Samsung เปิดกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 2018 โชว์ IoT พร้อมขายจริงแล้วสองรุ่น

Samsung เปิดกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 2018 โชว์ IoT พร้อมขายจริงแล้วสองรุ่น

Samsung เปิดกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 2018 โชว์ IoT พร้อมขายจริงแล้วสองรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มร้อนแรงกันตั้งแต่ต้นปี เมื่อ Samsung Elecrtronics ออกมาประกาศกลยุทธ์ในปี 2018 ที่เน้นเจาะตลาดระดับบนมากขึ้น ผ่านการทำ Targeting โดยใช้ BigData บนแพลตฟอร์ม Social Media เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกที่ถูกเวลา และเตรียมปรับโฉมร้านค้าของพาร์ทเนอร์ให้สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ของสินค้า IoT และสามารถให้ความรู้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

โดยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าของ Samsung ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงในปีนี้หลัก ๆ ได้แก่ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะตลาดเครื่องปรับอากาศที่มีมูลค่าสูงมากประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่ง Samsung บอกว่าจะเน้นไปที่สินค้าระดับพรีเมียม เช่น เครื่องปรับอากาศที่มาพร้อมเทคโนโลยี Inverter โดยทั้ง 17 รุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้เป็นระบบ Inverter ทั้งหมด

ขณะที่การมาถึงของเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT ที่ Samsung นำมาจัดแสดงในการแถลงกลยุทธ์ครั้งนี้มีตั้งแต่เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ตู้เย็น สมาร์ททีวี ที่สามารถควบคุมได้ผ่านแอปพลิเคชัน Samsung Connect บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการเปิดตัวเทคโนโลยี Family Hub สำหรับเป็นผู้ช่วยครอบครัวในการเชื่อมต่อตู้เย็นเข้ากับร้านซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสั่งสินค้าได้โดยตรง รวมถึงช่วยวางแผนมื้ออาหาร หรือแนะนำเมนูอาหารจากสิ่งที่มีในตู้เย็นได้ด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงทิศทางของการเปิดตัวสินค้า IoT อย่างเต็มรูปแบบในไทยเหมือนที่บริษัทแม่ได้ประกาศวิสัยทัศน์ไว้ในงาน CES 2018 นั้นพบว่า ยังมีอุปสรรคในหลาย ๆ ด้าน เช่น เรื่องของการให้ความรู้กับลูกค้าและตลาด รวมถึงเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานของผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ต้องให้มั่นใจว่าใช้งานร่วมกันได้ และที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องของระบบหลังบ้านของ Samsung เอง ในกรณีที่ว่าเกิดปัญหากับเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT ทีมงานของ Samsung จะต้องสามารถเข้าไปแก้ไขหรือช่วยเหลือได้ด้วย

ผลก็คือในปีนี้ จะมีการเปิดตัวเครื่องซักผ้า IoT เพียงสองรุ่นอย่างรุ่น QuickDrive จากสินค้าทั้งหมดที่ตั้งเป้าจะเปิดตัวในปีนี้ 36 รุ่น ส่วนผู้ช่วย Bixby หรือการใช้งาน IoT แบบ Full-Function (สั่งการได้ด้วยเสียง) นั้นก็คงต้องรอกันต่อไป เพราะจะยังไม่ได้เห็นกันในปีนี้แน่นอน

คุณเสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า “ปีนี้เราเน้นการทำตลาดแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น วางกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าระดับบน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้ใช้งานได้ ซึ่ง Samsung มีแผนที่จะเน้นทำตลาดผ่านความร่วมมือกับคู่ค้ารีเทลทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ตลอดปี โดยตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของ Samsung เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าประมาณ 3 เท่าตัว”

“ปัจจุบันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของไทยมีมูลค่า 52,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4 ภายในปีนี้ สิ่งที่ Samsung เริ่มทำจึงเป็นการเพิ่มงบการตลาดขึ้นอีก 10% พร้อมจัด 2 แคมเปญส่งเสริมการขาย ได้แก่ แคมเปญ Summer นำเสนอโปรโมชั่นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านต้อนรับช่วงหน้าร้อน และแคมเปญ 8 Wonders ที่เน้นทำตลาดผ่านโปรโมชั่นช่วงปลายปี” คุณเสาวณีย์ กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Samsung ยังพบว่า ตลาดระดับบนของเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในปี 2018 โดยเฉพาะเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายและแบบหุ่นยนต์ รวมถึงเตาไมโครเวฟแบบมัลติฟังก์ชั่น อบ อุ่น ย่าง ครบในตัว จึงจะมุ่งทำตลาดในเซกต์เมนต์นี้มากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ด้านแบรนด์และนำเสนอนวัตกรรมที่ช่วยให้ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลภายในบ้านง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook