Google ลงดาบ! จัดอันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ปล่อยอัปเดตช้าที่สุด

Google ลงดาบ! จัดอันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ปล่อยอัปเดตช้าที่สุด

Google ลงดาบ! จัดอันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ปล่อยอัปเดตช้าที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   Google ลงดาบ! จัดอันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ปล่อยอัปเดตช้าที่สุด และเตรียมเผยข้อมูลในเร็วๆ นี้! ด้านค่ายมือถือโดนหางเลข หวังกดดันทุกแบรนด์เร่งพัฒนาระบบ และทดสอบพร้อมใช้งานให้เร็วกว่าเดิม

   ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกก็คือ Android OS จาก Google เพราะระบบ Android มีจุดเด่นด้านความเป็นอิสระ โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งฟีเจอร์ต่างๆ ได้ตามใจชอบ เพื่อให้เข้ากับการใช้งาน และรสนิยมของตนเอง แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับผู้ใช้ Android ก็คือ "การอัปเดตระบบปฏิบัติการ" ที่ส่วนใหญ่มักใช้เวลาประมาณครึ่งปีถึง 1 ปีเต็มกว่าผู้ใช้จะได้รับการอัปเดตระบบ นอกจากจะใช้สมาร์ทโฟนในตระกูล Google Nexus ที่ใช้งาน Pure Android ซึ่งสามารถอัปเดตระบบได้แทบจะทันทีที่ Google เปิดตัวเวอร์ชันใหม่ล่าสุด

   ด้วยเหตุนี้ ทาง Google ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเป็นกังวลเกี่ยวกับการพัฒนา Android OS ของแต่ละแบรนด์ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา Google ก็ได้พยายามดำเนินการเพื่อกระตุ้นให้แบรนด์ผู้ผลิต และค่ายมือถือเร่งปล่อยตัวอัปเดตออกมาให้เร็วขึ้น และล่าสุด Google ก็กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลของแบรนด์ผู้ผลิตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android OS ทุกแบรนด์ว่า "แบรนด์ใดปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้ช้าที่สุด"
 


   สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ในขณะนี้ Google กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลการปล่อยตัวอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแต่ละแบรนด์ตามเวลาจริง เพื่อนำมาจัดอันดับว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ใดปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้ช้าที่สุด ซึ่งตอนนี้ข้อมูลดังกล่าวยังคงเป็นความลับภายใน

   แต่ทาง Google กำลังตัดสินใจว่าจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเพื่อเป็นการกดดันแบรนด์ผู้ผลิตทั้ง หลายอีกทางหนึ่งในเร็วๆ นี้หรือไม่ นอกจากนี้ Google ยังได้พูดคุยกับค่ายมือถือต่างๆ ด้วยว่าให้ลดขั้นตอนการพัฒนา และทดสอบการใช้งานให้น้อยลง หรือทำให้เร็วขึ้นกว่าเดิมได้หรือไม่ รวมไปถึงการกดดันให้ข้ามขั้นตอนการทดสอบในด้านความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งทาง Google ยังไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบกับข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด
 


   อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องการอัปเดตระบบ Android OS ยังคงเป็นปัญหาสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยสาเหตุของการเป็นระบบเปิดที่ทุกแบรนด์สามารถนำไปพัฒนาส่วนอื่นเพิ่มเติม ได้ จึงทำให้ไม่สามารถอัปเดตได้ทันทีที่ Google เปิดตัวมา

   ซึ่งในขณะนี้ Android 6.0 Marshmallow เวอร์ชันล่าสุดยังมีผู้ใช้เพียง 7.5% ทั่วโลกเท่านั้น และถ้าเทียบกับระบบปฏิบัติการ iOS 9 เวอร์ชันล่าสุดของ Apple ที่ในขณะนี้มีผู้ใช้ถึง 84% ทั่วโลก ก็จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนถึงปัญหาการอัปเดต OS เวอร์ชันล่าสุด ดังนั้น Google จึงต้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหานี้เพื่อยกระดับ Android OS ให้สูงขึ้นไปอีกขั้น และกลายเป็นระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดในโลกระบบหนึ่งด้วยเช่นกัน

 

ที่มา : Bloomberg, Engadget

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook