เทคนิคง่าย ๆ ทำให้ใครก็สามารถใช้มือถือถ่ายภาพออกมาสวยได้

เทคนิคง่าย ๆ ทำให้ใครก็สามารถใช้มือถือถ่ายภาพออกมาสวยได้

เทคนิคง่าย ๆ  ทำให้ใครก็สามารถใช้มือถือถ่ายภาพออกมาสวยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวมเทคนิคการถ่ายภาพง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถถ่ายภาพให้ออกมาสวยได้ กล้องมือถือคือสิ่งใกล้ตัวมากที่สุดในตอนนี้ และคุณเชื่อไหม? ภาพที่เราเห็นส่วนใหญ่นั้นมาจากการถ่ายด้วยมือถือแทบจะทั้งหมด

วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech เลยมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะพัฒนาการถ่ายภาพจากมือถือของคุณให้ดีขึ้น จนบางทีเพื่อนคุณอาจจะไม่เชื่อก็ได้ว่าภาพเหล่านี้ถ่ายจากมือถือ มาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรกันบ้าง?

- ถ่ายในจังหวะที่เป็นธรรมชาติ อย่างที่ทราบกันว่าการที่เราจะได้ภาพที่ดีนั้นเราไม่จำเป็นต้องเก่งเสมอไปก็ได้ ภาพที่ดีอาจมาจากความไม่ตั้งใจแต่ถ่ายออกมาแล้วได้มุมมองดี แสงสวยและโฟกัสถูกจุด

- ปรับโหมด HDR หรือ โหมด HDR (High Dynamic Range) ลองเปลี่ยนมาใช้งานโหมด HDR ดูบ้างครับเพราะมันเป็นรายละเอียดของภาพได้หมดมีปรับแสงให้อัตโนมัติ

- มือต้องนิ่งและเน้นว่าพื้นอย่าเอียง แม้ว่ากล้องจากมือถือจะเป็นอะไรที่ถ่ายง่ายและกระชับมือถือ แต่ผมเชื่อว่ามีอีกหลาย ๆ คนที่ถ่ายภาพออกมาแล้วมักได้ภาพเอียงเสมอ เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเบื้องต้นไม่อยากครับ พยายามจับมือถือให้มั่นคิกว่ามันคือกล้องดิจิตอลสักตัว หลังจากนั้นให้โฟกัสไปยังจุดที่สำคัญที่สุดช้า ๆ ไม่ต้องรีบเมื่อจุดโฟกัสแล้วค่อยถ่าย  แต่หากว่าทำไม่ได้จริง ๆ เราค่อยเอาภาพมา CROP ภาพและปรับแต่งเพิมด้วย Photoshop ทีหลังก็ได้ครับ

- ฝึกจัดองค์ประกอบแบบง่าย ๆ เปิดพร้อมทั้งเปิดใช้งานฟังก์ชั่น Grid จุดตัดเก้าช่องซึ่งจริง ๆ การทำงานคล้ายกับกฎสามส่วนของการถ่ายภาพครับ เป็นการแบ่งภาพออกเป็นสามส่วนเท่า ๆ กันทำให้เกิดเป็นช่องสี่เหลี่ยม 9 ช่องและมีจุดตัดทั้งหมด 4 จุด เมื่อต้องการถ่ายภาพให้วางจุดที่เราอยากให้เด่นไว้บนจุดตัดทั้งสี่ จุดไหนก็ได้ครับภาพที่ได้ออกมาจะมีมิติมากขึ้น




- ถ่ายภาพเดียวให้ได้หลาย ๆ มุมพร้อมทั้งเช็คภาพหลังถ่ายเสร็จ ทำให้ติดจนกลายเป็นนิสัย เพื่อให้ได้เห็นมุมภาพที่แปลกใหม่ไม่จำเจและแปลกใหม่ เผื่อใช้กับหลาย ๆ จุดประสงค์ของภาพได้

- ใช้ Application สำหรับภาพที่เราเห็นในปัจจุบันบนโลกออนไลน์ส่วนมักมีการปรับแต่งมาแล้วเกือบทั้งหมด เพราะฉะนั้นไม่แปลกหาเราจะนำภาพมาตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแอปพลิเคชัน ในปัจจุบันแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงคงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง VSCO และ Adobe Lightroom แน่นอนว่านอกจากทั้งสองแอปพลิเคชันตกแต่งภาพ ที่เรานำมาแนะนำกันแล้วใน App Store และ  Google Play ยังมีแอปพลิเคชันตกแต่งภาพเลิศ ๆ อีกมากมายให้เราได้โหลดมาใช้งานกัน


- เลือกซื้ออุปกรณ์เสริมช่วยถ่ายภาพ ส่วนมากจะเป็นเลนส์ สำหรับกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ ควรจะมีหลากหลายแบบเพื่อให้ได้ภาพที่แปลกตา เช่น Fish Eye, เลนส์มุมกว้าง แต่ถ้าไม่อยากได้เลนส์ แต่อยากได้ภาพนิ่ง ๆ การซื้อขาตั้งกล้องที่สามารถพกพาไปไหนและรับกับน้ำหนักกล้องของคุณ ได้ รวมถึงที่ตั้งมือถือ ก็จะสามารถได้มุมแปลก ๆ อีกด้วย

ทริปที่พวกเราทีมงานนำมาแนะนำกันในวันนี้เป็นทริปที่ทีมงานใช้งานประจำหากเพื่อน ๆ คนไหนมีทริปเด็ด ๆ ก็สามารถนำมาแชร์กันได้นะครับ  เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่อยากถ่ายภาพให้สวยงามเหมือนช่างภาพมืออาชีพละก็ ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปฝึกกันได้เลย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook