกซิเจนจำนวนมากออกมาได้มากกว่าต้นไม้ปกติ Super Plant ผ่านระยะเวลาการพัฒนากว่าสิบห้าปี เป็นการวางรากฐานเพื่อย้ายสิ่งมีชีวิตโลกไปยังดาวอังคาร

11 เขตลากรองจ์ 

เขตลากรองจ์ คือหนึ่งในพื้นที่เล็กๆ ของอวกาศ ตั้งอยู่ระหว่างอาณานิคมอวกาศและโลก เป็นส่วนที่แออัดของขยะอวกาศ และเป็นที่ทำงานของเหล่าภารโรงอวกาศที่แก่งแย่งกันเก็บขยะเพื่อหารายได้แลกกับเศษซากของอาหาร

12 อาณานิคมอวกาศ (Space Colony)  

ในอวกาศก็มีอาณานิคม โดย อาณานิคมอวกาศ มีความยาวถึง 40 กิโลเมตรและเป็นสถานที่ที่สวยงาม เต็มไปด้วยป่าสีเขียวและแม่น้ำใสสะอาด ที่ไม่สามารถพบเห็นได้บนโลกอีกต่อไปแล้ว  อาคารสวย ๆ ติดโลโก้ขนาดใหญ่ขององค์กร UTS นอกจากจะเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของพลเมือง UTS และสำนักงานของ UTS Sullivan ก็ตั้งอยู่ที่นี่ด้วย

space-sweepers-6-1 สถานที่ที่คนงานอวกาศจากโลกที่ไม่ได้รับสัญชาติ UTS อาศัยอยู่

13 ศูนย์ทดลองวัตถุตกหล่น UTS (UTS Lost & Found)

สถานที่เก็บสิ่งของที่ตกลงมายังโลกขณะลอยอยู่ในอวกาศในระยะเวลาจำกัด การจะมาใช้บริการ UTS Lost & Found เพื่อตามหาบุคคล หรือสิ่งของที่สูญหายระหว่างอยู่ในอวกาศได้นั้นจะต้องจ่ายเงินมหาศาล

14 ดาวเทียมขยะเบอร์ 1  

โรงงานขยะอวกาศที่ตั้งอยู่ในวงโคจรดาวเทียม มีรูปร่างเป็นกองขยะขนาดใหญ่ยาวห้ากิโลเมตร ภารโรงอวกาศจะนำขยะมาแลกเป็นเงินที่นี่

15 เขตพาณิชย์อวกาศ

สถานที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับการค้าทุกประเภท มีอาคาร 34 หลัง สูงจากพื้น 6,000 กิโลเมตร สโมสรอวกาศ Ghost Club ก็ตั้งอยู่ที่นี่

16 เขตที่อยู่ต่างด้าว MR 

สถานที่ที่คนงานอวกาศจากโลกที่ไม่ได้รับสัญชาติ UTS อาศัยอยู่ มีอาคารทั้งหมด 13 หลัง และตั้งอยู่เหนือพื้นดิน 2,000 กิโลเมตร ค่อนข้างเก่าและเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook