รีวิว Proof PF450 กล้องแอคชั่นแคมของดีราคาเบาๆ

รีวิว Proof PF450 กล้องแอคชั่นแคมของดีราคาเบาๆ

รีวิว Proof PF450 กล้องแอคชั่นแคมของดีราคาเบาๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันนี้เราต่างก็มีกิจกรรมให้เลือกทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน, เล่นกีฬาทางน้ำ หรือแม้กระทั่งจับกลุ่มขี่บิ๊กไบค์ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ  ซึ่งนั่นทำให้กล้องวีดีโอประเภท Action Camera กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะถือเป็นกล้องวีดีโอที่มีคุณสมบัติทนทาน สมบุกสมบัน พร้อมจะเก็บภาพความประทับใจได้ทุกที่

     ดังนั้น เราจึงไม่พลาดที่จะหยิบเอาแอคชั่นแคมราคาเบาๆ มารีวิวให้คุณผู้อ่าน Sanook! Hitech ได้ลองพิจารณากันครับ

     กล้องที่เรานำมาฝากคุณผู้อ่านในครั้งนี้ มีชื่อว่า Proof PF450 เปิดกล่องขึ้นมาก็จะพบกับตัวกล้อง Proof PF450 ที่ว่านี้ ถูกบรรจุอยู่ในเคสพลาสติกใสสำหรับกันน้ำเรียบร้อย ซึ่ง Proof เองระบุว่าสามารถรองรับความลึกได้ที่ 50 เมตร

ภายในกล่องจัดอุปกรณ์มาให้ครบชุด ดังนี้

  • เคสกันน้ำ 1 ชิ้น
  • เคสกรอบตัวกล้อง 1 ชิ้น
  • ที่ยึดแฮนด์จักรยาน 1 ชุด
  • รีโมท 1 อัน
  • ที่รัดหมวกกันน็อคพร้อมสายรัด 1 ชุด
  • แท่นยึดหมวกกันน็อค 1 ชุด
  • แบตเตอรี่จำนวน 2 ก้อน
  • สาย USB 1 เส้น
  • ขายึดแบบต่างๆ อีก 1 ชุด
  • คู่มือการใช้งานภาษาไทย/อังกฤษ

     ลองมาดูรายละเอียดตัวกล้องกันก่อนเลยครับ โดย PF450 มีบอดี้สีดำ ด้านหน้าติดตั้งเลนส์ไวด์ 140 องศา พร้อมผิวสัมผัสแบบด้าน ช่วยให้ตัวกล้องดูดีขึ้นเยอะ

     เหนือขึ้นมาเป็นปุ่มชัตเตอร์สำหรับอัดวีดีโอหรือถ่ายภาพนิ่ง พร้อมไฟแสดงสถานะแบบ LED สีฟ้าสำหรับการแสดงสถานะการบันทึก และ LED สีแดงสำหรับแสดงการเชื่อมต่อ USB หรือการชาร์จไฟ ขณะที่ไมโครโฟนถูกติดตั้งไว้เหนือตัวกล้องด้วยเช่นกัน

     ด้านข้างเป็นปุ่มโหมด สำหรับปรับแต่งเมนูต่างๆ และปุ่มเปิด/ปิดตัวเครื่อง

     อีกด้านเป็นช่องเสียบการ์ด MicroSD ที่รองรับความจุได้สูงสุด 32 GB รวมถึงช่อง Micro USB และช่องต่อ Micro HDMI ก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน

     ด้านหลังติดตั้งหน้าจอ TFT ขนาด 2 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมขึ้น-ลง ช่วยให้การปรับฟังก์ชั่นต่างๆง่ายขึ้น สามารถแสดงภาพด้วยหน้าจอนี้ได้ทันที รวมถึงยังมีโหมดตั้งเวลาปิดหน้าจอแสดงผล เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้นานขึ้นด้วย

ส่วนด้านล่างเป็นช่องสำหรับแบตเตอรี่ ซึ่งจัดชุดมาให้ภายในกล่องถึง 2 ก้อน

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมา ก็จะพบกับหน้าจอสแตนบายแบบนี้

     Proof PF450 ยังรองรับการใช้งานได้ 3 โหมด ได้แก่ ถ่ายวีดีโอ, ถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายแบบวนลูปแบบเดียวกับกล้องติดรถยนต์อีกด้วย ซึ่งภาพนิ่งจะให้ไฟล์ภาพความละเอียดสูงสุด 12 MegaPixels เลยทีเดียว แต่คราวนี้เราจะโฟกัสกันที่โหมดถ่ายวีดีโอเป็นหลักนะครับ

ในโหมดวีดีโอนี้ สามารถบันทึกไฟล์ด้วยความละเอียดต่างกัน 3 แบบ ได้แก่

-  1080P ที่ 30 FPS

-  720P ที่ 30 FPS

-  720P ที่ 60 FPS

พร้อมยังสามารถเลือกคุณภาพของไฟล์ได้ 3 แบบเช่นกัน คือ Super Fine, Fine และ Normal

 

เลือกปรับ White Balance ได้ โดยมีค่ามาตรฐานมาให้ 5 แบบ ได้แก่ Daylight, Cloudy, Tungsten, Fluor H และ Auto รวมถึงยังสามารถปรับตั้งไวท์บาลานซ์ได้เองอีกด้วย

สามารถตั้งเวลาปิดเครื่องหรือปิดหน้าจออัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งานได้ 4 แบบ ได้แก่ OFF, 1 นาที, 3 นาที และ 5 นาทีนอกจากนั้นยังสามารถตั้งค่าให้พลิกหน้าจอได้ ในกรณีที่จำเป็นต้องยึดตัวกล้องแบบกลับด้าน

ตัวกล้องเมื่อใส่เคสกันน้ำ จะสามารถใช้งานปุ่มบนตัวเครื่องได้ 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มบันทึก, ปุ่มโหมด และปุ่มเปิด/ปิด หากต้องการตั้งค่าเมนูต่างๆ จำเป็นต้องนำตัวกล้องออกมาเสียก่อน

Proof PF450 มาพร้อมระบบ Wi-Fi ในตัว ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ผ่านแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่าiSmart DV ซึ่งการเชื่อมต่อก็เพียงกดปุ่ม REC ด้านบนตัวกล้องค้างไว้ รอจนกว่าหน้าจอจะปรากฏคำว่า "Waiting for WiFi Connect" เมื่อตัวกล้องกระจายสัญญาณไวไฟออกมา ก็ใช้สมาร์ทโฟนค้นหา SSID ที่มีชื่อว่า PF450 จากนั้นเมื่อเรียกใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว ภาพจากตัวกล้องก็จะปรากฏขึ้นบนสมาร์ทโฟนทันที แถมยังสามารถปรับตั้งค่าได้ผ่านมือถือ พร้อมกับสั่งบันทึกวีดีโอ หรือถ่ายภาพโดยตรงได้ทันที

นอกจากนั้น PF450 ยังมีรีโมทมาให้ด้วย ซึ่งสามารถสั่งบันทึกวีดีโอ/ภาพนิ่งได้ รวมถึงสั่งปิดเครื่องได้ โดยตัวรับสัญญาณรีโมทถูกติดตั้งไว้ด้านหน้าตัวกล้องนั่นเอง (จุดกลมๆ สีชมพูที่เห็นนั่นแหละ)

เราลองมาดูไฟล์วีดีโอที่ได้จากกล้อง Proof PF450 กันบ้างครับ โดยภาพและเสียงที่ได้เป็นการบันทึกขณะใส่เคสกันน้ำ บัถ่ายที่ความละเอียดสูงสุดคือ 1080P ที่ 30 FPS (ช่วงแรกจะเห็นฝ้าเล็กน้อยเนื่องจากเดินออกมาจากห้องแอร์ครับ)

น่าเสียดายที่เรายังไม่มีโอกาสบันทึกในรูปแบบอื่นๆ เช่น ปั่นจักรยาน หรือขี่มอเตอร์ไซค์ แต่สำหรับภาพที่ได้จากการบันทึกกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทั่วๆ ไป ถือว่าโอเคเลยทีเดียวครับ

สนนราคาค่าตัวของ Proof PF450 อยู่ที่ 4,590 บาท ซึ่งถูกกว่าแบรนด์ระดับไฮเอนด์อย่าง GoPro ตัวท็อปๆ อยู่มากโขเลยทีเดียว เอาเป็นว่าหากใครไม่มีความจำเป็นต้องควักเงินเกือบสองหมื่นบาทเพื่อแลกกับกล้องวีดีโอจิ๋วๆหนึ่งตัวแล้วล่ะก็ Proof PF450 ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 60 ภาพ

อัลบั้มภาพ 60 ภาพ ของ รีวิว Proof PF450 กล้องแอคชั่นแคมของดีราคาเบาๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook