เผยการแถลงผลประกอบการธุรกิจครึ่งแรกของปี 2562 ของหัวเว่ย

เผยการแถลงผลประกอบการธุรกิจครึ่งแรกของปี 2562 ของหัวเว่ย

เผยการแถลงผลประกอบการธุรกิจครึ่งแรกของปี 2562 ของหัวเว่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดังที่ทราบกันอยู่แล้ว ตลอดหกเดือนที่ผ่านมา หัวเว่ยอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สื่อมากกว่า 2,600 รายจากทั่วโลกได้ส่งเยี่ยมเยียนเรา

พวกเขาได้มาสัมภาษณ์ผู้บริหารและพนักงาน เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการและสายการผลิตสินค้า ตลอดจนเข้ามาร่วมนั่งรับประทานอาหารและจิบกาแฟในสำนักงานของเราอย่างเป็นกันเอง พวกเขาได้เข้ามาเห็นด้วยตาของตัวเองแล้วว่าหัวเว่ยเป็นอย่างไร ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้สื่อข่าวทุกคนได้เห็นถึงจรรยาบรรณในการทำงานของพนักงานของหัวเว่ยทุกคนภายใต้ความกดดันอันมหาศาลเช่นนี้

istock-624404684

ในวันนี้เราก็จะยังเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาเช่นเคย ผมขออนุญาตประกาศผลประกอบการธุรกิจของหัวเว่ย ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562

ผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2562 มีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมั่นคง ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 หัวเว่ยมีรายได้ 4.013 แสนล้านหยวน เติบโตเพิ่มขึ้น 23.2% จากปีก่อน อัตรากำไรสุทธิของเราคิดเป็น 8.7%

จำแนกตามกลุ่มธุรกิจได้ดังนี้

  • ผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม คิดเป็น 1.46 แสนล้านหยวน
  • ผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ คิดเป็น 3.16 หมื่นล้านหยวน
  • ผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ คิดเป็น 2.208 แสนล้านหยวน

 นี่เป็นช่วงเวลาที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ของหัวเว่ย ในสถานการณ์เช่นนี้ คุณอาจคิดว่าทุกอย่างคงจะโกลาหลวุ่นวายสำหรับเรา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย พวกเราทำงานอย่างหนักเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย และองค์กรของเรายังทำงานได้อย่างราบรื่นเช่นเคย ด้วยการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพของตัวชี้วัดทางการเงินทุกประเภท ธุรกิจของพวกเราในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

การมีชื่อติดอยู่ใน Entity List ของสหรัฐฯ สร้างผลกระทบเล็กน้อยต่อการพัฒนาของเรา แต่ขอบเขตของผลกระทบนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ผลิตภัณฑ์หลักทั้งหมดของเราไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ลูกค้ายังคงเชื่อมั่นในหัวเว่ยและยังคงเลือกซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ จากเรา ซึ่งแสดงว่าพวกเขายังไว้วางใจเรา ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ แสดงความขอบคุณลูกค้าทุกคนทั่วโลกที่ยังคงเชื่อมั่นและสนันสนุนเรา

เราเป็นผู้นำในการผลักดัน 5G ระดับโลก ด้วยการผลิตและจัดส่งโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ที่มีเสถียรภาพ

 ซัพพลายเออร์และพันธมิตรของเรายังคงไว้วางใจหัวเว่ยเช่นเดิม อีกทั้งยังให้การสนันสนุนที่ยอดเยี่ยมแก่เรา ซึ่งช่วยให้เรามีซัพพลายเชนที่มั่นคงและสามารถส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้ตรงเวลา แนวทางในจัดการธุรกิจให้มีความต่อเนื่องและมีตัวเลือกที่หลากหลายนั้นทำให้เราประสบความสำเร็จในตลาด สายการผลิตและการจัดส่งของเราไม่เคยสะดุดเลยแม้แต่วันเดียว

 สำหรับธุรกิจภาคโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT แผนการผลิตและการจัดส่งในภาพรวมยังคงตัว แม้ว่ายอดขายของระบบประมวลผลอัจฉริยะของเราจะลดลง แต่ยอดขายอุปกรณ์ ICT ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย ระบบส่งผ่านสัญญาณอ็อปติคอล การสื่อสารข้อมูล และผลิตภัณฑ์ไอที

 ในตลาด 5G หัวเว่ยเป็นผู้นำในการผลักดันการติดตั้ง 5G เราได้ลงนามในสัญญาการพัฒนา 5G เชิงพาณิชย์ไปแล้ว 50 ฉบับและจัดส่งสถานีฐาน 5G ไปมากกว่า 150,000 สถานีให้แก่ลูกค้าทั่วโลก

istock-1159450731

 ลูกค้าทั่วโลกยังคงชื่นชอบและเชื่อมั่นในแบรนด์หัวเว่ย

ในธุรกิจคอนซูเมอร์ ยอดขายสมาร์ทโฟนของเรา (รวมโทรศัพท์ออเนอร์) สูงถึง 118 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับปีก่อน การให้บริการแก่ลูกค้าของเราในทุกรูปแบบมีความก้าวหน้าไปมาก และเรายังได้เห็นยอดขายแท็บเล็ต พีซี และอุปกรณ์ wearable เติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

เรากำลังเริ่มขยายระบบนิเวศของอุปกรณ์ดีไวซ์ให้กว้างขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์อันชาญฉลาดแบบไร้รอยต่อให้แก่ผู้ใช้ในทุกสถานการณ์ ในปัจจุบัน ระบบนิเวศของ Huawei Mobile Services มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ลงทะเบียนแล้วกว่า 800,000 ราย และมีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคนทั่วโลก

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยเป็นผู้นำตลาดในส่วนกล้องถ่ายรูป, AI, การเชื่อมต่อ และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ จุดแข็งเหล่านี้ทำให้ผู้บริโภคยังเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของเรา หัวเว่ยจะพยายามให้มากขึ้นอีกเป็นสองเท่าเพื่อสร้างสรรค์อุปกรณ์ให้มากขึ้นและดีกว่าเดิม เพื่อขับเคลื่อนโลกดิจิทัลไปข้างหน้า

กลยุทธ์และการลงทุนของเราจะยังไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อดูตัวเลขผลประกอบการในครึ่งปีแรกของเราก็จะเห็นว่ารายได้ของเราเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงเดือนพฤษภาคม และจากรากฐานที่เราวางไว้อย่างมั่นคงในครึ่งปีแรก เราจะยังเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง แม้บริษัทจะอยู่ใน Entity List ของสหรัฐฯ ก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่พบกับอุปสรรคใดอีกหลังจากนี้ อุปสรรคจะยังมีอยู่เสมอ

เราจะต้องลงทุนไปกับการพัฒนาทั้งพนักงานและวัสดุเพื่อแทนที่ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เวอร์ชันเดิม จัดการให้ระบบซัพพลายมีความต่อเนื่อง และดูแลให้ลูกค้าทั่วโลกได้รับบริการที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของธุรกิจในอนาคต

คุณคงจะเห็นรูปเครื่องบินที่โดนกระสุนยิงจนพรุนปรากฏอยู่ตามที่ต่างๆ ในสำนักงานของเรา รูปเดียวกับที่ผมฉายบนจอเมื่อสักครู่นี้ หัวเว่ยเป็นดั่งเครื่องบินลำนั้น

 เราต้องปะรูกระสุนให้ได้ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่พื้นดิน เราเพิ่งปะรูในธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคมไป และตอนนี้เราต้องโฟกัสเรื่องธุรกิจคอนซูเมอร์ เราจะสู้ต่อไปเพื่อความอยู่รอด

 ความยากลำบากจากภายนอกอาจส่งผลต่ออัตราการเติบโตในระยะสั้นๆ แต่เราจะก้าวต่อไปอย่างแน่วแน่และจะไม่เปลี่ยนเส้นทางด้านกลยุทธ์ เราจะผ่านทุกปัญหาไปได้อย่างแน่นอน

 ในขณะที่เราทำงานอย่างหนักเพื่อความอยู่รอด แต่เราจะไม่ทิ้งแผนการลงทุนที่วางไว้ ซึ่งรวมถึงการใช้งบราวๆ 1.2 แสนล้านหยวนไปกับการวิจัยและพัฒนาในปีนี้

 เราจะก้าวผ่านความท้าทายไปได้และมั่นใจว่าหัวเว่ยจะเพิ่มระดับการเติบโตไปอีกขั้นหลังจากที่เราฝ่าฟันอุปสรรคไปได้

 การทำงานร่วมกันอย่างเปิดเผยส่งผลดีต่อทุกคน

 หัวเว่ยจะยังทำงานร่วมกับบริษัทอื่นๆ ไม่ว่าเราจะต้องเจอกับปัญหาใดๆ เราจะไม่ยอมพ่ายแพ้ให้แก่ความใจแคบหรือปิดตัวเองจากโลกภายนอก เรากลับอยากทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรใน Value Chain เพื่อสร้างคุณค่าที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้า พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ผู้บริโภค การพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนจะเกิดขึ้นแก่อุตสาหกรรรม ICT เมื่อทุกคนทำงานร่วมกัน

 เรามั่นใจในอนาคตที่จะเกิดขึ้นและจะสู้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

 คนภายนอกอาจมองว่าหกเดือนที่ผ่านมาคงจะเป็นเรื่องหนักหนาสำหรับเรา แต่จริงๆ แล้ว ทุกอย่างในบริษัทนั้นสงบและเรียบร้อยดี เราก็ยังตั้งใจทำงานกันต่อไปเพื่อมอบบริการที่ราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ไม่อุปสรรคใดจะรอเราอยู่ข้างหน้า เรามั่นใจว่าเราจะผ่านมันไปได้

 เหตุที่เราเชื่อเช่นนั้นก็เพราะอุตสาหกรรม ICT ยังเฟื่องฟู โลกของเราเพิ่งจะเริ่มเข้าสู่ยุคดิจิทัลและกำลังอ้าแขนรับปัญญาประดิษฐ์ เรายังเหลือที่อีกมากมายสำหรับการเติบโต

 ลูกค้าและพันธมิตรของเราจากทั่วโลกให้ความไว้วางใจเราเป็นอย่างดี เราจะทำงานอย่างแข็งขันเพื่อตอบแทนความวางใจที่ได้รับมา ความมั่นใจที่เราและลูกค้ามีร่วมกันจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป

 นอกจากนี้เรายังพบว่า องค์กรอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างมหาศาลมักมีโอกาสทองในเติบโต ในแง่หนึ่ง การโจมตีหัวเว่ยจากรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ช่วยให้เราเข้าใจวัตถุประสงค์ของเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 ปัญหาที่ต้องประสบทำให้เราทำงานร่วมกันมากขึ้นลทำให้พนักงานของเราตื่นตัวขึ้น ความกดดันทำให้เราจับมือกันฟันฝ่าอุปสรรคและทำให้บริษัทแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

 ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ อุปสรรคที่ผ่านเข้ามาทำให้บุคคลากรของเรามีโอกาสได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่และยังดึงดูดผู้มีความสามารถล้ำเลิศจากทั่วโลกให้มาร่วมงานกับเรา

 ผมเชื่อว่าในอีกสองสามปีข้างหน้า หัวเว่ยจะบริหารงานโดยทีมงานที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ คนเหล่านี้จะดูแลบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพและกระตุ้นให้เราเติบโตได้อีกครั้ง

 เรายังคงปืนขึ้นไปทีละก้าว เพื่อไปให้ถึงจุดสูงสุดของตลาด ICT เราได้เลือกเส้นทางที่ยากลำบากที่สุด แต่ไม่เคยเสียใจในเส้นทางที่เลือก

istock-1139204766

แม้ในช่วงเวลาที่ยากที่สุด เราก็ยังยึดมั่นในการตัดสินใจ เพราะทุกอย่างที่เราทำนั้นเป็นไปตามหลักปฏิบัติที่ดีที่สุด ภารกิจนี้ทำให้เราทำงานอย่างมุ่งมั่นตั้งใจและช่วยให้เราสามารถยืนอยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนของโลก

 เราจับมือกับนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของโลกเพื่อทำงานร่วมกันอย่างเปิดเผย เราจะสำรวจอนาคตไปพร้อมกันและสร้างประโยชน์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ทุกคน

 การทำตามอุดมการณ์อย่างแน่วแน่เป็นตัวขับเคลื่อนความก้าวหน้าของเรา เราจะไม่หันหลังกลับ สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ คือก้าวต่อไปอย่างมั่นคง เรามั่นใจว่าเราจะเข้าเส้นชัยได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook