รวมภัยเงียบ ใกล้ตัวจากมือถือ(ที่ต้องระวัง)

รวมภัยเงียบ ใกล้ตัวจากมือถือ(ที่ต้องระวัง)

รวมภัยเงียบ ใกล้ตัวจากมือถือ(ที่ต้องระวัง)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        อย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้นั้น มือถือกลายมาเป็นอวัยวะที่ 33 ของชีวิตเราในปัจจุบันไปแล้ว เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารที่มีมากขึ้นรวมทั้งราคาของอุปกรณ์เหล่านี้ถูกลงด้วย แต่ในทางกลับกันหากเราแยกแยะเวลาการใช้เครื่องมือสื่อสารเหล่านี้ไม่ถูกต้อง มันก็ก่อนอันตรายให้เราได้เช่นกัน มาดูกันครับว่าปัญหาหลักๆ เราต้องระวังมีอะไรบ้าง?



-   คุยมือถือไปด้วยขณะชาร์จ ถือเป็นเรื่องปกติที่เรามักเห็นเสมอ (ของแบบนี้ไม่โดนกลับตัวไม่มีทางรู้แน่นอน)

      มักมีคำถามให้เห็นเสมอว่า อันตรายหรือเปล่า ?  คำตอบคือ การคุยมือถือไปด้วยขณะชาร์จ ทำให้เกิดอันตรายได้  การคุยไปด้วยเป็นการกระตุ้นการทำงานของแบตเตอรี่ให้ทำงานมากกว่าปกติ  เมื่อเทียบกับตอนไม่ได้ชาร์จ

-  การใช้หัวชาร์จไม่ได้มาตราฐานรวมไปถึง แบตฯ สำรอง ด้วยเช่นกัน

      การใช้สายชาร์จ ไม่ควรซื้อสายชาร์จราคาถูกแต่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะอาจเกิดไฟลุกหรือระเบิดเหมือนที่เป็นข่าวดังได้ เพราะวัสดุไม่ได้คุณภาพ ทั้งนี้สายชาร์จของแท้ แม้จะราคาแพงหน่อย แต่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพในการผลิตจากผู้ผลิตแล้วมาตรฐานสากล 


-  การโพสข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์คบ่งบอกสถานะของตัวเองอย่างอยู่ไหน ทำอะไร
      ใครจะคิดละว่า โซเชียลเน็ตเวิร์ค จะนำอันตรายมาสู่เราได้ ตัวอย่างง่ายๆ หากคุณออกไปทำธุระข้างนอกแล้ว โพสข้อความให้รู้ว่าตอนนี้ไม่มีคนอยู่บ้านและสิ่งที่คุณโพสนั้นไปเตะตา มิจฉาชีพเข้า อะไรจะเกิดขึ้นครับ ไม่เท่านั้นการโพสสิ่งของมีค่าเพื่อโชว์กันบนโซเชียลไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Facebook, Google+ ก็ล่อพวกโจรได้ดีเช่นกัน


-  การใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับรถข้ามถนนรวมไปถึงระหว่างขึ้นลงรถ

      นิสัยแบบนี้มักมีให้เห็นเสมอในสังคมปัจจุบันครับ  มันทำให้เราประมาทมากขึ้นรวมทั้งขาดสมาธิเพราะก็มัวแต่เล่นมือถือไม่ได้สังเกตสิ่งรอบข้างมองซ้าย-ขวา ทั้งหมดอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และอีกอย่างยิ่งเป็นช่วงกลางดึกด้วยแล้วยิ่งอันตรายมันเป็นตัวล่อพวกมิจฉาชีพอย่างดีเลย ทางที่ดีรอบคอบไว้ก่อนครับ ถึงบ้านค่อยเล่นก็คงไม่ช้าไป สังเกตได้ว่าไม่ว่าเราจะเดินไปไหนขึ้นรถ-ลงเรือ ก็จะเห็นแต่คนก้มหน้าเล่นมือถือกันทั้งนั้น แทบจะทุกที่ ทุกเวลากันเลยทีเดียว

-  การใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอน และวางใกล้ตัวแล้วนอน

      กรณีนี้ก็อันตรายไม่แพ้กันครับ ถึงแม้ว่าไฟที่อยู่ในสายชาร์จซึ่งวิ่งเข้ามือถือจะถูกแปลงแล้วก็ตาม แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า แต่ทว่าถ้าหากตัว Rectifier ที่เป็นตัวแปลงกระแสไฟนั้นยังมีคุณภาพหรือไม่มีการชำรุด ทางที่ดีไม่ควรชาร์จมือถือ แล้ววางไว้บนเตียงข้างๆ ที่เรานอนเพราะเราไม่รู้หรอกว่าไฟฟ้าจะรั่วมาโดนตัวเราตอนไหน อย่างกรณีของหนุ่มเมืองระยองที่เสียชีวิตเพราะนอนทับไอโฟนเมื่อกลางปี

      แถมให้อีกอย่างการ คุณรู้ไหมว่าการคลุมโปงเล่นมือถือก่อนนอนก็อันตรายไม่แพ้กันครับ เพราะแสงสีฟ้าจากมือถือนั้นทำลายสายตาเราได้ครับ นักวิจัยเผยว่า แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ยังส่งผลกระทบต่อการผลิต Melatonin ฮอร์โมนหลักในการควบคุม การหลับและตื่นของเราด้วยเช่นกัน

-  เชื่อมต่อ Wi-Fi  ไม่ทราบแหล่งที่มา

      กรณีแบบนี้มักเกิดขึ้นได้ตามสถานที่สาธารณะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นคุณควรทำการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อ Public Wi-Fi ที่ไม่รู้จัก ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเชื่อมต่อจริงๆ จำไว้เสมอว่า Public Wi-Fi ที่ดี จะต้องไม่ถามข้อมูลรหัสผ่านใดๆของคุณ

-  การดาวน์โหลดแอพฯ

      คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้งานโปรแกรมเถื่อน หรือดาวน์โหลดแอพฯ มาโดยไม่ทราบแหล่งที่มาแน่ชัด เพราะมันอาจแฝงมาด้วย อาจแฝงมัลแวร์ที่แฮ็คเกอร์ใช้เพื่อควบคุมอุปกรณ์ของคุณมาด้วยก็ได้ แนะนำให้ดาวน์โหลดผ่านช่องทางที่ถูกต้อง เช่น App Store, Google Play หรือซื้อแผ่นซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ถือเป็นช่องทางที่ปลอดภัยมากสุดครับ
- ความสะอาดของหน้าจอมือถือที่นำมาแบบหน้าบ้างก็ดีนะ

      ปัญหาของสิว ที่ใครๆ มักมองข้ามไป ลองนึกภาพตามนะครับ เวลาใครโทรเข้ามาเราก็ต้องยกหน้าจอขึ้นแนบหน้าทุกครั้ง แล้วระหว่างวันมือของเราไปหยิบจับอะไรมาบ้างก่อนมาเล่นมือถือ เชื่อว่าหลายๆ คนมักไม่ได้ทำความสะอาดหน้าจออย่างจริงจังและถูกวิธีแน่นอน จริงๆแล้วหากไม่มีอุปกรณ์อะไรก็หากระดาษทิชชู จุมน้ำพอหมาดแล้วบีบน้ำออกก็สามารถนำมาเช็ดหน้าจอมือถือได้แล้ว


      เห็นอันตรายจากการเล่น สมาร์ทโฟนไปแล้ว ถ้าหากหลีกเลี่ยงได้ จะดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook