7 เทคนิค (ใกล้ตัว) ในการเพิ่มพื้นที่ให้ iPhone

7 เทคนิค (ใกล้ตัว) ในการเพิ่มพื้นที่ให้ iPhone

7 เทคนิค (ใกล้ตัว) ในการเพิ่มพื้นที่ให้ iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้ไอโฟนส่วนใหญ่ เมื่อเห็นข้อความแจ้งเตือนขึ้นมาว่า พื้นที่ไม่เพียงพอแล้ว ก็มักจะแก้ไขด้วยการลบรูปภาพ และวีดีโอทิ้งไป แต่นั้นเป็นวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งก็แก้ได้ชั่วคราวเท่านั้น การลบแอพก็ช่วยได้ ในกรณีที่แอพบางตัวมีขนาดใหญ่ และกินพื้นที่ แต่ถ้าหากคุณรู้เทคนิคต่อไปนี้ คุณจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกมากโดยไม่ต้องแก้ปัญหาแบบชั่วครั้งชั่วคราวนั้นเลย

1

ก่อนอื่น คุณต้องรู้สถานภาพของตัวเองก่อน ว่าคุณใช้พื้นที่ไปมากแค่ไหนแล้ว และเหลือพื้นที่อีกแค่ไหน ซึ่งก็สามารถรู้ได้โดยการเข้าไปที่ Setting , General and Storage & iCloud Usage ตัวเลขที่อยู่ใต้ Storage คือ Used และAvailable นั้น เป็นตัวบอกสถานภาพว่า คุณเหลือพื้นที่อยู่แค่ไหน จากนั้นก็ให้ไปเลือกที่ Manage Storage ตรงนี้จะบอกคุณว่า แอพไหนใช้พื้นที่มากโดยจะเรียงจากแอพที่กินพื้นที่มากที่สุดไปยังแอพที่กินพื้นที่น้อยที่สุด

จำกัดการเก็บข้อความ ในกรณีที่คุณไม่จำเป็นจะต้องเก็บข้อความตัวอักษรไว้ทั้งหมด ให้ไปเปลี่ยนที่ Text storage setting ซึ่งจะช่วยให้มีพื้นใช้งานมากขึ้น โดยให้ตั้งใหม่ ที่ Setting จากนั้นเลือก Select Message ตามด้วย Message History และ Keep Message ซึ่งตรงนี้ คุณสามารถเลือกได้ว่า จะเก็บไว้ 30 วัน 1 ปี หรือเก็บไว้ตลอด นอกจากนี้ ยังมีข้อความแจ้งเตือนให้คุณเลือกด้วยว่า จะลบข้อความเก่าออกหรือไม่ ถ้าลบออกก็จะได้พื้นที่เพิ่ม

คลีนแคชซาฟารี ถ้าหากคุณใช้ซาฟารีเป็นบราวเซอร์ คุณก็จะต้องทราบว่าอุปกรณ์ของคุณนั้นจะต้องใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูล และประวัติเว็บหรือ Web history การจะเคลียร์จุดนี้ ให้ไปที่ Setting จากนั้นเลือก Safari และเลื่อนลงมาด้านล่าง เลือกที่ Clear History และ Website Data เพื่อที่จะได้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น

26e24ea7d5f0bcec92f3692c29dc8059

จัดการกับรูปถ่าย โดยไปที่ Camera Roll และลบรูปที่ไม่จะเป็นออก โดยให้ตรวจเช็คดูที่ Photo setting สำหรับแอพ อย่างเช่น WhatApp ด้วย เพราะแอพพวกนี้ จะบันทึกรูปที่ส่งเข้ามา เมื่อจัดการจุดนี้แล้ว ให้ไปปิด PhotoStream โดยเข้าไปที่ Photos และ Camera จากนั้นเลือก My Photo Stream และ Turn My PhotoStream Off สุดท้าย หากคุณถ่ายภาพด้วย HDR ต้องแน่ใจว่า ไอโฟนจะไม่เก็บภาพซ้ำเป็นสองชุด โดยไปที่ Setting จากนั้นเลือก Photo and Camera และเลือกที่ Keep Normal Photo

เลือกใช้วิธีการบันทึกข้อมูลภายนอก ในกรณีที่คุณไม่ใช้ iCloud คุณต้องเริ่มแบคอัพข้อมูลแล้ว เพราะแอปเปิล จะมีพื้นที่ให้ 5 GB ฟรี ๆ แต่ผู้ใช้ก็อาจจะเลือกใช้วิธีอื่นก็ได้เช่น Dropbox และ Google Photo การเก็บภาพและวีดีโอไว้ใน iCloud , Dropbox และ Google Photo นั้น จะทำให้อุปกรณ์ของคุณมีพื้นที่ใช้งานเพิ่มอีกมาก

เช็คข้อมูลการ Setting แบบออฟไลน์ เพราะปัจจุบันมีแอพหลายตัวที่เปิดให้ setting แบบออฟไลน์ได้ ทำให้คุณสามารถฟังเพลงออฟไลน์ เก็บเพลง เก็บโปสการ์ด เก็บเอกสารที่ต้องอ่านแบบออฟไลน์ วิธีการนี้สะดวก แต่เปลืองพื้นที่ ดังนั้นคุณต้องเช็คและลบข้อมูลในบางโหมดที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง

ข้อสุดท้าย ให้ไปที่ Cnet จะมีคำแนะนำที่ละเอียด และมีเทคนิคต่าง ๆ ที่จะช่วยสร้างพื้นที่บนไอโฟนให้คุณ เพื่อให้คุณใช้ดาวน์โหลดวีดีโอและไฟล์ใหญ่ ๆ ซึ่งอาจจะมีขั้นตอนบ้างแต่เป็นของฟรีที่มีประสิทธิภาพ หรืออาจจะไปที่ iTune ดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ ๆ เข้ามา เมื่อคุณไม่มีพื้นที่พอ โทรศัพท์ของคุณจะพยายามเคลียร์ไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกให้ เพื่อให้ดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ได้ และเมื่อคุณดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ก็ลบไฟล์ใหญ่นั้นออก ก็จะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมาพอสมควรทีเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook