′คอนติเนนทอล′ลุยโคมไฟอัจฉริยะ แจ้งจุดเกิดอุบัติเหตุ-ที่จอดรถว่าง

′คอนติเนนทอล′ลุยโคมไฟอัจฉริยะ แจ้งจุดเกิดอุบัติเหตุ-ที่จอดรถว่าง

′คอนติเนนทอล′ลุยโคมไฟอัจฉริยะ แจ้งจุดเกิดอุบัติเหตุ-ที่จอดรถว่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       นายอัลเฟรด วัลด์ฮาวส์ ฝ่ายประสานงานโครงการ คอนติเนนทอล เปิดเผยว่า โคมไฟถนนถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญช่วยให้ผู้ขับขี่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน ช่วยลดอุบัติเหตุ ในอดีตมีการปรับใช้อุปกรณ์หลายอย่างตั้งแต่ตะเกียงน้ำมัน โคมไฟก๊าซ ไปจนถึงแสงไฟจากหลอดนีออน และล่าสุดเทคโนโลยีแอลอีดี (LEDs: light-emitting-diodes) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญช่วยเพิ่มความสว่างบนท้องถนน การใช้แอลอีดีมีข้อดีคือช่วยประหยัดพลังงานถึงหนึ่งในสาม บำรุงรักษาง่าย ใช้งานได้นานขึ้น และที่สำคัญมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี

       นายวัลด์ฮาวส์กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนาโคมไฟถนน ช่วยให้ถนนมีความปลอดภัยและสะดวกสบายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน แต่ด้วยเทคโนโลยีของตัวเซ็นเซอร์และระบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถเปลี่ยนโคมไฟ ถนนธรรมดาให้กลายเป็นโคมไฟถนนที่ชาญฉลาด โดยแอลอีดีใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุม ประเมินสถานการณ์ รวมถึงสื่อสาร คาดว่าภายใน 15 ถึง 20 ปี โคมไฟถนนทั้งหมดจะเปลี่ยนมาใช้แอลอีดี

       นาย วัลด์ฮาวส์กล่าวว่า การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเพิ่มขีดจำกัดของไฟถนนแบบเดิมๆ การเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น เมื่อโคมไฟถนนขัดข้อง ระบบสามารถตรวจสอบและแจ้งเตือนไปยังหน่วยควบคุมเพื่อทำการแก้ไขได้ หรือระบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติ สามารถระบุสถานที่จอดรถบริเวณใกล้เคียงในจุดที่แสงกระจายถึง และส่งข้อมูลโดยตรงหรือทางระบบคลาวด์ให้กับผู้ขับขี่กำลังมองหาที่ว่าง สำหรับจอดรถยนต์ในบริเวณใกล้เคียงนั้น วิธีการดังกล่าวช่วยปรับปรุงระบบจอดรถเพิ่มรายได้ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเขตเมืองอีกด้วย

       นายวัลด์ฮาวส์ กล่าวว่า โคมไฟถนนสามารถตรวจจับวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่และปรับความสว่างให้ตรงกับ วัตถุต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนเดินเท้า คนขี่จักรยาน รถยนต์ที่แล่นสวนเข้ามา หรือแม้กระทั่งให้โคมไฟถนนปิดอัตโนมัติ นอกจากนี้ระบบยังสามารถแจ้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ผู้บาดเจ็บได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และแจ้งรถยนต์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้ระมัดระวังมากขึ้น

       "เราไม่มีข้อจำกัดในการพัฒนาระบบนี้ โคมไฟถนนอัจฉริยะมีบทบาทสำคัญกับระบบขับขี่อัตโนมัติ ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นเชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีผลต่อการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น แสงสว่าง อุณหภูมิ หรือแม้แต่สภาพอากาศ เช่น ฝนตก หิมะ และการก่อตัวของน้ำแข็ง ในอนาคตเสาโคมไฟถนนแอลอีดีอาจจะมีฟังก์ชั่นสามารถชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ ไฟฟ้าได้" นายวัลด์ฮาวส์กล่าว

       นายวัลด์ฮาวส์กล่าวว่า คอนติเนนทอลได้ทดสอบใช้ระบบโคมไฟถนนอัจฉริยะที่เมืองอุตสาหกรรมชั้นนำของ ประเทศฝรั่งเศส เมืองตูลูส เป็นเวลากว่า 2 ปี การใช้ระบบนี้จะช่วยลดการใช้ปริมาณไฟฟ้า เป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนอีกด้วย เนื่องจากความต้องการใช้แอลอีดีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว คอนติเนนทอลมุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์แอลอีดีที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้ผลิต อุปกรณ์สำหรับไฟฟ้า หรือหน่วยงานรัฐบาล ด้วยการใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยียานยนต์รวมถึงความสามารถในการผลิต ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คุณภาพสูงมาใช้ในการผลิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook