LG ขยายธุรกิจหุ่นยนต์ไปสู่งานบริการในโรงแรม

LG ขยายธุรกิจหุ่นยนต์ไปสู่งานบริการในโรงแรม

LG ขยายธุรกิจหุ่นยนต์ไปสู่งานบริการในโรงแรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LG บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเกาหลีใต้ได้มีผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ที่ให้บริการในด้านต่าง ๆ ออกมาแล้วมากมาย เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่นภายในบ้าน หุ่นยนต์ทำความสะอาดและหุ่นยนต์นำทางในสนามบิน รวมทั้ง Hub Robot หุ่นยนต์พ่อบ้านที่รับคำสั่งด้วยเสียงเพื่อควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และในงาน CES 2020 ได้เปิดตัว LG CLOi Dining solution หุ่นยนต์ดำเนินงานสำหรับร้านอาหาร

ล่าสุด 9 สิงหาคม LG เปิดเผยว่ากำลังขยายธุรกิจหุ่นยนต์ไปสู่งานบริการในโรงแรมสำหรับช่วยส่งของ โดยได้นำร่องด้วยหุ่นยนต์ 2 ตัวที่ Mayfield Hotel ในกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ในเดือนนี้ ซึ่งจะช่วยนำอาหารจากห้องครัวที่อยู่ในอาคารออกไปเสิร์ฟยังโต๊ะของลูกค้าที่นั่งอยู่ตรงระเบียงกลางแจ้งหรือภายนอกอาคาร เมื่อลูกค้ารับประทานเสร็จหุ่นยนต์ก็จะช่วยเก็บจานไปส่งยังที่เก็บล้าง

และนี่ก็เป็นครั้งแรกของ LG ในการเปิดตัวหุ่นยนต์ส่งของที่อยู่กลางแจ้งหรือนอกอาคาร และบริษัทคาดว่าจะขยายพื้นที่การใช้งานไปยังโรงแรม วิทยาลัย อพาร์ตเมนท์และสวนสนุก

เด็ดกว่านั้นในช่วงกลางเดือนนี้ LG Electronics และ Mayfield Hotel Seoul จะเปิดตัวหุ่นยนต์รินเบียร์สดสำหรับบริการแบบบุฟเฟ่ท์ที่กินได้ไม่อั้น ซึ่งเมื่อพนักงานป้อนคำสั่งซื้อที่รับจากลูกค้า หุ่นยนต์ก็จะสามารถแยกประเภทของเบียร์โดยนำแก้วไปเติมที่ตู้เบียร์ได้อย่างถูกต้อง จากนั้นก็ไปเสิร์ฟบนโต๊ะของลูกค้า

LG และโรงแรมคาดว่าอนาคตจะมุ่งเน้นใช้หุ่นยนต์ในงานที่เรียบง่ายและงานที่ทำเป็นประจำแบบรูทีน คือจะไม่มีคำสั่งอะไรเข้ามานอกเหนือจากในโปรแกรม ส่วนงานที่ต้องตอบสนองต่อลูกค้าแบบเร่งด่วนก็จะใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ โดยจะต้องตัดสินใจและตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งหุ่นยนต์ทำไม่ได้

นอกจากนี้ LG ยังเปิดเผยถึงแผนการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับโรงแรมในการให้บริการส่งอาหารในบริเวณกลางแจ้ง การเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม และการขยายงานให้กับธุรกิจ

สรุปง่าย ๆ ว่าทั้งหมดเป็นการนำ LG CLOi Dining solution จากงาน CES ที่มีหุ่นยนต์รับออร์เดอร์จากลูกค้า หุ่นยนต์ทำอาหาร หุ่นยนต์ชงกาแฟ และหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารมาปรับใช้กับธุรกิจโรงแรม ดังนั้นหากการนำร่องครั้งนี้ได้ผลดี ก็อาจจะส่งผลให้ LG ได้เข้าถึงลูกค้าในกลุ่มของโรงแรมได้จำนวนมากนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook