iFixit แงะแล้ว iPad Pro พบถอดง่ายขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ไม่แนะนำให้แกะเหมือนเคย

iFixit แงะแล้ว iPad Pro พบถอดง่ายขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ไม่แนะนำให้แกะเหมือนเคย

iFixit แงะแล้ว iPad Pro พบถอดง่ายขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ไม่แนะนำให้แกะเหมือนเคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บนายช่างแงะคนเดิม iFixit จับ iPad Pro มาชำแหละแล้ว หลังเปิดให้จองไปได้แค่วันเดียว พบภายในแตกต่างจาก iPad ทั่วๆไปอย่างอยู่บ้าง ส่วนคะแนนการซ่อมนั้น ก็อยู่ที่ 3/10 คือยากเหมือนเคย แต่ง่ายขึ้นนิดหน่อย !?

ก็ยังซ่อมยากอยู่ดี หลังเปิดให้จองไปได้วันเดียว เว็บนายช่างแงะเจ้าเก่า iFixit กลับได้ตัว iPad Pro ไปทำการชำแหละอย่างไว แต่ครั้งนี้ ทาง iFixit กลับต้องตะลึงเล็กน้อยในระหว่างทำการแกะ สำหรับ iPad Pro นั้น ถือเป็นรุ่นใหญ่สุดของตระกูล iPad ทั้งปวง อย่างหน้าจอขนาดใหญ่ที่สุดเคยมีมา (12.9 นิ้ว) และสเปกที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ตระกูล iPad ของ Apple นั้น ขึ้นชื่อในเรื่อง "ซ่อมยาก" มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว โดยมักจะมีคะแนนอยู่ที่ 2/10 มาโดยตลอด ลองมาดูกันว่า ตัว iPad Pro จะซ่อมยากขนาดไหน


หน้าจอยังคงใช้กาวยืดอยู่รอบด้านเช่นเคย ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ควรแกะด้วยตัวเอง เพราะจะทำให้ส่วนของหน้าจอเสียหายได้ง่ายมาก และยิ่งเป็นหน้าจอขนาด 12.9 นิ้วด้วย ทางเว็บบอกเลยว่า ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะจริงๆถึงจะแกะออกมาได้

หลังแกะตัวจอมาออกแล้ว ก็จะเห็นส่วนของแบตฯ ที่รอบนี้วางแยกเป็นสองฝั่งไปเลย เท่ากับว่ามีแบตฯสองก้อน ส่วนช่องว่างตรงกลางนั้น ก็เป็นตำแหน่งของเมนบอร์ดหลักวางคั่นกลางอยู่

ตัวเมนบอร์ดจะมีแผ่น EMI shielding ครอบปิดอยู่ ซึ่งทางเว็บบอกเลยว่าเป็นครั้งแรกที่เจอ แต่หลังถอดออกมาแล้ว ก็ยังต้องถอดส่วนที่ยืดติดกับตัวเมนบอร์ดอีกมายมาย ซึ่งทั้งหมดล้วนใช้กาวเป็นตัวยืดทั้งนั้น (โอกาสใส่กลับคืนเริ่มริบหรี่)

หน้าตาตัวเมนบอร์ดหลักของ iPad Pro โดยส่วนประกอบหลักที่เห็นๆเลยก็มีชิปประมวล A9X (สีแดง) แรม LPDDR4 4GB แบบ 2GB × 2 (สีส้ม) Rom 32GB จาก Toshiba (สีเหลือง) เป็นต้น

และแล้ว ก็มาถึงส่วนที่เป็นไฮไลท์ของ iPad Pro นั้นคือ ส่วนยึดตัวแบตฯ รุ่นนี้จะใช้เทปกาวสองหน้า แปะติดระหว่างกัน แต่กลับมีจุดยื่นออกมาให้คีบออกได้ง่ายๆซะงั้น (เหมือนจงใจ) ทางเว็บบอกเลยว่า ส่วนนี้แกะสนุกดี...

สภาพหลังแบตฯ ถูกแกะออกไปก็โล่งเตียนดี แต่ทางเว็บแอบกระซิบมาว่า ส่วนเชื่อมต่อ Smart Connector ที่ด้านข้างของเครื่อง ต้องใช้ความพยายามในการแกะพอควร

สรุป ทางเว็บได้ให้คะแนนในการซ่อมของ iPad Pro ที่ 3/10 หมายความว่า "อย่าแกะเลย" (กาวทั้งนั้น) แต่ก็ยังมีคะแนนมากกว่า iPad รุ่นก่อนๆ ตั้ง "หนึ่ง" คะแนน ก็หมายความว่า "แกะง่ายขึ้น แต่ก็ยากอยู่ดี" สรุปอุปกรณ์จำพวก iPad ทั้งหลาย ยังคงเป็นของยาก สำหรับช่างซ่อมเช่นเคยครับ....

ส่วนใครที่อยากดูการแกะแบบเต็มๆ ไปดูได้ที่ iPad Pro Teardown By ifixit

ที่มา : Engadget ifixit

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook