เพิ่ม Speed ติดปีกให้ 4G

เพิ่ม Speed ติดปีกให้ 4G

เพิ่ม Speed ติดปีกให้ 4G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ตอนนี้ไม่ว่าใครต่างก็หันมาใช้สมาร์ตโฟนกันหมด และการก้าวไปสู่ยุคของ 4G ทำ ให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตบนมือถือเร็วทันใจ เรียกใช้ปุ๊บข้อมูลมาปั๊บ แต่ในความเป็นจริงความเร็วที่เราใช้กันอยู่ ถ้าเร็วได้สัก 10Mbps ก็หรูแล้ว โดยคุณสามารถเช็กความเร็วได้ที่ www.speedtest.com หรือโหลดแอพพลิเคชัน Speedtest ได้จาก Google Play หรือ iOS

4g-0010

    การใช้ 4G ก็เหมือนซื้อลอตเตอรี่ ถ้าอยู่ในพื้นที่ดีก็ได้ความเร็วเต็ม ๆ แต่ถ้าอยู่พื้นที่ห่างไกลความเร็วก็จะลดลง ถ้าอยู่ในตึกหรือบ้านความเร็วก็อาจจะลดลงไปจากการที่มีสิ่งกีดขวาง เช่น ตู้ เตียง กำแพง ความห่างระหว่างชั้น และอื่น ๆ แต่ปัญหานี้จะหมดไป ด้วยวิธีเพิ่มความเร็วให้ 4G ที่คุณใช้อยู่

คุณใช้ 4G จริงหรือ ??

4g-001

    บางคนอาจจะคิดว่าถามอย่างนี้กวนกันหรือเปล่า คำถามนี้ไม่กวนเลยครับ สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตที่คุณใช้อยู่มีสวิตช์สำหรับปิด-เปิด 4G อยู่ อย่าไปเชื่อโฆษณาว่าใส่ซิมแล้วสามารถใช้ได้เลย ถ้าคุณใช้งานแพ็กเกจ 4G อยู่ อย่างแรกให้เช็กที่มุมขวาบนของสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณ ดูสัญลักษณ์ว่าขึ้นเป็นอะไร 4G หรือ LTE ถ้าขึ้นแบบนี้แสดงว่าคุณกำลังใช้งาน 4G อยู่แต่ถ้าเป็น H, H+ อันนี้คุณกำลังใช้งานแบบ 3G อยู่ครับ

4g-002

    วิธีแก้ไขสำหรับ iOS ให้เข้าไปที่ Setting > Cellua Data จากนั้นเลือกที่ Enable 4G สำหรับ Android ให้ไปที่ Setting > Mobile Networks > Network Mode จากนั้นเลือกที่ LTE/WCDMA/GSM เท่านี้ก็เรียบร้อย คุณก็พร้อมจะใช้งาน 4G แล้วครับ

4g-003

    ผมมีเทคนิคเล็กน้อยมาฝากสำหรับคนที่ใช้งานสมาร์ตโฟน 4G หรือตัว Pocket Network เวลาใช้งานควรให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการส่งคลื่นสัญญาณรบกวน เช่น ทีวี วิทยุ หรือเตาไมโครเวฟ จากนั้นหาจุดที่สัญญาณแรงที่สุดเพื่อวางจุดใช้งาน ส่วนมากจะอยู่ใกล้ ๆ หน้าต่าง อย่าวางด้านหลังผนังคอนกรีต โลหะ หรือใกล้ต้นไม้ใหญ่นะครับ

เร่งความเร็วด้วยแอพฯ

    แอพฯ ตัวนี้ช่วยให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟนทำได้ดีขึ้น มีความเสถียรของสัญญาณมากขึ้นใครสนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ Google Play ค้นหาชื่อ Connection Stabilizer Booster สำหรับคราวหน้าถ้ามีโอกาศผมจะเอาแอพฯ ในแบบเดียวกันนี้มาเปรียบเทียบกันว่าตัวไหนดีที่สุด คราวนี้ลองใช้ตัวนี้ก่อนครับ สำหรับสาวก iOS แอพฯ ประเภทนี้ยังไม่มีให้ดาวน์โหลดครับ

ตั้งเสารับ4G

07

    การตั้งเสารับสัญญาณ 4G น่าจะเป็นกรณีที่โหดร้ายที่สุดแล้ว คือบริเวณบ้านรับสัญญาณไม่ได้ เวลาจะหาคลื่นทีต้องเดินไปหน้าบ้านให้ยุงกันเล่น วิธีนี้ในบ้านเราเริ่มมีการใช้งานเยอะ ก่อนอื่นต้องไปหาซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณ 4G แบบติดตั้งภายนอกมาก่อน ซึ่งสามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ต สนนราคามีตั้งแต่ห้าพันไปจนถึงหลักหมื่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ให้มา รวมไปถึงความแรงในการรับสัญญาณของสายอากาศ (Attenna) คุณสามารถติดตั้งได้เอง หรือให้ช่างมาติดตั้งก็ได้ ขอเพียงหันสายอากาศให้ตรงกับเสาสัญญาณที่ใกล้ที่สุด ส่วนอุปกรณ์อื่นที่แถมมาด้วยจะมีตัว Booster ตัวกระจายสัญญาณภายในบ้าน และอื่น ๆ ตามชุดแพ็กเกจที่คุณเลือก

    ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะช่วยให้ 4G ของคุณเร็วขึ้น และใช้งานได้ดีขึ้น คุณสามารถเลือกปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

เรียบเรียงโดย ธนกิตติ์ ขยันการนาวี

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook