ทำความรู้จักอีกหนึ่ง ผู้หญิงเก่งในแวดวง E Commerce กับการ Start Up

ทำความรู้จักอีกหนึ่ง ผู้หญิงเก่งในแวดวง E Commerce กับการ Start Up

ทำความรู้จักอีกหนึ่ง ผู้หญิงเก่งในแวดวง E Commerce กับการ Start Up
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       ผู้หญิงเก่งในแวดวง E Commerce กับการ Start Up  (โลกของ Online Digital) น.ส. ปุญญามาลย์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และกรรมการสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กระทรวงพาณิชย์  

      การศึกษาในด้านนิเทศศาสตร์ และการบริหารการตลาด และประสบการณ์ในการทำงานในสายการตลาด และการโฆษณา กว่า 10 ปี  ได้ทำงานในส่วนการสร้าง Brand มาหลากหลาย และการวางมีเดียที่ครอบคลุมทุกสื่อทุกแขนง Fareast DDB Public Co.,ltd  และ Wunderman Bangkok ในเครือ Y&R WPP Group และ JWT Bangkok กว่า 9 ปีในสายอาชีพโฆษณา

     และการสร้างแบรนด์ และมาทำด้านมีเดียทีวีอยู่ 1 ปี Travelchannel thailand และนำประสบการณ์ด้านการโฆษณาและมีเดีย ที่มีมาหลายปีมาใช้ผสมผสานกับศาสตร์ของการตลาดได้อย่างลงตัวเพื่อเพิ่มสเน่ห์ให้กับธุรกิจ E Commerce และได้เล็งเห็นความเติบโตด้านออนไลน์ จึงได้หันมาทำด้าน Group  Account  Director บริษัท Topspace (Thailand) Co., Ltd บริษัทที่วางกลยุทธ์ด้านออนไลน์ในเครือของ Sanookonline  Co.,Ltd

     ได้มาทำด้าน Ecommerce อย่างจริงจัง คือตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ดูแล Branding การตลาดและมีเดียรวมถึงสินค้าภายใต้เว็บ www.moxyst.com ที่นำความรู้ทั้งด้านโฆษณา และการตลาด ที่มาพัฒนาให้เว็บมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร ๆ มีความเด่นชัดเจนเฉพาะ ในแฟชั่นไลฟ์สไตล์ ทั้งตัว Branding การสร้างแบรนด์ การวางกลยุทธ์ ทางการตลาด รวมทั้งมีเดีย และการโปรโมทตัวเว็บไซด์ มีสินค้าในหมวดแฟชั่นของ Celebrity การ่วมสนับสนุนมูลนิธิ ซึ่งเป็นความแตกต่างจากเว็บไซด์อีคอมเมิชอื่นๆ  

     จากนั้นในการดูแลเว็บได้ประมาณปีครึ่ง ก็มีผู้ลงทุน Whatsnew ได้มีความสนใจและเล็งเห็นศักยภาพและคุณภาพของเว็บจึงได้ขอซื้อ  Moxy.com ไปอยู่ภายใต้บริษัทฯ และด้วยความที่เราได้สร้างแบรนด์ไว้อย่างแข็งแรง จึงได้ทำการ Rebranding จากชื่อ Whatsnew เป็น  Moxy และมีเว็บภายใต้แบรนด์ 5 เว็บ และภายใต้บริษัทฯ ก๊ได้มีธุรกิจการจัดส่งของที่ครบวงจร และ Support Ecommerce ได้อย่างเต็มรูปแบบ ในชื่อ Nikos (www.nikoslogistics.com)

     หลังการขายแบรนด์ MOXY ไปแล้ว ได้ร่วมกันทำการ Start Up E Commerce แพทฟอร์มตัวใหม่ขึ้นมา ในชื่อ www.towrai.com Urban Lifestyle E commerce  และได้มาดูแลส่วนของ Branding การตลาด และมีเดีย รวมกับทางคุณพอล แวน เอล และปุญญามาลย์ ผู้ดูแลแบรนด์และการตลาดทั้งหมด รวมถึงสินค้าที่นำมาลงในเว็บ มีจุดมุ่งหมายที่จะสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ SME ในเมืองไทยซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 2.7 ล้านราย

     ซึ่งล้วนมีความต้องการที่จะผลักดันให้สินค้าของตนเป็นที่รู้จัก และนิยมใช้แพร่หลายในโลกออนไลน์ อาหารจัดเป็นสินค้ายอดนิยมในเมืองไทย "ชีวิตเราแวดล้อมด้วยอาหาร" "แต่ในส่วนของการค้าออนไลน์ อาหารกลับถูกนำมาเสนอขายในสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อยมาก" แน่นอนว่าคุณสามารถสั่งซื้ออาหารได้จากร้านค้าทั่วไป ขณะเดียวกันผู้ผลิตรายย่อยไม่มีโอกาสมากนักที่จะนำเสนอผลิตผลที่ตนเองพยายามสร้างสรรค์ออกมาแผยแพร่

     และยังถูกแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กระทรวงพาณิชย์  เพื่อช่วยดูแลในเรื่องการพัฒนาโลกของ Digital ตลาดของ E Commerce ให้ก้าวหน้าทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ช่วยเข้าไปดูในหลายๆ โปรเจค

     เว็บ TowRai ใน Concept Urban Style จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตเหล่านี้ได้นำสินค้าที่มีคุณภาพของตนออกสู่ตลาด สินค้าของเราจะเพิ่มในส่วนของอาหารสดเข้ามา และอาหารออแกรนิก น้ำผลไม้ วัตุดิบที่คัดสรรอย่างดี ที่ไม่มีใครนำมาขายในออนไลน์ซักเท่าไร รวมถึงสินค้าในหมวดอื่น ๆ เช่น Beauty, Gadget. Fashion. Home ในสไตล์ที่แตกต่าง

      www.TOWRAI.Com เผยโฉมเวปไซต์ใหม่สำหรับคนกรุง ผู้รักความสะดวก และชื่นชอบในอาหาร

     สำหรับ TowRai เรารู้ซึ้งถึงเอกสิทธ์ของการใช้ชีวิตในกรุงเทพ เมืองหลวงอันดับต้นๆของโลก ที่นำเสนอความสะดวกสบายในทุกด้าน สำหรับการอยู่อาศัยในเมื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจับจ่าย อาหารการกิน ความบันเทิง รวมถึงชีวิตที่เร่งรีบ จุดมุ่งหมายของเราจึงเป็นการนำเสนอความสะดวกสบายให้กับทุกชีวิตที่รีบเร่ง

     จากความเชียวชาญในเรื่องของอีคอมเมิร์ช และการมองหาความแตกต่างและเทรด์ใหม่ที่ยังไม่มีครทำแบบครบวงจร เน้นเพิ่มส่วนของการขายอาหารออรืแกนิค เช่น น้ำผลไม้ วัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดีที่ทำให้เว็บก็จะได้คุ้มค่าและร้านค้าที่ชัดเจนมากแตกต่างจากเว็บที่มีอยู่ในท้องตลาด  

      นอกจากนี้บริษัทก็ยังมีธุรกิจโลจิสติกส์ที่พัฒนามาเพื่อรองรับการขยายตัวของอีคอมเมิร์ชอย่างครบวงจรด้วยซึ่งริเริ่มมาตั้งแต่เมื่อครั้งทำเว็บ moxy  และบริหารธุรกิจที่แยกออกมาต่างหาก  เพื่อสนับสนุนให้เว็บอีคอมเมิร์ชรายอื่นๆ ด้วย เช่น การจัดส่งสิ้นค้าออนไลน์ให้เพาเวอร์ บาย  และเว็บราคุเท็น มีรายได้รวมหลักร้อยล้านบาทต่อปี  

      การจัดส่งโลจิสติกส์จะอยู่ภายใต้บริษัท nikoslogistics.com เป็นระบบจนส่งครบวงจรที่แตกต่างจากที่อื่นๆด้วย เพราะมีตั้งแต่คลังสิ้นค้าระบบการจัดส่ง การฝากสิ้นค้าไปจนถึงการขนส่งที่เรามีรถตั้งแต่ขนาดมอเตอร์ไซค์ไปจนถึงรถบรรทุกให้บริการ โอกาสการเกิดสตาร์ทอัพในไทยตอนนี้มีค่อนข้างสูง เพราะสถาพแวดล้อมที่อำนวยมากขึ้นสามารถเริ่มตนได้ด้วยคนเพียงไม่กี่คนและต่อยอดออกไป 

     ซึ่งจะแตกต่างจากธุรกิจเอสเอ็มอี แบบเดิมเพียงเล็กน้อยคือสตาร์ทอัพ ต้องมีไอเดียที่แตกต่าง มีแผนธุรกิจและมีทีมเพื่อเสนอแผนได้ชัดเจน และนำไปต่อยอดการลงทุนให้ธุรกิจนั้นเกิดขึ้นได้อย่างดี  

     นอกจากนี้ไทยมีต้นทุนที่ดีและมีหน่วยงานที่พร้อมจะสนับสนุนเป็นอย่างดี  จึงทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพเกิดขึ้นได้ไม่ยากแม้กระทั่งคนรุ่นใหม่ก็มีโอกาสมากขึ้นเรื่อยประเทศใดก็ตามที่สามารถสร้างสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นได้สำเร็จจะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเจริญก้าวหน้าอย่างมาก ถ้ามีหน่วยงานสนับสนุนยิ่งขึ้นจะทำให้เรานำความรู้ความสามารถ  มาทำให้ระบบธุรกิจของประเทศยิ่งแข็งแรงและมีความแปลกใหม่หลากหลายยิ่งขึ้นคนทำธุรกิจถ้ากลัวคู่แข่งธุรกิจที่เงินหนากว่าก็คงไม่ต้องทำอะไร ซึ่งเราไม่กลัว แต่ก็ต้องพยายามสร้างความต่างรู้ว่าตลาดเราอยู่ตรงไหน  ถ้าสเกลที่ใหญ่มากก็ไม่เข้าไป 

     ซึ่งเว็บของเราจะสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้เจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆได้มากขึ้น ทางเราจะมีที่จัดเก็บสินค้าเข้า Warehouse เพื่อนำจัดส่งสินค้าในการสั่งสินค้าเข้ามา มีบริการ Pick & Pack และบริการจัดส่งโดย Logistics ของเราเองชื่อ Nikoslogistics ทั้งให้บริการเรื่องของการเก็บเงินปลายทาง (COD)  การให้บริการเหล่านี้ทางลูกค้าที่นำสินค้ามาขายที่เว็บจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนี้นะคะ เราจะดูแลรับผิดชอบให้

     ปุญญามาลย์ สุบรรณ ณ อยุธยา ได้มองความสำคัญในธุรกิจอีคอมเมอร์ชจึงได้ดันเรื่องของการจัดส่งที่ครบวงจรด้วยภายใต้บริษัทก็จะมี www.nikoslogistics.com เป็นผู้จัดส่งสินค้าภายใต้ Towrai.com การทำธุรกิจแบบครบวงจร 360 องศา จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง

      และการ Start Up ธุรกิจขึ้นมาต้องอาศัย การส่งเสริมของรัฐเป็นส่วนจำเป็นมากสำหรับเอกชน  หากธุรกิจใดมีส่วนร่วมสนับสนุนจากหลายส่วนจะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งในโลกของธุรกิจออนไลน์การสนับสนุนของภาครัฐยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น    ยกตัวอย่างสินค้าในไทยที่สามารถนำมาขายผ่านออนไลน์เพื่อส่งออกได้มากและรัฐเข้ามาสนับสนุนด้านการจัดส่งสิ้นค้าออกนอกประเทศในราคาพิเศษ  อย่างเช่นที่รัฐบาลสิงคโปร์ หรือจีนสนับสนุน หรือ แม้แต่การส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักการซื้อของผ่านออนไลน์มากขึ้ น   การสร้างมาตรฐานใช้จ่ายบัตรเครดิตที่สะดวกและปลอดภัยจะต่อยอดได้อย่างมั่นคงไปอีกไกล                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

     หากทำอย่างจริงจังธุรกิจในชาติจะเข้มแข็งขึ้น และมีทิศทางที่ชัดเจนและเมื่อมีต่างชาติเข้ามาลงทุน  เราจะได้ไม่โดนแย่งรายได้   อย่างไรก็ตาม  การจะทำธุรกิจสตาร์ทอัพให้ประสบความสาเร็จจำเป็นต้องสร้างความแตกต่างในธุรกิจนั้น  

     อย่างเช่นธุรกิจออนไลน์ที่มีจำนวนมากมาย หลายยิ่งต้องหาความแตกต่างและจุดยืนของธุรกิจให้ชัดเจน เช่นตอนที่เริ่มทำเว็บไซต์moxy.com ทีมที่ช่วยกันบุกเบิก3-4คนก็จะวางแผนการตลาดให้แตกต่างจากเว็บที่มีอยู่ในท้องตลาด 

       เน้นแบรนดิ้งให้เป็นแฟชั่นออนไลน์ชัดเจนสิ้นค้าที่นำมาชาย การโปรโมทที่เน้นทั้งสื่อออนไลน์  และออฟไลน์  และยังสร้างพาร์ทเนอร์ร่วมกันอีกมากมายในหลายรูปแบบเป็นการขยายเครือข่ายออกไปได้อีก   ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงภายในของคู่ค้าด้วยเพราะเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนธุรกิจซึ่งการเพิ่มสิ้นค้าในเว็บอีคอมเมิร์ซนั้น หมายถึงการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องทำให้เป็นแบรนดิ้ง 360 องศาของการวางกลยุทธ์ไม่สามารถทิ้งส่วนใดส่วนหนึ่งไปได้ 

       ตอนที่เราขายเว็บ moxy ที่ทำได้เพียงปีกว่าๆให้บริษัทWhatsnew จากอินโดนีเซีย  เพราะเราสร้างแบรนดิ้งไว้แข็งแรง  ซึ่งคุณเอลยังเป็นคนที่เคยดูด้านโอเปอเรชั่นให้เว็บใหญ่อย่างลาซาด้าก่อนเข้ามาเปิดตัวอย่างจริงจังในไทยด้วย  แต่เราเป็นธุรกิจเล็กที่สามารถสร้างจุดขายชัดเจน  ทำให้ต่างชาติสนใจและยังใช้ชื่อ moxyแทนชื่อ Whatsnew  เดิมด้วย   

        ก้าวต่อไป TowRai มุ่งที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าที่ยังมองหาช่องทางที่จะเผยแพร่สินค้าของตน จากปัจจุบันที่เรามีสินค้าอยู่จำนวน 1,000 รายการ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5,000 รายการ ภายในไตรมาสแรกของปี 2559 ทำให้เรากลายเป็นผู้จำหน่ายสินค้าเพื่อการบริโภคออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของไทย ใกล้บ้านคุณ

       สำหรับเว็บนี้เราก็ตั้งเป้าความสำเร็จไว้ใกล้เคียงกับmoxy คือ คนเข้าเว็บไม่ต่ำกว่า2,000คนต่อวัน  ยอดสั่งซื้อ 2,000ออเดอร์ต่อเดือน  และมีสินค้าให้มากเพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อให้มากขึ้น

       ก็ต้องติดตามต่อไปว่าผู้หญิงเก่งคนนี้จะพัฒนาความสะดวกสบายภายใต้ธุรกิจอีคอมเมิชได้อย่างไรอีก


[พื้นที่ประชาสัมพันธ์]


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook