ไขข้อข้องใจ iPhone 6s รุ่น 16GB ทำไม? ยังอยู่ยงคงกระพัน

ไขข้อข้องใจ iPhone 6s รุ่น 16GB ทำไม? ยังอยู่ยงคงกระพัน

ไขข้อข้องใจ iPhone 6s รุ่น 16GB ทำไม? ยังอยู่ยงคงกระพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หนึ่งในประเด็นที่มีการพูดถึงในการเปิดตัว iPhone 6s และ 6s Plus คือการอยู่ยงคงกระพันของ iPhone รุ่นความจุ 16GB ซึ่งหลายครั้งหลายคราที่ผู้ใช้เริ่มบ่นหนาหูว่า พื้นที่เก็บข้อมูลในระดับนี้ไม่เพียงพอต่อข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยข้อสงสัยดังกล่าว Apple ใช้อะไรเป็นการสื่อสารถึงผู้ใช้ว่า iPhone 6s รุ่น 16GB ยังเพียงพอต่อการใช้งาน ...

ประเด็นแรก : iOS 9 ช่วยได้

     - การพัฒนา iOS 9 ไม่เพียงแค่ให้ความสำคัญเน้นหนักไปที่การดึงประสิทธิภาพให้มีความน่าใช้มากขึ้น หรือการเพิ่มความฉลาดให้กับ Siri แต่ยังรวมไปถึงขนาดไฟล์สำหรับการอัพเกรดเพื่อผู้ใช้ iPhone รุ่นความจุเริ่มต้น 16GB ซึ่ง Apple ได้ปรับทั้งฟีเจอร์และขนาดไฟล์ให้เหลือเพียง 1.3GB สวนทางกับ iOS 8 ก่อนหน้านี้ที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้พื้นที่ราวๆ 5-6GB ฉะนั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่า iPhone รุ่น 16GB ของคุณ หากมีพื้นที่เก็บข้อมูลเหลืออยู่ไม่ต่ำกว่า 1.3GB ก็สามารถอัพเกรดมาใช้ iOS 9 ได้แล้ว และอาจรวมไปถึงการอัพเกรดไปใช้ iOS รุ่นใหม่ในอนาคตได้อีกเช่นกัน

ประเด็นที่สอง : พื้นที่ไม่พอสำหรับอัพเกรด iOS จัดการได้

     อย่างที่กล่าวไปเมื่อข้อแรกว่า iOS 9 มีขนาดเพียง 1.3GB ช่วยให้ผู้ใช้ iPhone ที่มีพื้นที่จำกัดสามารถอัพเกรดได้ แต่หากพื้นที่ไม่พอจริงๆ จะทำอย่างไร? ซึ่งเมื่อผู้ใช้กำลังทำการอัพเกรดไปใช้ iOS รุ่นใหม่ หากพื้นที่ไม่พอจะมีป๊อบอัพแจ้งเตือน เพื่อให้ขออนุญาติลบแอพบางส่วนออก (Allow App Delection) เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับการอัพเกรด iOS รุ่นใหม่ และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว แอพที่ถูกลบไปชั่วคราวจะถูกติดตั้งกลับมาโดยอัตโนมัติ อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ iPhone รุ่นความจุ 16GB ไม่ต้องมานั่งลบแอพ รูปภาพ ให้เสียเวลากันอีกต่อไป อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ iPhone รุ่นความจุ 16GB ไม่ต้องมานั่งลบแอพ รูปภาพ ให้เสียเวลากันอีกต่อไป

ประเด็นที่สาม : ประโยชน์ของ iCloud

     สำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ iOS บางรายอาจไม่คุ้นเคยกับ iCloud ซึ่งบริการดังกล่าวจะให้พื้นที่แก่ผู้ใช้ฟรีทันที 5GB สามารถจัดเก็บข้อมูลบน iPhone และ iPad ได้ ไม่ว่าจะเป็น รายชื่อผู้ติดต่อ, อีเมล์ในเครื่อง, รูปต่างๆ, ตารางนัดหมาย, ข้อมูลจากแอพที่ใช้งาน เป็นต้น ช่วยให้ผู้ใช้อุปกรณ์ iOS สามารถฝากข้อมูลและเรียกใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งการ Backup ข้อมูลแบบอัตโนมัติผ่านอินเทอร์เน็ตก็ทำได้เช่นกัน และด้วยประโยชน์ของ iCloud เป็นการลดภาระการจัดเก็บข้อมูลภายในเครื่อง หากเป็น iPhone หรือ iPad ที่มีความจุเพียง 16GB

     นอกจากนี้บริการ iCloud สามารถอัพเกรดขยายพื้นที่เก็บข้อมูลจาก 5GB ไปใช้ 50GB, 200GB หรือ 1TB ได้ แต่แน่นอนว่าต้องมีค่าบริการรายเดือนตามมา

ราคาใหม่ล่าสุด (10 กันยายน 2558)

-5GB ฟรี

- 50GB ราคา 0.99 เหรียญสหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 35 บาทต่อเดือน)

- 200GB ราคา 2.99 เหรียญสหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 110 บาทต่อเดือน)

- 1TB ราคา 9.99 เหรียญสหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 340 บาทต่อเดือน)

จากทั้งสามประเด็นที่สรุปมาในครั้งนี้ น่าจะเป็นการช่วยเฉลยข้อสงสัยว่า ทำไม? Apple ยังโชว์ iPhone 6s รุ่น 16GB เป็นรุ่นเริ่มต้นเหมือนอย่างที่เคยทำมา

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook