"ข้อดี-ข้อเสีย" กับกระแสนิยมใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงวอชิงตัน

"ข้อดี-ข้อเสีย" กับกระแสนิยมใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงวอชิงตัน

"ข้อดี-ข้อเสีย" กับกระแสนิยมใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงวอชิงตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคเทคโนโลยีนี้ การเดินทางไปไหนมาไหนไม่ใช่เรื่องยาก และในฐานะผู้บริโภค ผู้คนมีทางเลือกมากมาย เพียงแค่ใช้ปลายนิ้ว ก็สามารถเรียกใช้บริการ Uber หรือ Lyft หรือสามารถเช่าจักรยานโดยใช้โทรศัพท์มือถือได้

สกูตเตอร์ไฟฟ้าหรือ e-scooters ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่นี้สามารถพบเห็นได้ตามถนนในกรุงวอชิงตัน มีไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองหลวงของสหรัฐ สกูตเตอร์หลากสีสันเหล่านี้ได้กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวไปแล้ว

istock-861625278

หลายๆ คนบอกว่าการเดินทางด้วยสกูตเตอร์นั้นสนุก และรวดเร็วกว่าเดินมากมาย นอกจากนี้สกูตเตอร์กลายเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่เดินทางไม่ไกลพอที่จะขึ้นรถแท็กซี่ แต่ก็ไม่ต้องการรอรถโดยสารประจำทางหรือเดิน ในเวลาอันรวดเร็ว

Everett Lott รองผู้อำนวยฝ่ายคมนาคมของกรุงวอชิงตันกล่าวว่า เมืองหลวงแห่งนี้เพียงแค่พยายามเสนอทางเลือกที่ต้นทุนต่ำให้แก่ทั้งผู้อยู่อาศัยรวมถึงนักท่องเที่ยว และดูเหมือนว่าทางเลือกนี้จะเป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่ดีและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ จำนวนสกูตเตอร์ที่เพิ่มมากขึ้นจนเต็มทางเดินสร้างความรำคาญใจให้แก่คนหลายๆ คน

Mary Cheh สมาชิกสภากรุงวอชิงตัน ได้แนะนำให้มีกฏหมายห้ามใช้สกูตเตอร์ตั้งแต่เวลา 22.00 น. จนถึง 4.00 น. เพื่อลดอุบัติเหตุในที่มืด

แต่เจ้าหน้าที่จากบริษัทสกู๊ตเตอร์แห่งหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการห้ามใช้สกูตเตอร์ในตอนดึก และยืนยันว่าสกูตเตอร์นั้นปลอดภัยที่สุดหากผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎ

Robert Gardner ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท Lime กล่าวว่าในแอพของ Lime จะบอกไว้ว่าห้ามขี่บนทางเท้า ให้ขี่ในเลนจักรยาน นอกจากนี้ยังมี Geo-fencing หรือแผนที่ในแอพที่จะคอยบอกว่าตรงไหนที่ไปได้ หรือไปไม่ได้บ้าง

ปัญหาหนึ่งที่พบเห็นคือ ผู้ที่ใช้สกูตเตอร์จำนวนมากไม่สวมหมวกกันน็อค บ้างก็บอกว่าหมวกกันน็อคมีขนาดใหญ่เกินไป ไม่สามารถใส่ลงในเป้สะพายหลังได้

ปัจจุบันมีบริษัทที่ให้บริการเช่าสกูตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงวอชิงตันอยู่ 8 บริษัทด้วยกัน กับจำนวนผู้ใช้งานนับพันรายต่อวัน

Everett Lott กล่าวว่ามีรายงานอุบัติเหตุต่างๆ ราว 150 กรณีในช่วงเวลาประมาณ 8 เดือน และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเย็นนั้นมีน้อยกว่า 25% แต่ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ที่บ่งบอกในเรื่องของการบาดเจ็บเลย

อย่างไรก็ตาม บริษัทสกู๊ตเตอร์บางแห่งมีการฝึกอบรมผู้ที่ขับขี่ครั้งแรก แต่สำหรับเรื่องการใส่หมวกกันน็อคนั้น ยังไม่มีใครให้ความสนใจในเรื่องนี้มากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook