[Startup] ดีแทค แอคเซอเลอเรท เปิดตัว Global Expansion Track หนุนสตาร์ตอัพไทยสู่เวทีโลก

[Startup] ดีแทค แอคเซอเลอเรท เปิดตัว Global Expansion Track หนุนสตาร์ตอัพไทยสู่เวทีโลก

[Startup] ดีแทค แอคเซอเลอเรท เปิดตัว Global Expansion Track หนุนสตาร์ตอัพไทยสู่เวทีโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ดีแทค แอคเซอเลอเรท เปิดตัวโปรแกรมล่าสุด Global Expansion Track คัดสตาร์ตอัพที่แข็งแกร่ง มีวิสัยทัศน์อนาคตไกล เพื่อช่วยพัฒนาให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โปรแกรมนี้จะช่วยสตาร์ตอัพไทย ได้มีโอกาสขยายตลาดไปถึงลูกค้าระดับโลก บริษัทสตาร์ตอัพไทยที่เข้าโปรแกรม Global Expansion Track ของ ดีแทค แอคเซอเลอเรท จะได้รับการสนับสนุนคือ 1. ช่วยทำตลาดไปในกลุ่มลูกค้าในกลุ่มเทเลนอร์ 13 ประเทศกว่า 200 ล้านคน 2. ช่วยให้สตาร์ตอัพไทยให้เข้าถึงพาร์ทเนอร์ในระดับโลก World Class Technology ในโปรแกรมที่มุ่งไปสู่ยูนิคอร์นได้ในอนาคต 3. ได้รับแพ็กเกจจากพันธมิตรเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือในการทำธุรกิจ เช่น Google, AWS, Microsoft, IBM และ Samsung 4. ได้รับเงินลงทุนจากดีแทคในฐานะที่เป็น CorporateVenture Capital เป็นรายแรก

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “สตาร์ตอัพ Ecosystem ในไทยเติบโตขึ้นกว่า 100 เท่า จนมีมูลค่าการลงทุน 236 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตาร์ตอัพในดีแทค แอคเซอเลอเรท ได้รับการลงทุนอย่างต่อเนื่อง 70-75 % นั่นหมายถึงธุรกิจที่สามารถเติบโตได้รับเงินลงทุนตั้งแต่ระดับ seed ไปจนถึง Series A แน่นอนว่าเป็นความสำเร็จสำหรับดีแทค แอคเซอเลอเรท แต่การที่เราจะช่วยผลักดันให้ Ecosystem สตาร์ตอัพไทยเติบโตไปอีกจนถึงขั้น Series A ไป Series B จนถึง C นั้นเป็นความท้าทายสำหรับสตาร์ตอัพไทย ซึ่งสตาร์ตอัพไทยน้อยกว่า 5% ที่จะโตไปได้ในระดับนั้น เรายังต้องการทรัพยากร กำลังเงิน กำลังความสามารถในการจัดการอีกมากมายสำหรับการเติบโตขึ้นไปในระดับสูง ดังนั้นเราจึงต้องเข้ามาช่วยกันผลักดันให้สตาร์ตอัพไทยก้าวขึ้นไปสู่เวทีระดับโลกให้ได้”

ดีแทค แอคเซอเลอเรท จึงได้คัดเลือก ทีทูพี เข้ามาอยู่ใน Global Expansion Track เป็นทีมแรก ทีทูพีเป็นสตาร์ตอัพด้านฟินเทค ที่มีจุดแข็งเป็นโซลูชั่นสำหรับการสร้างและรักษาฐานลูกค้าองค์กร โปรแกรม Loyalty บนบัตร ระบบบัตรสมาชิกที่เป็นบัตรเงินสด และ แอปพลิเคชัน DeepPocket ที่มีจุดเด่นในเรื่องการนำโซเชียลเน็ตเวิร์กมาใช้ด้วยระบบตั้งกลุ่มเพื่อนสนิทเพื่อแชร์การใช้จ่ายอัตโนมัติ สามารถยืมเงินระหว่าง e-Wallet กันได้ ทำให้ทีทูพีเป็นผู้ให้บริการด้าน Loyalty และ Cash Card ที่มีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน และให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรกว่า 1,500 ร้านค้าชั้นนำ ล่าสุดมีธุรกรรมทางการเงินผ่านแพลตฟอร์ม T2P ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาทในไตรมาสแรกที่ผ่านมา T2P ได้ขยายธุรกิจเป็นพันธมิตรกับผู้ค้าปลีกอันดับ 1 ในเมียนมา และยังเป็นพันธมิตรกับเทเลนอร์ เมียนมาผู้นำตลาดในการให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3G/4G ที่มีโครงข่ายครอบคลุม 90% ของประชากร มีจำนวนลูกค้ามากกว่า 18 ล้านราย

นายทวีชัย ภูรีทิพย์ ประธานบริหาร บริษัท ทีทูพี จำกัด กล่าวว่า “ T2P เป็นสตาร์ตอัพฟินเทคของคนไทย ที่ประสบความสำเร็จ และเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ตลอดระยะเวลาที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2554 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยราว 100% ต่อปี ล่าสุดยังได้ขยายตลาดไปยังประเทศเมียนมา โดยเซ็นสัญญาร่วมกับ ซิตี้มาร์ท โฮลดิ้ง ผู้นำค้าปลีกในเมียนมาเปิดให้บริการ แพลตฟอร์มด้านการเงิน ทั้ง loyalty card, e-gift และ e-wallets ให้ไปสู่ประชากรเมียนมากว่า 51 ล้านราย โดยมีแผนที่จะร่วมกับบริษัท ซิตี้มาร์ท โฮลดิ้ง ของเมียนมา เริ่มให้บริการ loyalty และ gift card ภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ และจะทยอยเปิดบริการอื่นๆ เพิ่มเติมในเวลาต่อไป T2Pได้รับการระดมทุน อย่างต่อเนื่องจาก VC ชั้นนำ 5 กลุ่มหลักคือ กลุ่ม J Venture กลุ่มเบญจจินดา โฮลดิ้ง จันวาณิชย์  500 Statups และ 500 TukTuks เป็นจำนวนเงินกว่า 3ล้านเหรียญ ล่าสุดดีแทค แอคเซอเลอเรท เล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตจึงได้ร่วมลงทุน และคัดเลือกเข้ามาร่วมในโครงการสตาร์ตอัพระดับโลก หรือ Global Trackซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ T2P ได้ขยายตลาดไปในกลุ่มเทเลนอร์อีกด้วย”

สตาร์ตอัพในโครงการสามารถระดมทุนได้ต่อเนื่อง Secured Follow on Funding มากถึง 70% ซึ่งมากกว่า 3.5 เท่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของสตาร์ตอัพในภูมิภาคนี้ซึ่งมีแค่ 20% เท่านั้น มูลค่ารวมของบริษัทสตาร์ตอัพในโครงการทั้ง 34 บริษัทตลอด 5 ปี โตมากขึ้นกว่า 200% จากปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 3,000 ล้านบาท รายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ที่ http://accelerate.dtac.co.th/en/ หรือ Facebook https://www.facebook.com/dtacAccelerate/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook