สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook

สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook

สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกๆ 40 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 1 คน จากการฆ่าตัวตายซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดลำดับ 2 ของคนวัยหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 15 – 29 ปี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหนึ่งในวิธีการป้องกันการฆ่าตัวตายที่ดีที่สุด คือ ให้ผู้ที่กำลังตกอยู่ในความทุกข์ ได้มีโอกาสปรึกษาและรับฟังจากคนที่ห่วงใยและใส่ใจพวกเขา

Facebook เป็นพื้นที่พิเศษที่ช่วยให้ผู้ที่กำลังตกอยู่ในความทุกข์ เชื่อมต่อกับผู้คนที่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่เขาได้ จากมิตรภาพของผู้คนทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเราในการสร้างชุมชนที่ปลอดภัย ทั้งในโลกออฟไลน์ และบน Facebook

untitled-2

เมื่อเร็วๆ นี้ Facebook ได้อัพเดทเครื่องมือและช่องทางต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและป้องกันผู้ใช้งานที่มีแนวโน้มว่าจะคิดฆ่าตัวตาย รวมถึงบรรดาเพื่อนๆ และสมาชิกในครอบครัวที่เป็นกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • เครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตาย ที่ได้รับการพัฒนาและออกแบบมาให้ช่วยเหลือผู้คนแบบเรียลไทม์บน Facebook Live
  • ช่องทางการพูดคุยแบบสดๆ กับหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ผ่าน Facebook Messenger
  • การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เพื่อช่วยรายงานเมื่อมีเหตุผู้ใช้งานมีแนวโน้มฆ่าตัวตาย

ปัจจุบัน หากคุณพบเห็นโพสต์ของใครบางคนที่ทำให้คุณกังวลหรือเป็นห่วงถึงความปลอดภัย คุณสามารถทักไปสอบถามเขาได้โดยตรง หรือรายงานโพสต์ดังกล่าวเข้ามาที่เราได้เช่นกัน Facebook มีทีมงานซึ่งประจำอยู่ทั่วโลก คอยตรวจสอบรายงานต่างๆ ที่เข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง โดยเราให้ความสำคัญกับกรณีร้ายแรงอย่างการฆ่าตัวตายเป็นอันดับแรก และเตรียมช่วยเหลือผู้ที่มีแนวโน้มคิดฆ่าตัวตายในหลากหลายรูปแบบ เช่น การติดต่อพูดคุยกับเพื่อน (โดยร่างข้อความไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการพูดคุย), ติดต่อสายด่วนที่ดูแลในด้านนี้ หรือให้คำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยเยียวยาจิตใจผู้ที่กำลังคิดฆ่าตัวตาย ณ เวลานั้น

Facebook ได้เปิดใช้งานเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากความร่วมมือกับองค์กรด้านสุขภาพจิตมากมาย อาทิ Save.org, National Suicide Prevention Lifeline, Forefront และ Crisis Text Line รวมถึงประสบการณ์ตรงของผู้ที่เคยคิดหรือผ่านการพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน ในปี 2559 เราได้ขยายให้มีการใช้งานเครื่องมือดังกล่าวครอบคลุมทั่วโลก โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรกว่า 70 รายทั่วโลก พัฒนาเครื่องมือนี้จากเทคโนโลยีใหม่ๆ และผลตอบรับจากชุมชน

ช่วยเหลือผู้ที่มีแนวโน้มฆ่าตัวตายผ่าน Facebook Live

  • เครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายสำหรับโพสต์ Facebook ที่เปิดใช้งานอยู่แล้ว จะถูกรวมกับวิดีโอถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ ผู้ที่รับชมไลฟ์วิดีโอสามารถเลือกติดต่อไปหาบุคคลนั้นๆ ได้โดยตรง หรือรายงานวิดีโอนั้นเข้ามาที่ Facebook เรายังส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ให้ผู้ที่ส่งรายงานเข้ามา ได้ช่วยเหลือเพื่อนในทันทีอีกด้วย
  • ผู้ที่ถ่ายทอดสดจะเห็นความช่วยเหลือและแหล่งข้อมูลต่างๆ ปรากฏขึ้นขณะที่กำลังบันทึกวิดีโออยู่ พวกเขาสามารถเลือกติดต่อไปหาเพื่อน สายด่วนต่างๆ หรืออ่านคำแนะนำที่มีประโยชน์ หากคุณหรือคนที่คุณรู้จักกำลังตกอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยงไม่ปลอดภัย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการติดต่อไปยังหน่วยงานฉุกเฉินในพื้นที่ทันที คุณสามารถเข้าไปที่ศูนย์ช่วยเหลือของเรา เพื่อเรียนรู้วิธีช่วยเหลือเพื่อนหรือตัวคุณเองเพิ่มเติมได้

ยกระดับศักยภาพในการให้ความช่วยเหลือจากพันธมิตร

  • พันธมิตรมีบทบาทสำคัญในการทำงานของเราเพื่อช่วยป้องกันการฆ่าตัวตาย รวมถึงการสนับสนุนด้านสุขภาพจิต เราได้เพิ่มความสามารถให้แก่พันธมิตรที่ดูแลเหตุฉุกเฉินหลากหลายราย ในการเชื่อมต่อกับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้ผ่าน Messenger ผู้ใช้จะเห็นตัวเลือกในการพูดคุยกับผู้ใช้อีกคนแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถเลือกได้จากเพจของหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง หรือผ่านทางเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายของเรา
  • หน่วยงานที่เข้าร่วมในโครงการแล้ว ได้แก่ Crisis Text Line, the National Eating Disorder Association และ the National Suicide Prevention Lifeline
  • การทดสอบนี้จะเปิดให้ใช้ในวงกว้างในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าหน่วยงานต่างๆ สามารถรับมือกับการสื่อสารที่เพิ่มขึ้นมาได้อย่างเหมาะสม
  • เรายังเปิดตัววิดีโอแคมเปญกับหน่วยงานพันธมิตรทั่วโลก เพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับวิธีต่างๆ ในการมอบความช่วยเหลือแก่เพื่อนๆ ที่ต้องการ

รายงานสิ่งต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

untitled-3

เรามุ่งมั่นที่จะตรวจจับและระบุโพสต์ที่อาจเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย ให้รวดเร็วและแม่นยำ มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

  • จากคำแนะนำและข้อคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เรากำลังทดสอบกระบวนการรายงานรูปแบบใหม่ ที่ตรวจจับรูปแบบของโพสต์ที่เคยได้รับรายงานเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้จะช่วยให้ตัวเลือก “การฆ่าตัวตาย หรือการทำร้ายร่างกายตนเอง” นั้น ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้คนสามารถกดรายงานโพสต์ที่น่าเป็นห่วงได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • การตรวจจับรูปแบบใหม่นี้ ยังถูกทดสอบเพื่อแจ้งเตือนโพสต์ต่างๆ ที่มีแนวโน้มสูงว่าจะเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย ทีมงานด้าน Community Operation จะคอยตรวจสอบโพสต์เหล่านี้ และเมื่อเห็นว่าสมควรก็จะส่งข้อความแนะนำไปยังผู้ที่โพสต์เนื้อหาดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนบน Facebook รายงานเข้ามา
  • เรากำลังทดสอบการใช้งานนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกาในวงจำกัด และจะร่วมพัฒนากับผู้เชี่ยวชาญการป้องกันการฆ่าตัวตายอย่างใกล้ชิด เพื่อเรียนรู้ถึงวิธีใหม่ๆ ที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือกรณีนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การป้องกันการฆ่าตัวตายเป็นหนทางหนึ่งที่ Facebook มุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ขึ้น เพื่อสร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นบน Facebook เรายังต้องพัฒนาอีกมาก แต่ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรของเรา รวมถึงเพื่อนๆ และครอบครัวบน Facebook เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้นอีกในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook