อุปกรณ์มือถือยังมาแรงส่งผลให้แอพและอีคอมเมิร์ซยังรุ่ง กับสรุปสุดท้ายของ Digital 2019

อุปกรณ์มือถือยังมาแรงส่งผลให้แอพและอีคอมเมิร์ซยังรุ่ง กับสรุปสุดท้ายของ Digital 2019

อุปกรณ์มือถือยังมาแรงส่งผลให้แอพและอีคอมเมิร์ซยังรุ่ง กับสรุปสุดท้ายของ Digital 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่คือตอนสุดท้ายที่รวมข้อมูลเชิงลึกจากรายงาน Digital 2019 ของ Hootsuite และ We Are Social ไว้แบบสะใจ สำหรับสถิติเชิงลึกของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักของโลกยังคงน่าเรียนรู้เสมอสำหรับนักการตลาดทุกคน ที่ต้องการเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับแคมเปญในอนาคต แถมยังมีสถิติอีคอมเมิร์ซน่าสนใจพ่วงมาในตอนท้ายด้วย

digitalsquare301-760x760 LinkedIn ผู้ใช้เพิ่ม

– LinkedIn มีฐานผู้ชมโฆษณาเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2018

– LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่นับจำนวนผู้ชมโฆษณาตามผู้ใช้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด (ไม่ใช่ผู้ใช้งานรายเดือนเหมือนแพลตฟอร์มอื่น) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดของ LinkedIn แสดงให้เห็นว่านักโฆษณาสามารถเข้าถึงผู้ใช้มากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลกบน LinkedIn เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ที่หวังจะติดต่อกับมืออาชีพทั่วโลก

– LinkedIn เติบโตแข็งแกร่งหลายประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นสูงที่สุดอยู่ในตลาดพม่า ซึ่งทำให้ LinkedIn เพิ่มผู้ใช้ใหม่ได้มากกว่า 80,000 รายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

– นอกจากพม่า LinkedIn ยังมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในหลายส่วนของแอฟริกา แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าขนาดผู้ชมโดยรวมในหลายประเทศเหล่านี้ยังเล็กอยู่

– LinkedIn ยังเติบโตในตลาดที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง เช่นผู้ใช้ LinkedIn เพิ่มขึ้น 14% ในญี่ปุ่น และ 13% ทั้งในเกาหลีใต้และสิงคโปร์

 YouTube เด่นค้นหาเพลง

– ชาว YouTube นิยม “ดนตรี” มากที่สุด เพราะคำว่า song เป็นคำค้นหาที่มีการเติบโตสูงที่สุดบน YouTube และคำอื่นไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของตาราง Top 20 คือหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเพลง

– ประเทศไทยค้นหาเพลงบน YouTube บ่อยมากจนคำว่า “เพลง” ภาษาไทยปรากฏในอันดับที่ 13 ของตาราง Top 20 คำค้นหายอดนิยมบน YouTube

– นอกจากเพลง เนื้อหาอื่นในตารางคือภาพยนตร์และ TV content หรือรายการโทรทัศน์ รวมถึงเกม Fortnite และ Minecraft ซึ่งเป็น 2 เกมที่ดึงดูดความสนใจมหาศาลบน YouTube ตลอดปี 2018

– มิวสิควิดีโอคิดเป็น 9 ใน 10 วิดีโอที่ถูกดูมากที่สุดตลอดกาลของ YouTube โดย PewDiePie ยังคงเป็น YouTuber อันดับ 1 ที่อาจเสียแชมป์ให้ T-Series ซึ่งเป็นค่ายเพลงและภาพยนตร์อินเดีย ในเวลาอันใกล้

digitalsquare302-760x760

ผู้ใช้อุปกรณ์มือถือโตไม่หยุด

– จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้น 100 ล้านคนในปี 2018 สถิติผู้ใช้งานทั่วโลกขณะนี้คือ 5,100 ล้านคน (ข้อมูลเดือนมกราคม 2019) ส่งให้ worldwide mobile penetration ทะลุ 67% ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของประชากรโลก

– ตอนนี้สมาร์ทโฟนคิดเป็น 2 ใน 3 ของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์มือถือทั่วโลก สถิติล่าสุดชี้ว่ามีสมาร์ทโฟนเกือบ 5,500 ล้านเครื่องที่เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบันทั่วโลก เพิ่มขึ้น 450 ล้านเครื่องเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

– โทรศัพท์มือถือกลุ่ม “ฟีเจอร์โฟน” จำนวนราว 2,500 ล้านเครื่องยังคงใช้งานอยู่ทั่วโลกในขณะนี้

– การเชื่อมต่อที่เกี่ยวข้องกับพีซี, แท็บเล็ต และโมบายเราเตอร์ มีจำนวนรวม 270 ล้านอุปกรณ์

– เกือบครึ่งหนึ่งของการเชื่อมต่อมือถือทั่วโลกปัจจุบันเป็น 4G (LTE) โดยจำนวนการสมัครสมาชิกบริการ LTE เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในปีที่แล้ว

– 3 ใน 4 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตผ่านการเติมเงิน ลดลงเล็กน้อยจาก 76% ในปีที่แล้ว

digitalsquare303-760x760

โมบายแอปใช้งานคึกคัก

– ด้วยสมาร์ทโฟน 5,500 ล้านเครื่องที่มีการใช้งานทั่วโลกในวันนี้ การดาวน์โหลดแอปจึงเพิ่มขึ้น 9% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ยอดดาวน์โหลดรวมเกือบ 2 แสนล้านดาวน์โหลดตลอดทั้งปี 2018

– ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกใช้จ่ายมากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐผ่านแอปในปี 2018 เฉลี่ยยอดใช้จ่ายมากกว่า 20 เหรียญสหรัฐต่อปี

– mobile game ยังคงครองพื้นที่หลักในร้านแอปสโตร์ โดยครองแชมป์หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในแง่การดาวน์โหลดและรายได้ ควบแชมป์ทั้งร้าน Google Play และ iOS store ในปี 2018

– การใช้งานแอปพลิเคชันนี้มีส่วนทำให้ปริมาณการใช้ข้อมูลบนมือถือเพิ่มขึ้นอย่างมาก สถิติชี้ว่าชาวโลกใช้ข้อมูลบนมือถือมากกว่า 20 พันล้านกิกะไบต์ต่อเดือน เฉลี่ยแล้ว 1 อุปกรณ์ใช้ข้อมูลมือถือเกือบ 7GB ทุกเดือน

digitalsquare304-760x760 อีคอมเมิร์ซพุ่งฉิว

– การใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซเพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งปี 2018 อยู่ที่ 1.78 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

– สินค้าแฟชั่นและความงามครองแชมป์การเติบโตแข็งแกร่งที่สุด 17% ในปีที่ผ่านมา ยอดใช้จ่ายทั่วโลกในสินค้าหมวดนี้สูงถึง 5 แสนล้านเหรียญ

– การจองทัวร์ แพคเกจเดินทางออนไลน์ และการจองที่พักถือเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้บริโภคในปี 2018 สถิติพบว่าผู้ใช้ทั่วโลกใช้เงินรวม 750,000 ล้านเหรียญสหรัฐในการท่องเที่ยวออนไลน์ตลอดทั้งปี

– จำนวนผู้ใช้อีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปีที่แล้วโดย Statista รายงานว่ามีผู้คนมากกว่า 2,800 ล้านคนทั่วโลกช็อปออนไลน์ในขณะนี้

– รายได้เฉลี่ยทั่วโลกต่อผู้ใช้ (ARPU) ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซล่าสุดคือ 634 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

– อินเดียถูกมองว่าเป็นตลาดที่มีโอกาสโตสูง เพราะ 74% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอินเดียกล่าวว่าได้ซื้อของออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา แสดงว่ายังมีกลุ่มคนที่ไม่ได้เข้าร่วมอีคอมเมิร์ซในขณะนี้

– ประเทศไทยติดอันดับ 26 ในตารางประเทศที่มี ARPU มากที่สุดเมื่อเทียบกับ GDP per capita ขณะเดียวกัน ไทยสามารถครองอันดับ 3 ในตารางตลาดที่ยอดใช้จ่ายออฟไลน์สูงสุดเมื่อเทียบกับยอดใช้จ่ายร้านค้าปลีก

3 อนาคตธุรกิจ Digital

– ระบบควบคุมด้วยเสียงจะเพิ่มความสำคัญ สอดคล้องกับที่แพลตฟอร์มระดับโลกเช่น Google, Facebook และ Amazon พยายามมองหาอินเทอร์เฟซใช้งานง่ายเพื่อให้บริการผู้ใช้ใหม่

– โซเชียลมีเดียจะปฏิวัติตัวเอง ผลจากการสูญเสียผู้ใช้ต่อเนื่อง จะทำให้โลกเห็นการผนวกรวมหรือการจับมือเพื่อพัฒนาตัวเองยิ่งขึ้น

– การตลาดจะกลายเป็นบริการ เป็นไปตามแนวทางของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสูงเพราะการดำเนินงานด้านการตลาดแบบงานบริการ แบรนด์เหล่านี้จะใช้งบประมาณด้านการตลาดเพื่อสร้างสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับลูกค้าของตัวเอง สิ่งนี้จะเป็นยาแก้พิษที่ช่วยให้นักการตลาดอยู่รอดในยุคเงินเฟ้อ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook