คู่แข่งดุ!! Amazon ม้วนเสื่อ ปิดธุรกิจ domestic e-commerce marketplace ในจีน

คู่แข่งดุ!! Amazon ม้วนเสื่อ ปิดธุรกิจ domestic e-commerce marketplace ในจีน

คู่แข่งดุ!! Amazon ม้วนเสื่อ ปิดธุรกิจ domestic e-commerce marketplace ในจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ทนแล้ว Amazon ยกธงปิดตลาด domestic e-commerce marketplace เลิกขายสินค้าจีนในประเทศจีน ถือเป็นการยกธงหลังจากฝืนสู้มานาน 15 ปีในฐานะบริษัทที่ไม่ทิ้งตลาดจีน แต่ในที่สุด แหล่งข่าวก็ระบุว่า Amazon กำลังเตรียมโบกมือลาอย่างเป็นทางการในช่วง 90 วันนับจากนี้

 หากเป็นไปตามกำหนดการจริง Amazon จะขีดเส้นปิดบริการ marketplace และปิดศูนย์คลังสินค้าในช่วงกลางปี 2019 นี้ โดยลูกค้าที่เป็นกลุ่มผู้อ่าน Kindle หรือเครื่องอ่านอีบุ๊ก รวมถึงเนื้อหาออนไลน์อื่นของ Amazon จะยังสามารถใช้งานได้เช่นเดิม

คู่แข่งดุมาก

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอกย้ำว่าคู่แข่งอีคอมเมิร์ซที่เติบโตในบ้าน ทั้ง Alibaba และ JD นั้นทำให้ Amazon รู้สึกยากที่จะขยายธุรกิจในแดนมังกร ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับหลายบริษัทต่างชาติที่ไม่สามารถยืนหยัดสู้ศึกได้

สำหรับตลาดค้าปลีกออนไลน์ของจีน สถิติย้ำว่ามีขนาดใหญ่จนคิดเป็นมูลค่าเกิน 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี (ข้อมูลจากบริษัท eMarketer) โดยตลาดสหรัฐฯนั้นถูกประเมินว่ามีขนาดเพียง 1 ใน 4 ของมูลค่านี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ครองส่วนแบ่งใหญ่ในตลาดคือ Alibaba และ JD.com ซึ่งกวาดเรียบเกินครึ่งของทรานเซคชันรวม

ในขณะที่ Amazon ยังไม่ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ Ben Cavender นักวิเคราะห์บริษัท China Market Research Group มองว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะจีนเป็นตลาดที่มีคู่แข่งในบ้านดุเดือดมาก

ขณะเดียวกัน Amazon ก็ไม่สามารถสร้างแบรนด์ให้คนจีนรู้จักได้เท่า Tmall หรือ JD.com เหตุผลนี้ทำให้ Amazon ไม่สามารถสู้คู่แข่งที่เทเงินทำแคมเปญจนผูกใจลูกค้าจีนได้อยู่หมัด

อย่างไรก็ตาม Amazon ไม่เห็นด้วย และบอกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถพัฒนาธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในจีน มาเน้นการขายสินค้าต่างชาติหรือ cross-border sales มากขึ้น ทำให้บริษัทได้เห็นการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าชาวจีน จุดนี้ทำให้ Amazon ตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจตามเทรนด์ที่เกิดขึ้น

นอกจากบริการอีบุ๊กและเนื้อหาอื่น Amazon จะยังรักษาบริการคลาวด์เพื่อเจาะตลาดจีนต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook