เปิดตัว DXOMARK Audio การทดสอบเสียงสำหรับสมาร์ตโฟน แชมป์แรกเป็นของ Mate 20x ส่วนบ๊วยเป็น Xperia 1

เปิดตัว DXOMARK Audio การทดสอบเสียงสำหรับสมาร์ตโฟน แชมป์แรกเป็นของ Mate 20x ส่วนบ๊วยเป็น Xperia 1

เปิดตัว DXOMARK Audio การทดสอบเสียงสำหรับสมาร์ตโฟน แชมป์แรกเป็นของ Mate 20x ส่วนบ๊วยเป็น Xperia 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ได้มีการพัฒนาสมาร์ตโฟนให้มีหน้าจอใหญ่ขึ้น และมีศักยภาพสูงขึ้น ทำให้มีการนำสมาร์ตโฟนมาบันทึกวีดีโอและเสียงอย่างแพร่หลาย ซึ่งทำให้คุณภาพของเสียงได้รับการพัฒนาไปด้วยเช่นกัน

DXOMARK บริษัททดสอบประสิทธิภาพสมาร์ตโฟนที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ได้เปิดตัวการทดสอบล่าสุด นั่นคือ DXOMARK Audio สำหรับทดสอบคุณภาพการบันทึกเสียงของสมาร์ตโฟน ซึ่งให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ทั้งจากการบันทึกวีดีโอ และคุณภาพของเสียงที่แสดงออกมา ให้ผู้บริโภคที่ชื่นชอบด้านคุณภาพของเสียงได้ทราบกัน

 

 การทดสอบ และการให้คะแนน DXOMARK Audio

ในการทดสอบ Audio นั้น ทาง DXOMARK จะทดสอบประสิทธิภาพของเล่นเสียงเฉพาะจากลำโพงภายในตัวเครื่องสมาร์ตโฟนเท่านั้น มิใช่จากการเชื่อมต่อผ่านหูฟังหรือลำโพงนอกแต่อย่างใด โดยใช้ทั้ง Objective Test และ Perceptual Test

  • Objective Test ใช้อุปกรณ์ เช่น Spectrograms (สเปกโตรแกรม) และเครื่องวัดระดับเสียง เพื่อให้ได้ผลการทดสอบ
  • Perceptual Test ใช้ทักษะและประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านเสียง ทั้งในสาขา Audio Engineering (วิศวกรรมเสียง) และ Audio Industrial Design (การออกเสียงแบบเชิงอุตสาหกรรม)

ทาง DXOMARK กล่าวว่า การทดสอบทั้ง Objective Test และ Perceptual Test ให้ผลเชิงวิทยาศาสตร์เช่นเดียวกันและมีความสอดคล้องกัน ซึ่งหมายความว่าการทดสอบเดียวกันที่ดำเนินเป็นระยะเวลาหลายเดือนต่อมา จะยังคงให้ผลลัพธ์เช่นเดิม

 

ทีมทดสอบ DXOMARK Audio

  • Anechoic Box เป็นห้องที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้มีเสียงสะท้อนใด ๆ และป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก อีกทั้งยังมีลำโพงสำหรับจำลองเสียงในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของการบันทึกเสียง
  • Listening Room เป็นห้องที่ได้รับการจัดวางลำโพงในตำแหน่งต่าง ๆ รอบอุปกรณ์ที่จะดำเนินการทดสอบ และใช้ไมโครโฟนที่ได้รับการจัดวางในลักษณะเดียวกับลำโพง โดยในการทดสอบนั้นจะเปิดเสียงที่บันทึกจากสถานที่ต่าง ๆ ใน Listening Room และจะนำผลลัพธ์ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับสมาร์ตโฟนที่ 2 เครื่อง (ที่เป็นรุ่นเดียวกัน) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด

 

Anechoic Box เป็นห้องที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้มีเสียงสะท้อนใด ๆ และป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก อีกทั้งยังมีลำโพงสำหรับจำลองเสียงในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของการบันทึกเสียง Listening Room เป็นห้องที่ได้รับการจัดวางลำโพงในตำแหน่งต่าง ๆ รอบอุปกรณ์ที่จะดำเนินการทดสอบ และใช้ไมโครโฟนที่ได้รับการจัดวางในลักษณะเดียวกับลำโพง โดยในการทดสอบนั้นจะเปิดเสียงที่บันทึกจากสถานที่ต่าง ๆ ใน Listening Room และจะนำผลลัพธ์ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับสมาร์ตโฟนที่ 2 เครื่อง (เป็นรุ่นเดียวกัน) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด

 ผลการทดสอบ DXOMARK Audio

ทาง DXOMARK ได้ทดสอบ Audio สำหรับสมาร์ตโฟนจำนวน 7 รุ่น ได้แก่

  • Apple iPhones 11 Pro Max
  • Apple iPhone XS Max
  • Samsung Galaxy Note 10+
  • Samsung Galaxy  S10+
  • Honor 20 Pro
  • Huawei Mate 20 X
  • Sony Xperia 1

การทดสอบดังกล่าวได้แสดงให้ทราบว่า Huawei Mate 20 X สามารถทำคะแนนทดสอบได้สูงสุดอยู่ที่ 75 คะแนน โดยมีมิติของเสียงกว้างที่สุด และมีไมโครโฟนเตอริโออีกด้วย

รองลงมาคือ Apple iPhone XS Max และ Apple iPhone 11 Pro Max ซึ่งทำได้ 74 และ 71 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งน่าสนใจมากที่รุ่นก่อนหน้าอย่าง XS Max สามารถทำคะแนนได้สูงกว่า 11 Pro Max

สมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่ทำคะแนนรองลงมาคือ Samsung Galaxy Note 10+, Samsung Galaxy S10+, Honor 20 Pro และ Sony Xperia 1 ซึ่งทำได้ 66 คะแนน, 65 คะแนน, 53 คะแนน และ 45 คะแนน ตามลำดับ

 

เมื่อแยกประเภทการทดสอบเป็น การเล่น และการบันทึกนั้น Huawei Mate 20 X  ก็ยังคงทำคะแนนสูงสุดเช่นเดิม ส่วนสมาร์ตโฟนแบรนด์อื่นก็คะแนนได้อย่างสมดุลทั้งในการเล่นและการบันทึกเสียง โดยมีเพียง Sony Xperia 1 ที่ทำคะแนนในส่วนของการบันทึกเสียงได้ดีกว่าการเล่นเสียง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook