ใครสนใจธุรกิจกีฬาต้องอ่าน… นี่คือ 6 เทคโนโลยีที่จะกระทบวงการกีฬาเต็มๆ

ใครสนใจธุรกิจกีฬาต้องอ่าน… นี่คือ 6 เทคโนโลยีที่จะกระทบวงการกีฬาเต็มๆ

ใครสนใจธุรกิจกีฬาต้องอ่าน… นี่คือ 6 เทคโนโลยีที่จะกระทบวงการกีฬาเต็มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ใครๆ ก็พูดถึงแต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีว่าจะมาเปลี่ยนแปลงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับภาคธุรกิจ ทั้งในเรื่องของสุขภาพ การท่องเที่ยว การศึกษา ธุรกิจบันเทิง ฯลฯ แต่เมื่อพูดถึงวงการกีฬา เราอาจยังเห็นภาพไม่ค่อยชัดนัก หรือไม่ก็ยังรู้สึกว่าธุรกิจกีฬายังคงดำเนินต่อไปตามแบบเดิมที่เคยเป็น

แต่จากรายงานเรื่อง Future of Sports 2016 ที่เผยแพร่โดย Futureof.org ได้รายงานถึง 6 เทรนด์ที่ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นกับวงการการกีฬาแล้ว โดยเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมกับวงการการกีฬาได้อย่างน่าสนใจในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. เทคโนโลยีช่วยเพิ่มการรับชมการถ่ายทอดกีฬา

แม้ปัญหาวงการสมาร์ทโฟนอิ่มตัวจะทำให้เกิดผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ แต่ด้วยปัจจัยเดียวกันนี้กลับส่งผลดีต่อวงการการกีฬา เนื่องจากในปี ค.ศ. 2020 มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 7 พันล้านคนทั่วโลก และตัวเลขเหล่านี้ก็สูงพอที่จะทำให้การสตรีมมิ่งการถ่ายทอดสดการแข่งขันนัดสำคัญ ๆ ของวงการกีฬากลายเป็นโอกาสทำเงินของผู้ประกอบการ

2. โค้ชกับผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์

ในอนาคตอันใกล้เราอาจมีผู้ช่วยโค้ชคนใหม่เป็น AI ที่สามารถช่วยโค้ชในการปรับแผนการแข่งขันและการตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงการจำลองรูปแบบการเล่นที่เหมาะสมให้ผู้เล่นได้เห็นภาพ นอกจากนั้น ในกลุ่มนักกีฬาประเภทวิ่งแข่ง อาจมีการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ที่มาพร้อมเซนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อบันทึกข้อมูลการฝึกซ้อม และนำมาวิเคราะห์ด้วย AI อีกต่อได้ด้วย

3. สุขอนามัยดีขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยี

เมื่อพูดถึงการเข้าชมการแข่งขันกีฬา หลายคนอาจสนุกกับเกมการแข่งขันเสียจนลืมเรื่องสุขอนามัยไป ซึ่งในจุดนี้ การใช้เทคโนโลยีเช่น นาโนบ็อท เข้ามาช่วยทำความสะอาด และกำจัดเชื้อโรคอาจเป็นสิ่งที่เหมาะสม รวมถึงการพ่นสเปรย์กำจัดเชื้อโรคที่บริเวณประตูทางเข้า – ออกของสนาม ก็จะช่วยให้แฟน ๆ และนักกีฬากลับบ้านไปโดยไม่ต้องพกเชื้อโรคติดตั้งกลับไปด้วยได้

4. สมาคมกีฬากับการผลิตของที่ระลึกจำหน่ายเอง

ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติที่นับวันจะมีต้นทุนถูกลงเรื่อย ๆ เป็นโอกาสของสโมสรกีฬาในการพัฒนาของที่ระลึกแบบใหม่ ๆ เพื่อจำหน่ายแก่แฟน ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งโรงงานผลิตแบบในอดีต นอกจากนี้เทคโนโลยีดังกล่าวยังรองรับดีไซน์ที่หลากหลายกว่าที่โรงงานจะสามารถทำให้ได้ด้วย หรือในกรณีที่สร้างสรรค์กว่านั้น อาจให้แฟน ๆ กีฬาที่เข้ามาเยี่ยมชมสามารถผลิตของที่ระลึกของตัวเอง ชนิดที่ว่ามีชิ้นเดียวในโลกก็ยังได้

5. Blockchain เทคโนโลยีในการจัดการสิทธิ

ในทุกวันนี้ เรามักเผชิญกับการรียูสคอนเทนต์ต่าง ๆ ขึ้นใหม่ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเจ้าของคลิป หรือผู้ผลิตคอนเทนต์นั้น ๆ แต่ด้วยการนำบล็อคเชนเข้ามาใช้ ทำให้สามารถยืนยันตัวเจ้าของคลิป และทำให้การจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรม

6. Virtual Reality จะเปลี่ยนรูปแบบการรับชมกีฬา

จะมีการนำเทคโนโลยี Virtual Reality เข้ามาเพิ่มประสบการณ์ในการรับชมกีฬาให้สมจริงมากขึ้น แถมยังสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการแสดงสถิติการแข่งขันได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook