พบหลักฐาน CFO ของ Huawei ลอบค้าขายกับอิหร่านจริง

พบหลักฐาน CFO ของ Huawei ลอบค้าขายกับอิหร่านจริง

พบหลักฐาน CFO ของ Huawei ลอบค้าขายกับอิหร่านจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเดือนที่ผ่านมามีประเด็นการจับกุมตัว CFO ของ Huawei, Meng Wanzhou ซึ่งนาง Meng ทำผิดกฏทำการค้าขายกับอิหร่านผ่านการโกงระบบธนาคารทั่วโลก สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้เพราะ นาง Meng ต้องการปิดบังว่า Huawei กำลังทำการค้าขายกับอิหร่านซึ่งถือว่าผิดกฏของสหรัฐอเมริกาที่ห้ามทำธุรกิจกับประเทศคว่ำบาตร

Meng Wanzhou ใช้บริษัทที่ชื่อว่า Skycom Tech Co Ltd. และ Canicula ตั้งอยู่ใน Mauritius ซึ่ง Meng บอกกับธนาคารว่าทั้งสองบริษัทไม่มีความเกี่ยวของกับ Huawei ทำให้การทำธุรกรรมในอิหร่านผ่านได้อย่างง่ายดาย แต่ตอนนี้มีการค้นพบแล้วว่า Huawei มีความเกี่ยวข้องกับสองบริษัทจริง

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าค้นพบเอกสารในอิหร่านและซีเรียเผยว่า Skycom แต่งตั้งให้ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei เป็นผู้บริหารจัดการบริษัทในอิหร่าน นอกจากนี้ยังมีบุคคลชาวจีนนิรนามสามคนที่ไม่มีชื่ออยู่ในบัตรลายเซ็นต์สำหรับบัญชีธนาคารของ Huawei และ Skycom ในอิหร่านอีกด้วย ซึ่ง Meng อยู่ในบอร์ดของ Skycom ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2008 – 2009

ยังมีรายงานว่า Skycom ถูกขายให้ Canicula ในปี 2007 ได้สิทธิ์ถือหุ้นระยะยาวประมาณ 10 ปี และต่อมา Skycom ได้ปิดกิจการลงในปี 2017 โดย Canicula ได้รับผลตอบแทน $132,000 แหล่งที่มาของ Reuters ระบุว่า Canicula ยังทำธุรกิจนซีเรียต่อ (ถูกคว่ำบาตรเช่นกัน) ในนามของ Huawei

สรุปรายงานอย่างเป็นทางการคือ Huawei ใช้ Skycom เป็นบริษัทกลางในการขายอุปกรณ์โทรคมนาคมให้กับอิหร่าน ชำระเงินโดยใช้ระบบธนาคารทั่วโลก ซึ่งธนาคารอนุมัติเพราะไม่ทราบว่า Huawei เป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Skycom และ Canicula นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook