[Preview] ทดลองเล่น Sony CyberShot RX100 Mark 4

[Preview] ทดลองเล่น Sony CyberShot RX100 Mark 4

[Preview] ทดลองเล่น Sony CyberShot RX100 Mark 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        หลายคนอาจจะได้ยินเรื่องสรรพคุณของกล้องที่เรียกว่า Compact Pro หรือกล้องระดับเล็กแต่มีความสามารถเกินที่หลายคนคาดการณ์ไว้ ทั้งเรื่องเลนส์ที่มีคุณภาพ ลูกเล่นระดับโปรที่หลายคนเห็นแล้วยังอาย แต่มีขนาดเล็กจริง ๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกล้องแบบนี้กันกับ Sony CyberShot RX100 Mark 4

รูปร่างของ  Sony CyberShot RX100 Mark 4

        ด้านหน้าของ RX100 M4 จะเรียบหรู ตัวเครื่องมีการผสมระหว่างพลาสติกและโลหะแบบ แมคมิเซี่ยมอัลลอย พร้อมโลโก้ Sony ด้านซ้าย และมีเลนส์ของ Zeiss แบบ Vario Sonnar พร้อมเคลือบสาร T* ซึ่งป้องกันเรื่องแสงตกกระทบได้อย่างดี เลนส์นี้มีระยะ 24mm – 70 mm ค่า F1.8 – F2.8 ซึ่งเรียกว่าต่ำมากและเมื่อเทียบกับขนาด

        ด้านข้างซ้ายมีเปิด Viewfinder พร้อมกับ Tag NFC เพื่อเชื่อมต่อกับมือถือของคุณ

        ข้างขวามีสัญญาลักษณ์ WiFi พร้อมกับช่องเสียบ Mini HDMI และ Micro USB ความสามารถพิเศษคือชาร์จไฟผ่าน Power Bank ได้ และมีสายร้อยเพื่อห้อยกับกล้องได้อีกด้วย

20160126_093420

        ด้านบนมีปุ่มชัดเตอร์ ปุ่ม Power ปุ่มเปลี่ยน Mode ของกล้อง พร้อมกับปุ่มชัดเตอร์และปุ่มซูม ส่วน ดำ ๆ ที่เห็นคึอ Flash และ View Finder

        ด้านล่าง มีช่องเสียบขา Tripod พร้อมกับช่องใส่แบบไซล์ NP-BX1 ขนาด 1250 mAh พร้อมกับช่องใส่ความจำ SD Card และสลับเป็น Memory Stick ได้เช่นกัน

        มาถึงด้านหลังเป็นที่อยู่ของจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว สามารถปรับเอียงมากสุด 45 องศา และพับหาตัวได้ นอกจานี้ด้านขวามีปุ่มสำหรับถ่ายภาพ ปุ่มสำหรับเข้าเมนูลัดหรือใช้ส่งรูปผ่านมือถือ ปุ่มเมนู ปุ่มวงกลม 4 ทิศ พร้อมกับ Roller สั่งงานได้ ปุ่มแสดงรูปที่ถ่ายไปแล้ว และปุ่ม Custom ซึ่งให้ปุ่มเดียวเท่านั้น

        ส่วน View Finder ถ้าดึงออกมาแล้วจะต้องดึงออกมาให้ส่วนฐานจอ เพื่อให้มองได้ชัดเจนขึ้น ในนั้นจะมีการวัดระดับความเอียง ไม่สามารถเปลี่ยนได้

        ภาพรวมของกล้องเลยดูเป็นกล้องที่กระทัดรัดขนาดพกพาสะดวกน้ำหนักอาจจะหนัก กว่ากล้องธรรมดาสักหน่อยและ เลนส์ของมันยืดออกมาไกลพอสมควรก็อาจจะทำให้หลายคนบอกว่ามันเกกะไปหน่อย แต่แลกกับคุณภาพที่จะเล่าในเรื่องลูกเล่นต่อไปนี้ อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนไปได้เลยก็ว่าได้

คุณสมบัติเด่นของ  Sony CyberShot RX100 Mark 4 เนื่องจากกล้องรุ่นนี้มีลูกเล่นเยอะมาก ขอเล่าเฉพาะที่คุณจะได้ใช้แน่นอนล่ะกัน

        Sony RX100 M4 นั้นเป็นรุ่นต่อจาก RX100 M3 ซึ่งจะมีเรื่องการเปลี่ยนวัสดุ เพิ่มเรื่องการถ่ายภาพที่เร็วขึ้นผ่านเซนเซอร์ ExmorRS ซึ่งได้ DRAM มาช่วยให้การถ่ายภาพได้เร็ว ผลคือความเร็วมากจนต้องตกใจ

นอกจากนี้มีลูกเล่นดังนี้

  • HFR (High Frame Rate) การถ่ายวีดีโอลักษณะ Slow Motion พร้อมถ่ายภาพในตัว เช่นคุณต้องการกระโดดเมื่อกล้องตรวจว่ามีวัตถุที่ขยับอย่างเร็วก็จะถ่ายและ ทำงาน โดยสามารถเลือกให้กล้องถ่ายภาพเฉพาะตอนกดภาพจบได้เช่นกัน
  • การถ่ายภาพต่อเนื่อง 16 ภาพต่อวินาที จัดว่าไวมาก แต่ไม่ได้ใช้สักเท่าไหร่
  • ตั้ง Full Manual ได้ง่าย
  • สามารถถ่ายวีดีโอ 4K พร้อมกับ Mark ช่วยให้เอาคลิปมาแทรกได้โดยตั้งจากในกล้อง
  • Slow Motion ได้ช้าสุด 1000FPS
  • Auto Mode สามารถเรียกการถ่ายภาพที่ไวแสงสูงได้ง่ายแค่กด โดยเร่ง Shutter ได้ถึง 1/32000 และ iso 25600 เลยทีเดียว
  • สามารถลง Application ในกล้องเพิ่ม เพื่อทำให้กล้องคุณเก่งขึ้นได้ ผ่าน Play Memories Apps
  • ส่งภาพเข้ามือถือได้ง่ายผ่าน Play Memories Mobile ทั้ง iOS และ Android

ตัวอย่างภาพจาก Sony CyberShot RX100 Mark 4

ความประทับใจในการได้ลอง  Sony CyberShot RX100 Mark 4

        ถือว่าเป็นกล้องขนาดเล็กที่สะดวกพกพาไปไหนมาไหนได้ง่ายมาก น้ำหนักไม่มาก และสามารถใช้งานคล่องตัว ลูกเล่นจัดว่าใช้งาน แต่ยังขัดใจในเรื่องการซูมเพราะระยะอาจจะร้อยไปหน่อย แต่เลนส์นั้นออกแบบเพื่อให้ถ่ายงาน บุคคลและ Marco เน้นหน้าชัดหลังเบลอมาก การทำงานของกล้องนั้นจัดว่าไม่มีการช้าให้เห็นมากนัก และอีกสิ่งที่ต้องติเลยคือ อุปกรณ์เสริม sony ก็แพงใช่เล่น แต่แน่นอนสาวกอารยธรรมอยากใช้ต้องทำใจให้ดีเลยครับ

        แต่ถ้าจะสรุปนั้นความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาที่เปิดอยู่ที่ 32,990 บาท ก็จะสูงไปหน่อย สำหรับคนที่จะซื้อ ซึ่งถ้าคิดว่าการปรับปรุงเรื่องการถ่ายวีดีโอ 4K อาจจะยังไม่จำเป็นแล้ว อุดหนุนรุ่นรองอย่าง RX100 M3 ดีกว่า แต่ถ้าคิดว่าต้องการเปลี่ยนเลนส์ กล้องตัวนี้ไม่ใช่จุดที่คุณจะเอาไว้ใช้แน่นอนครับ ที่เหลือแล้วก็สุดแต่ใจคุณว่ามันใช้หรือไม่นะครับ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook