Facebook เตรียมติดคำเตือนสำหรับโพสต์จากสื่อรัฐต่างประเทศ

Facebook เตรียมติดคำเตือนสำหรับโพสต์จากสื่อรัฐต่างประเทศ

Facebook เตรียมติดคำเตือนสำหรับโพสต์จากสื่อรัฐต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook เปิดเผยแผนติดคำเตือนที่โพสต์และหน้าเพจ รวมทั้งโฆษณาต่างๆ ที่มาจากสื่อรัฐต่างชาติ เพื่อให้ผู้ใช้งานตระหนักเกี่ยวกับที่มาของข้อมูลต่างๆ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า Facebook จะเริ่มติดป้ายคำเตือนที่หน้าเพจ และข้อความต่างๆ ที่โพสต์โดยสื่อรัฐ เช่น Russia Today และ สำนักข่าวซินหัวของจีน ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยผู้ใช้งานในสหรัฐฯ จะเห็นคำเตือนนี้ก่อนผู้ใช้งานในประเทศอื่นๆ

นาเธเนียล กเลเชอร์ ผู้รับผิดชอบด้านนโยบายความปลอดภัยของ Facebook บอกกับ ผู้สื่อข่าว ซีเอ็นเอ็น บิสซิเนส ในวันพฤหัสบดีว่า ทางบริษัทตัดสินใจดำเนินแผนงานนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการทำงานของสื่อรัฐ และอำนาจของสื่อในการสร้างกระแสหรือวาระต่างๆ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล

gettyimages-100969077

Facebook เดิมประกาศแผนงานติดคำเตือนดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และบริษัทตัดสินใจลงมือดำเนินการในเวลานี้ หลังสื่อต่างๆ ที่รัฐบาลต่างประเทศควบคุมอยู่ โดยเฉพาะสื่อที่มาจากจีนและรัสเซีย เริ่มมีการรายงานข่าวในลักษณะ “กวนน้ำให้ขุ่น” โดยเฉพาะในประเด็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 และการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ กเลเชอร์ เปิดเผยด้วยว่า Facebook มีแผนจะปิดกั้น หรือ Block ไม่ให้สื่อรัฐต่างประเทศลงโฆษณาในสหรัฐฯ ในช่วงปลายฤดูร้อนนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการระวังเหตุ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ย้ำว่า บริษัทไม่มีความตั้งใจจะดำเนินแผนนี้ในประเทศอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 2018 YouTube เริ่มติดคำเตือนที่คลิปวิดีโอซึ่งมาจากสื่อที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้เกิดการร้องเรียนจากสื่อหลายแห่ง ซึ่งรวมทั้ง วอยซ์ ออฟ อเมริกา ที่แม้จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ แต่มีข้อกำหนดด้านกฎหมาย (Legislative Firewall) ที่สร้างหลักประกันเรื่องความอิสระในการทำงานไม่ให้ทางรัฐบาลมาแทรกแซงได้ ขณะที่ ทวิตเตอร์ มีนโยบายไม่รับการลงโฆษณาจากหน่วยงานสื่อรัฐใดๆ เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook