รู้ไหม? ระบบจดจำใบหน้าบน Facebook สามารถปิดได้นะ

รู้ไหม? ระบบจดจำใบหน้าบน Facebook สามารถปิดได้นะ

รู้ไหม? ระบบจดจำใบหน้าบน Facebook สามารถปิดได้นะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราสนุกสนานกับการแชร์ชีวิตดีดีย์ให้คนเห็นผ่านโซเชียลมีเดียอย่างFacebook แต่ในทางกลับกัน Facebook ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแชร์สิ่งที่เจ้าตัวอาจหวงห้าม ไม่อยากให้คนเห็นก็ได้ อย่างเช่นกรณี Revenge Porn (การลงภาพวาบหวิวของคนรักเก่าเพื่อเป็นการแก้แค้น) ที่เกิดขึ้นมาไม่นานนี้

เพื่อป้องกันการลงรูปโดยเจ้าตัวหรือคนในภาพไม่ยินยอม Facebook จึงได้ออกฟีเจอร์ใหม่ นั่นคือเมื่อมีคนอัพรูป ระบบจะแจ้งเตือนไปยังคนที่อยู่ในภาพด้วย แม้ผู้โพสไม่ได้แท็กก็ตาม ฟีเจอร์นี้ประกาศใช้ไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ก่อน ปัจจุบันเริ่มมีการใช้งานจริงบนหน้าฟีดแล้ว

ข้อดีของระบบจดจำใบหน้าและแจ้งเตือนนี้ก็คือ เมื่อมีคนอัพโหลดรูปภาพ คนที่อยู่ในภาพก็จะรู้ได้ทันทีแม้ไม่ต้องแท็ก หรือหากมีคนแปลกหน้าแอบใช้รูปของเราเป็นโปรไฟล์ ระบบก็จะแจ้งเราให้ทราบทันทีรวมถึงระบบนี้ยังผู้พิการทางสายตาที่ใช้งาน Facebook สามารถรู้ได้ด้วยว่ามีการโพสรูปถ่ายที่มีเพื่อนหรือตัวเองอยู่หรือเปล่า

การวิธีนี้ Facebook วิเคราะห์หน้าจากการดูรูปโดยตรง แต่ใช้ระบบพิมพ์เขียวหรือระบบจดจำใบหน้า ซึ่งคล้ายกับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อระบุตัวตน เนื่องจากใบหน้าของแต่ละคนก็ล้วนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งตา จมูก แนวกราม ฯลฯ  ไม่ต่างจากลายนิ้วมือ

แม้ระบบจดจำใบหน้าจะถือเป็นเรื่องดีในแง่ช่วยป้องกันรูปภาพที่อัพโหลดโดยเจ้าตัวไม่อนุญาต แต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า หมายถึงความเป็นส่วนตัวที่ลดน้อยลงไปอีก จนเกิดความกังวลว่า ข้อมูลไบโอแมทริกซ์ (Biometrics) คือ ข้อมูลทางชีวภาพ ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมและกายภาพปริมาณมหาศาล เรียกได้ว่าทั้งโลก ที่ Facebook ได้ไปนั้น จะส่งผลกระทบอะไรในอนาคตได้หรือเปล่า 

กระนั้นก็ดี Facebook มีการใช้ระบบจดจำใบหน้ามาหลายปีแล้ว ดังนั้นการเพิ่มฟีเจอร์ในครั้งนี้ จึงอาจไม่สร้างกระแสความกังวลมากนักก็เป็นได้

แต่สำหรับคนที่กังวล ฟีเจอร์จดจำใบหน้านี้ สามารถปิดได้ โดยวิธีการดังนี้

วิธีปิดระบบจดจำใบหน้าบน Facebook

ถ้าคุณใช้มือถือระบบแอนดรอยด์ ให้ไปที่ Settings > Account Settings > Face Recognition Settings จากนั้นให้ดูตรงคำถามที่ถามว่า ต้องการให้ Facebook จดจำใบหน้าของคุณในรูปภาพและวิดีโอหรือไม่  “Do you want Facebook to be able to recognize you in photos and videos?” แล้วเลือก No เพื่อปฏิเสธ

untitled-2

สำหรับ Facebook บน PC  ให้ไปที่ Settings > Face Recognition  จากนั้นก็เลือก ปิดใช้งาน

untitled-3

การเลือกปิดระบบจดจำใบหน้านี้ ทำเพียงครั้งเดียวก็พอ เพราะเมื่อคุณเลือกปิดผ่านช่องทางใดแล้ว ช่องทางอื่นก็จะปิดไปด้วยเหมือนกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook