ใครงามเลิศในปฐพี? “กระจกอัจฉริยะ” ผู้ช่วยใหม่ของธุรกิจมีหน้าร้าน

ใครงามเลิศในปฐพี? “กระจกอัจฉริยะ” ผู้ช่วยใหม่ของธุรกิจมีหน้าร้าน

ใครงามเลิศในปฐพี? “กระจกอัจฉริยะ” ผู้ช่วยใหม่ของธุรกิจมีหน้าร้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระหว่างที่หลายคนอาจจะสนุกสนานกับการถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอ ที่สามารถตกแต่งภาพด้วยตัวการ์ตูนในสื่อสังคมออนไลน์กันอยู่นี้ มีหลายธุรกิจที่ใช้ความคลั่งไคล้การเซลฟี่ มาเรียกเงินจากกระเป๋าคุณได้ ผ่าน กระจกอัจฉริยะ หรือ Smart Mirror

ปีเตอร์ จอห์นสัน ผู้บริหาร FaceCake บริษัทเทคโนโลยีด้านการตลาด สาธิตการใช้ทดลองสวมใส่ต่างหูเสมือนจริงผ่านแอพพลิเคชั่น Dangle ให้ลูกค้าทดลองสวมใส่ต่างหูเสมือนจริง

โดยบอกว่า virtual try-on หรือ การทดลองสินค้าเสมือนจริง จะใช้เทคโนโลยีเสริมจริง หรือ Augmented Reality พร้อมกับระบบจดจำใบหน้า และแอพพลิเคชั่น โดยใช้กล้องและหน้าจอคอมพิวเตอร์และแทปเล็ตทำหน้าที่เหมือนกระจก ที่แสดงภาพใบหน้าของลูกค้าที่อยากจะทดลองสินค้า โดยอาศัยแอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าช่วย

อย่างเช่น แอพพลิเคชั่น Dangle ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถลองต่างหูที่มีอยู่ในร้านได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องเอาของจริงออกมา และยังลองสวมใส่พร้อมกันได้ พร้อมให้ความรู้สึกที่สมจริงเหมือนกำลังสวมใส่ต่างหูอยู่จริงๆ โดยเห็นภาพลูกค้าที่ทดลองใส่ผ่านหน้าจอ

ข้อดีสำหรับการทดลองสินค้าเสมือนจริง คือ ลูกค้าสามารถทดลองสินค้าได้ทุกประเภทอย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีความปลอดภัย เพราะไม่ต้องเอาสินค้าจริงออกมาทดลอง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการขายในสินค้าประเภทอื่นได้ด้วย เช่น การจับคู่ต่างหูกับเครื่องแต่งกายสไตล์ต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่ง

หรือในกรณีของสินค้าเครื่องสำอางค์ กระจกอัจฉริยะ MeMoMi ช่วยตอบโจทย์ง่ายๆ เวลาเข้าร้านเครื่องสำอาง ว่ารองพื้นสีไหนที่ตรงกับผิว หรือลิปสติกสีไหนที่ตรงใจเรา ซึ่งหากต้องลองกันจริงๆ อาจสร้างความยากลำบากกับลูกค้าและพนักงาน

แอพพลิเคชั่น MeMoMi จะบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอลูกค้าที่เข้ามาทดลองเครื่องสำอางเสมือนจริง ตั้งแต่การเตรียมผิว รองพื้น ปกปิดริ้วรอย เขียวคิ้ว ทาปาก ปัดแก้ม โดยมีคำอธิบายการใช้แต่ละขั้นตอน และทำให้ลูกค้าจดจำวิธีการใช้เมื่อซื้อสินค้าเหล่านั้นกลับบ้าน

ไม่เพียงแค่นั้น หากเกิดเหตุการณ์ลูกค้าแน่นร้าน จนต้องต่อคิวจ่ายเงินเป็นแถวยาว กระจกอัจฉริยะ ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าและจ่ายเงินได้ทันทีที่หน้ากระจก

อเล็ก เจไฟรส์ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Intel บอกว่า กระจกอัจฉริยะได้ต่อยอดไปที่ระบบการดูแลลูกค้าที่ครบวงจร ตั้งแต่สิ่งที่ลูกค้าชอบและไม่ชอบ การทดลองสินค้า ประวัติการซื้อสินค้า และเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้เพื่อส่งเสริมการขายในอนาคต ซึ่งเชื่อมโยงการตลาดออนไลน์กับธุรกิจที่มีหน้าร้านเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว และเป็นการดึงลูกค้ากลับเข้ามายังร้าน ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าการซื้อสินค้าทั่วไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook