รีวิว Xiaomi Mi Band 5 และ Mi TV Stick อุปกรณ์ IoT ใกล้ตัวเล็กแต่สาระพัดประโยชน์

รีวิว Xiaomi Mi Band 5 และ Mi TV Stick อุปกรณ์ IoT ใกล้ตัวเล็กแต่สาระพัดประโยชน์

รีวิว Xiaomi Mi Band 5 และ Mi TV Stick อุปกรณ์ IoT ใกล้ตัวเล็กแต่สาระพัดประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับการรีวิว Gadget จากทีม Sanook Hitech อีกครั้ง ในครั้งนี้ Xiaomi ได้ส่งอุปกรณ์ที่เป็นกลุ่มของ Ecosystem ที่ใกล้ตัวคุณมาให้ทดลองถึง 2 ชิ้น เรามาทดลองกันทั้ง Xiaomi Mi Smart Band 5 และ Xiaomi Mi TV Stick กันว่าเมื่อมีราคาไม่แพงจะมีความน่าใช้อยู่หรือไม่

เปิดกล่องกันก่อน

เริ่มจาก Xiaomi Mi Smart Band 5 จะมีอุปกรณ์ให้ทั้งสายรัดและตัวเรือน พร้อมกับสายชาร์จที่เป็นแบบแม่เหล็กติดแล้วชาร์จไฟได้ทันที

sa_mi_band_unbox001_1

ส่วน Xiaomi Mi TV Stick อาจจะเยอะหน่อย เพราะมีทั้งสาย Micro USB, HDMI, ปลั๊กชาร์จไฟ, คู่มือ, รีโมต

sa_mi_034

รูปลักษณ์ดีไซน์

ขอเริ่มต้นกับ Xiaomi Mi Smart band 5 กันก่อน กับส่วนแรกคือหน้าจอจะมีขนาดเล็ก แต่คมชัดด้วยความละเอียด 0.96 นิ้วเท่านั้น เรียกได้ว่าขนาดไม่ได้แตกต่างจากรุ่นที่แล้ว แต่สิ่งที่น่าจะลงตัวคือ การแตะสัมผัสลงตัวมากขึ้น และมีปุ่ม Touch สำหรับกลับหน้าแรก

รอบตัวเครื่องจะปกคลุมด้วยสายแบบยากผสม ที่สามารถถอดเปลี่ยนสายได้ และข้อยึด แข็งแรงมาก แถมมีสีให้เลือกมากมาย

sa_mi_005
sa_mi_006

ใต้ของนาฬิกาจะมี heart rate sensor พร้อมกับ ขั้วแม่เหล็กสำหรับชาร์จไฟนาฬิกาได้เช่นเดียวกัน

 sa_mi_008

ในภาพรวมจากที่ได้เห็นและสวมใส่ Xiaomi Mi Smart Band 5 แม้ว่าจะไม่ได้ แตกต่งจากรุ่น Mi Smart Band 4 แต่เมื่อเทียบไปแล้ว การเปลี่ยนแปลงของรุ่นนี้จะเน้นเรื่องของการใช้งานจริงมากขึ้นนั่นเอง คงจะไม่ผิดหวังกับแฟนคลับของ Xiamo Mi Band ทั้งหลาย

 sa_mi_002

มาดูต่อที่ Xiaomi Mi TV Stick จะเป็นแท่งเหมือนกับ Flash Drive ขนาดใหญ่ แต่ช่องเสียบกับทีวีของคุณจะเป็น HDMI และ ฝั่งซ้ายของตัว Mi TV Stick จะเป็นช่องเสียบ Micro USB สำหรับเสียบต่อไฟตรง หากเทียบไปแล้วมันเหมาะสมกว่า Xiaomi Mi TV Box ถ้าพื้นที่ของคุณไม่ได้กว้างมาก

 sa_mi_020
sa_mi_022
sa_mi_023

นอกจากตัวเล็กแล้วยังมีรีโมตมาให้สั่งงานด้วย รองรับการพูดผ่าน Google Assistant ด้วยครับ และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด AAA 2 ก้อน


sa_mi_024

sa_mi_026
sa_mi_027
sa_mi_028

 

ลองใช้งานจริงกับ Xiaomi Mi Smart Band 5 และ Mi TV Stick

สำหรับ Xiaomi Mi Smart Band 5 นอกจากใส่ง่ายแล้ว แต่ฟีเจอร์ไม่ได้มีความซับซ้อน เพราะคุณสามารถปัดแล้วแสดงผลได้ไม่ว่าจะเป็น

saa

  • หน้าปัดแสดงเวลา
  • Status แสดงข้อมูลการเดินของเราว่าเดินมากน้อยแค่ไหน
  • PAI
  • Heart Rate
  • การแจ้งเตือน / กิจกรรม / พยากรณ์อากาศ
  • Breathing ฟีเจอร์การฝึกสมาธิ
  • Workout โปรแกรมออกกำลังกาย
  • และสามารถตั้งค่าได้

screenshot_20200804-001153_mi

ทั้งหมดนี้สามารถเชื่อมต่อกับ Application Mi Fit เพื่อเชื่อมต่อกับมือถือได้ทั้ง Android และ iOS ความได้เปรียบของ Apps นี้กับมือถือ Android คือสามารถดูสถานะต่างๆ ทั้งการแจ้งเตือน, การโทร เป็นต้น ส่วนการสั่งถ่ายภาพยังเป็นโปรแกรมทดลองอยู่ อาจจะใช้งานได้กับมือถือบางรุ่นเท่านั้น ทั้งนี้จากการทดลองวิ่งนอกบ้าน ใช้โหมด Run จะมีการบอกพิกัดได้ด้วย แต่แสดงผ่าน Application และถ้าจะควบคุมเพลงต้องมีมือถืออยู่ด้วย

แบตเตอรี่ / การชาร์จไฟ ของ Xiaomi Mi Band 5

สำหรับ Xiaomi Mi Smart Band 5 นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 7 วันต่อการชาร์จ ทั้งหมดนี้ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งาน หากตั้งให้หน้าจอดับเร็วก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วได้ ส่วนการชาร์จไฟใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็ทำให้ไฟเต็มแล้วครับ และสายขนาดเล็กเป็นแม่เหล็กดูดติดกับใต้เครื่องได้ทันที

ฟีเจอร์ของ Mi TV Stick

 

ฟีเจอร์เด็ดของ Mi TV Stick คือการเสียบกับอุปกรณ์เช่น TV ที่มีช่องเสียบ HDMI นั่นเอง เมื่อเสียบแล้ว เจ้าจิ๋วตัวแค่นั้นจะเปลี่ยนทีวีของคุณให้เป็น Smart TV ผ่านระบบปฏิบัติการ Android TV ในทันที ซึ่ง Android TV นั้นจะยกระดับความสามารถของทีวีทั่วไปโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • คุณสามารถรับชมภาพยนตร์ผ่านทั้ง Netflix, Amazon Prime หรือจะเป็นการโหลดเพิ่มจาก Google Play Movie
  • โหลดโปรแกรมเพิ่มจาก Google Play Store
  • สามารถรับชมภาพยนตร์หรือส่งภาพขึ้นจากมือถือทั้ง iOS และ Android เข้าสู่ Mi TV Stick ได้เพราะมีการติดตั้ง Google Chromecast ในตัวเดียวกัน
  • และนอกจากนี้ยังสามารถจัดหน้าตาได้ แต่ว่าไม่สามารถเลือก Wallpaper ได้เท่านั้นเอง

เท่ากับว่า Mi TV Stick คืออุปกรณ์อัปเกรดทีวีดีๆ นี่เอง

สรุปหลังจากทีม Sanook Hitech ได้ทดลองใช้ทั้ง Xiaomi Mi Smart Band 5 และ Xiaomi Mi TV Stick มาสักระยะเวลาหนึ่ง

sa_mi_032

ทั้งคู่ถือว่าเป็น Gadget ที่เหมาะกับการเป็นเจ้าของแต่อาจจะต่างวาระกันไป ถ้าคุณต้องการใช้ Smart Band ที่คุ้มค่าสามารถตอบสนองเรื่องการใช้ออกกำลังกาย และทำงานได้รวดเร็ว และสามารถจ่ายเงินแค่ 1,190 บาท Xiaomi Mi Smart Band ถือว่าจับจองได้ง่ายมากขึ้น

ส่วน Mi TV Stick สำหรับคนที่ไม่อยากได้กล่องทีวีที่ผูกมัด หรือพื้นที่ไม่พอแต่ต้องการอัปเกรดทีวีของคุณเป็น Smart TV ในงบแค่ 1,490 บาท นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดีมากเลยครับ ทั้งหมดนี้สามมารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ ตามช่องทางของ Xiaomi ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook