ประธานบริษัทชาร์ปยืนยันแอปเปิลจะใช้ OLED ในไอโฟนรุ่นถัดไป

ประธานบริษัทชาร์ปยืนยันแอปเปิลจะใช้ OLED ในไอโฟนรุ่นถัดไป

ประธานบริษัทชาร์ปยืนยันแอปเปิลจะใช้ OLED ในไอโฟนรุ่นถัดไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปีหน้า ไอโฟนของแอปเปิล จะมีอายุครบ 10 ปีแล้ว ต่างคน ก็ต่างคาดหวังว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงและดีไซน์ใหม่ ๆ ของไอโฟน สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ เลย ก็คือไอโฟน จะเปลี่ยนจากการใช้จอ LCD มาเป็น OLED
เมื่อไม่นานมานี้ Nikkei Asian Review บอกว่า ไอโฟน 8 จะมีให้เลือกถึง 3 เวอร์ชั่น นั่นคือ จอภาพขนาด 5 นิ้ว 4.7 นิ้ว แล5.5 นิ้ว

แอปเปิล เคยกล่าวเป็นนัยว่า ต้องการมีบทบาทในการควบคุมขั้นตอนในการพัฒนาจอไอโฟนให้มากขึ้น และผู้ผลิตที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่าง Foxconn ก็ได้ซื้อชาร์ปไปในราคา 6.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐเมื่อช่วงต้นปี โดย Foxconn นั้น เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตอุปกรณ์ของไอโฟน

ประธานบริษัทของชาร์ป Tai Jeng-wu ซึ่งกลายมาเป็นผู้บริหารของ Foxconn ได้กล่าวกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย Tatung ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เคยได้รับปริญญาเอกเกียรตินิยม ว่า แอปเปิลต้องการจะเปลี่ยนมาใช้จอ OLED เพื่อที่จะปรับยอดขายที่เริ่มจะลดน้อยลง ซึ่งนั่นถือว่าเป็นวิกฤติ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาส

สำหรับจอ OLED นั้น จะมีความคมชัดมากขึ้นเมื่อเทียบกับจอ TLPS ที่ใช่อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ จอ OLED ยังมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า และแอปเปิลก็สามารถจะผลิตจอโค้งออกมาได้ ในขณะที่ชาร์ปเองก็ต้องสร้างโรงงานใหม่ขึ้นมาเพื่อที่จะรองรับการผลิตจอ OLED ในปริมาณมาก เพื่อตอบสนองความต้องการของแอปเปิล Tai กล่าวอีกว่า มีการสร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น และก็จะผลิตจอ OLED ให้กับสหรัฐด้วย

Nikkei Asian Review ได้เผยแพร่รายงานข่าวด้วยว่า แอปเปิลจะยังคงใช้จอ LTPS กับจอขนาด 4.7 นิ้ว และ 5 นิ้ว แต่สำหรับจอ 5.5 นิ้ว จะเป็นจอโค้ง OLED อย่างไรก็ตาม Tai กล่าวว่า เรายังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จอ OLED ของแอปเปิล จะได้รับความนิยมหรือไม่ ความเปลี่ยนแปลงนี้ จึงเรียกได้ว่าเป็นทั้งวิกฤติ และโอกาส


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook