Infographic: ฤกษ์งามยามดีในการโพสต์โซเชียล

Infographic: ฤกษ์งามยามดีในการโพสต์โซเชียล

Infographic: ฤกษ์งามยามดีในการโพสต์โซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเป็นข้อมูลจากแบรนด์สหรัฐฯแบบ 100% แต่ Infographic ก็ถือว่าน่าสนใจมากเพราะสามารถเป็นแนวทางให้แบรนด์ทั่วโลกได้ทดลองกำหนดเวลาโพสต์โซเชียลมีเดียในกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ซึ่งไม่แน่ ฤกษ์งามในตลาดโซเชียลสหรัฐฯ อาจจะตรงกับยามดีในตลาดไทยก็ได้

 Infographic นี้จุดประกายว่าแบรนด์ควรสังเกตและวัดผลว่าสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งแม้จะจริงที่ว่ายิ่งโพสต์ถี่ แบรนด์จะสามารถเข้าถึงผู้ชมได้หลากหลาย รวมถึงให้ความรู้กับลูกค้า และช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้โปรไฟล์ของบริษัททางออนไลน์ได้ แต่ปัญหาคือแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลใช้อัลกอริทึมที่ต่างกัน และถ้าโพสต์มากเกินไป หรือโพสต์ไม่ถี่พอ ผู้ติดตามบนแต่ละโซเชียลก็อาจไม่เห็นเนื้อหาของแบรนด์

บริษัท Unmetric จึงวิเคราะห์ข้อมูลจาก 100 แบรนด์ทั่วสหรัฐอเมริกา จากกิจกรรมด้านโซเชียลมีเดียของแบรนด์เหล่านี้ พบว่าแบรนด์ควรโพสต์บน Facebook, Instagram และ Twitter ในวันและเวลาที่ต่างกันไป นั่นคือ

  • Instagram: วันอาทิตย์ วันอังคาร และวันพุธ
  • Facebook: วันพุธ และวันพฤหัสบดี
  • Twitter: วันอังคาร และวันพุธ

สังเกตได้ว่า Infographic นี้ไม่แนะนำให้โพสต์ในวันจันทร์ที่เร่งรีบเลย รวมถึงวันศุกร์และเสาร์ที่คนทำงานมักต้องใช้เวลากับครอบครัว อย่างไรก็ตาม แม้งานวิจัยนี้จะเป็นแนวทางที่ดี แต่การกำหนดตารางเวลาโพสต์โซเชียลที่ดีที่สุดจะต้องคำนวณตามข้อมูลเฉพาะเจาะจงสำหรับกลุ่มตัวอย่างในแต่ละท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน แบรนด์ที่สนใจเรื่องนี้ ยังสามารถใช้เครื่องมือเฉพาะสำหรับจัดการสื่อสังคมออนไลน์ของแต่ละค่าย เพื่อให้ตกผลึกเป็นข้อมูลช่วงเวลาที่เหมาะสมของการโพสต์ที่ตรงกับพฤติกรรมเฉพาะกลุ่ม ซึ่งอาจจะแม่นยำว่า Infographic ด้านล่างนี้ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook