ทำไมต้องอัปเดต EMUI 10 ? เผยเบื้องหลังการสร้างสรรค์ EMUI 10 ของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย

ทำไมต้องอัปเดต EMUI 10 ? เผยเบื้องหลังการสร้างสรรค์ EMUI 10 ของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย

ทำไมต้องอัปเดต EMUI 10 ? เผยเบื้องหลังการสร้างสรรค์ EMUI 10 ของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่มักจะสัมผัสกับสมาร์ทโฟนกันเกือบทุกนาที นอกจากการใช้สมาร์ทโฟน เพื่อติดต่อสื่อสาร การใช้งานแอปพลิเคชัน หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้ว ระบบปฏิบัติการที่ราบรื่น และการแสดงผลที่ดีนั้น ก็สามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างและสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เช่นเดียวกับการพัฒนา EMUI หรือ Emotion UI ซึ่งเป็นส่วนประสานการทำงานที่หัวเว่ยได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความต้องการของผู้ใช้งาน และล่าสุดกับ EMUI 10 ที่ได้สร้างนิยามใหม่ของส่วนประสานงานและการแสดงผล ซึ่งสร้างประสบการณ์การใช้งาน และสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ให้กับวงการสมาร์ทโฟนได้อย่างน่าทึ่ง มาดูกันว่า EMUI 10 จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไรบ้าง

huaweimate30pro_rethinkin

Golden Ratio (สัดส่วนทองคำ) เคล็ดลับของเส้นสายที่มีความงดงามอย่างลงตัว

การออกแบบ EMUI 10 นำรูปทรงและเค้าโครงอันสวยงามตามแนวคิด Golden Ratio (สัดส่วนทองคำ) มาใช้ โดยไอคอนทุกตัวจะมีลักษณะที่สอดคล้องกัน นอกจากนี้ EMUI 10 ยังรองรับการทำงานของไอคอนแบบปรับอัตโนมัติ (Adaptive Icons) หรือการปรับรูปทรงไอคอนของแอปพลิเคชันต่างๆ ให้เข้ากับเลย์เอาท์ของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยอีกด้วย

 แรงบันดาลใจจากการจัดวางเลย์เอาท์ของนิตยสาร

การแสดงผลของ EMUI 10 ถูกออกแบบขึ้นจากจุดเด่นของนิตยสาร 4 ประการ ได้แก่ การใช้หัวข้อที่มีขนาดใหญ่, การจัดวางเนื้อหาบนหน้ากระดาษ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างอย่างเหมาะสม, การจัดหน้าแบบตาราง และการสรุปประเด็นสำคัญของบทความนั้นๆ ประกอบกับหัวข้อที่ชัดเจน เข้าใจง่าย EMUI 10 จึงมีลักษณะพิเศษที่สร้างความสบายให้กับสายตา ดุจการอ่านนิตยสารที่มีเลย์เอาท์สวยๆ เล่มหนึ่ง

การใช้สีแบบผลงานศิลปะของโมรานดี (Morandi Colours)

EMUI 10 ได้นำโทนสีตามแบบผลงานศิลปะของโมรานดี ซึ่งเป็นศิลปะที่เป็นแรงบันดาลใจในความอ่อนโยน สงบ เรียบง่าย ด้วยการใช้สีที่มีสีขาวเป็นองค์ประกอบ มาใช้เป็นสีหลัก จึงมีลักษณะพรีเมียม สง่างาม ดูเรียบง่าย และยังมีความน่าดึงดูดใจ

 จากสีสันของทุกช่วงเวลาในแต่ละวัน สู่หน้าจอแบบ AOD (Always On Display)  

EMUI 10 ใช้หน้าจอแบบ AOD ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนสามารถแสดงข้อมูลที่จำเป็น เช่น เวลา, วันที่, ข้อความเข้า หรือแจ้งเตือนสายโทรเข้า โดยใช้พลังงานต่ำและใช้พื้นที่เพียงบางส่วนของหน้าจอได้ตลอดเวลา โดย AOD ของ EMUI 10 สามารถปรับเปลี่ยนสีของการแสดงผลได้ตามช่วงเวลาต่างๆ ของวัน ซึ่งหัวเว่ยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสันของท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปในทุกขณะเวลา ทั้งจากช่วงกลางวันและยามค่ำคืน

Dark Mode จากงานวิจัยพฤติกรรมมนุษย์ที่จะสร้างปรากฏการณ์ความแตกต่างอย่างลงตัว

จากผลการวิจัยของหัวเว่ย ซึ่งศึกษาจากธรรมชาติและพฤติกรรมมนุษย์ บ่งชี้ว่า พื้นหลังที่มีสีสว่างหรือสีมืด จะมีผลโดยตรงต่อการรับรู้ระดับความสว่างของสีและความอิ่มสีของสายตามนุษย์ EMUI 10 จึงสร้างสรรค์โหมดมืดที่สามารถปรับสมดุลย์ของความต่างสีระหว่างข้อความและพื้นหลังโทนมืด รวมถึงสีตัวอักษร และไอคอนระบบ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสบายตา นอกจากนี้ยังทำให้ทุกองค์ประกอบของการแสดงผลมีความต่อเนื่อง อ่านได้ง่าย ไม่ว่าจะใช้โหมดการแสดงผลแบบมืดหรือไม่ก็ตาม

การแสดงผลสำหรับกล้องถ่ายภาพแบบใหม่ กับสไตล์ที่มีความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น

สำหรับ EMUI 10 หัวเว่ยได้ปรับเปลี่ยน‎ส่วนต่อประสานผู้ใช้ และออกแบบการแสดงผลของกล้องถ่ายภาพใหม่ โดยเริ่มที่แถบควบคุมการซูม และแถบการเลื่อนที่มีการเสริมลูกเล่น ทั้งด้านภาพ เสียง และการสั่นเตือน โดยการปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ถูกออกแบบเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานที่เสมือนจริง มีการแจ้งการทำงานต่างๆ โดยใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ นอกจากนี้ หัวเว่ยยังติดตั้งเสียงชัตเตอร์แบบกล้องถ่ายภาพระบบกลไก (Mechanical Camera) เพิ่มเติม เพื่อเสริมความมีสไตล์และมอบความรู้สึกราวกับผู้ใช้กำลังใช้กล้องถ่ายภาพระดับสูงอีกด้วย

ผนึกกำลังการเชื่อมโยงด้วยเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed ให้ผู้ใช้สัมผัสประสิทธิภาพที่เหนือกว่าได้ในอุปกรณ์เดียว

EMUI 10 พัฒนาขึ้นจากรากฐานของเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed เพื่อคุณสมบัติการเชื่อมโยงตามแนวคิด Internet of Things อาทิ การรองรับวิดีโอคอลความละเอียดระดับ HD บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้สมาร์ทโฟนเพื่อวิดีโอคอลได้จากทุกที่และทุกเวลา หรือหากผู้ใช้มีสายโทรเข้า ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะรับสาย

โดยใช้ลำโพงอัจฉริยะ หรือรับสายโดยใช้สมาร์ททีวี หรือแม้แต่ระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถ และเป็นไปได้แม้กระทั่งการรับสัญญาณสดจากโดรน เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาสำคัญกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แนวคิดดังกล่าวนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับผู้ใช้งานเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed จะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้ง่ายเพียงลากและวาง และสำหรับนักพัฒนา Distributed OS จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถจำลองรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันได้ แลจำลองการทำงานต่อเนื่องระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เสมือนว่านักพัฒนามี Virtual Machine ที่มีประสิทธิภาพสูง นักพัฒนาจึงสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันเพียงครั้งเดียว แต่รองรับการทำงานร่วมกับทุกอุปกรณ์ได้

หัวเว่ยได้มุ่งพัฒนาประสบการณ์การใช้งานระดับเยี่ยมยอดสู่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดย EMUI 10 จะมีประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อทำงานบนขุมพลัง Kirin 980 ขึ้นไป อย่างสมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นล่าสุดจากหัวเว่ย HUAWEI Mate 30 Pro ก็มาพร้อมกับ EMUI 10 เช่นกัน เพื่อสร้างที่สุดแห่งสมาร์ทไลฟ์สไตล์ให้กับผู้ใช้งาน และในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา หัวเว่ยยังได้เริ่มปล่อยอัปเดต EMUI 10 ให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นดังต่อไปนี้แล้ว

  • HUAWEI Mate Series ได้แก่ HUAWEI Mate 20 Pro, HUAWEI Mate 20, HUAWEI Mate 20X
  • HUAWEI P Series ได้แก่ HUAWEI P30 Pro, HUAWEI P30
  • HUAWEI nova Series ได้แก่ HUAWEI nova 5T

EMUI 10 ได้สร้างนิยามใหม่ของปฏิสัมพันธ์โดยผู้ใช้ ด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วและเสถียรมากขึ้น เพื่อที่สุดแห่งสมาร์ทไลฟ์สไตล์ในทุกจังหวะชีวิตของผู้ใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook