Google I/O 2015 เปิดตัว Android M มีอะไรใหม่

Google I/O 2015 เปิดตัว Android M มีอะไรใหม่

Google I/O 2015 เปิดตัว Android M มีอะไรใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงาน Google I/O 2015 ครั้งแรกกับการเปิดตัว Android M รุ่นถัดไปของระบบปฏิบัติการหุ่นเขียว ซึ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหลัก พร้อมแก้ไขข้อบกพร่องพื้นฐานต่างๆ

ทั้งนี้ต้องขอบอกกับทุกท่านก่อนว่า Android M ในตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชัน Developer Preview เท่านั้น ยังไม่เปิดให้ผู้ใช้ Android ทั่วไปได้ใช้ ซึ่งคงต้องรออีกพักใหญ่เลยทีเดียว แต่ความน่าสนใจของ Android M จะมีอะไร มาติดตามกันครับ

1. Permissions

- ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดสิทธิ์ของแต่ละแอพฯ ในการขอเข้าถึงข้อมูลได้ในครั้งแรกที่ใช้งาน แทนการขอสิทธิ์ตั้งแต่การติดตั้งแอพฯ

android-M-permission

- ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการจัดการหรือเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ของแอพฯ ได้ทั้งหมด

2. Google Now on Tap

android-m-google-now-on-tap-002

- ความสามารถที่โดยส่วนตัวแล้วมองว่าค่อนข้างเจ๋ง โดยฟีเจอร์ on Tap ที่มากับ Google Now ใน Android M สามารถบอกข้อมูลเพิ่มเติมในขณะเปิดแอพฯ ใดแอพหนึ่งได้ ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่คุณกำลังอ่านข่าวเกี่ยวกับหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่ เมื่อแตะที่ปุ่มโฮมค้างไว้ ฟีเจอร์ Google Now on Tap จะดึงข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนั้นๆ มาแสดงเป็นแท็บปรากฎจากด้านล่างหน้าจอในทันที

android-m-google-now-on-tap-003

- หรือจะในกรณีที่คุณกำลังแชทกับเพื่อนๆ ผ่าน Hangouts เกี่ยวกับร้านอาหาร เมื่อเรียกใช้งาน Google Now on Tap จะทำการเรียกข้อมูลของร้านอาหารนั้นมาแสดงให้ทราบได้เช่นกัน

- สุดท้ายในกรณีที่คุณกำลังเล่นเพลงใน Spotify นอกจากการใช้งาน Google Now on Tap เหมือนสองกรณีขั้นต้นแล้ว ยังสามารถสั่งงานด้วยเสียงเพื่อค้นหาว่าเพลงที่กำลังฟังอยู่ใครเป็นคนร้อง

3. Android Pay และ Fingerprint (ระบบสแกนลายนิ้วมือ)

android-m-android-pay

- Android Pay หรือระบบการชำระเงินไร้สาย จะทำงานร่วมกับโทรศัพท์มือถือที่รองรับ NFC และใช้ Android KitKat ขึ้นไป

- Android Pay สามารถจับคู่กับแอพฯ ร้านค้าหรือบริการที่รองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้ โดยไม่ต้องผูกกับบัตรเครดิตกับแอพฯ นั้นๆใหม่แต่อย่างใด

- Android Pay รองรับการใช้งานร่วมกับ Fingerprint (ระบบสแกนลายนิ้วมือ) เพื่อการยืนยันการซื้อสินค้าหรือบริการด้วยลายนิ้วมือของพวกเขา

-  Fingerprint (ระบบสแกนลายนิ้วมือ) ใช้สำหรับปลดล็อคหน้าจอหรือใช้ยืนยันการซื้อสินค้าบน Google Play

4. โหมด Doze และ USB Type C

- อีกหนึ่งรูปแบบการจัดการด้านพลังงานสำหรับอุปกรณ์ Android โดยโหมด Doze จะคอยตรวจจับการเคลื่อนไหวของอุปกรณ์ เพื่อจัดสรรพลังงานให้ประหยัดสูงสุด

- ในกรณีที่อุปกรณ์ Android วางอยู่เฉยๆ ระบบจะนำเข้าสู่โหมด Doze อัตโนมัติ เพื่อปิดการแจ้งเตือนบางอย่างหรือหยุดการอัพเดตแอพฯ แบบอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว ซึ่งช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น

-  สนับสนุน USB Type C ช่วยในการชาร์จเร็วขึ้น และใช้ได้กับอุปกรณ์อื่นๆ

5. App links

- ทุกครั้งที่เปิด URL หลายคนที่ใช้ Android อาจจะหงุดหงิดกับป็อบอัพที่เด้งขึ้นมาถามว่าจะเปิด URL นี้กับแอพฯ ใด ซึ่งใน Android M ได้มีการจัดสรรระบบใหม่ ที่มีความฉลาดสามารถตรวจจับ URL เพื่อเปิดแอพฯ ที่ตรงกับ URL ได้ในทันที

6. Chrome custom tabs

- ตัวแอพสามารถใช้เรียก Chorme ในลักษณะ WebView ได้ พร้อมสามารถเพิ่มสีสัน ปุ่มคำสั่งบางอย่างได้

- ระบบจะมีการจดจำเซสชั่นการกรอบแบบฟอร์มหรือล็อคอินของผู้ใช้ในแต่ละเว็บได้ ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลหรือล็อคอินใหม่อีกรอบ

Android M เวอร์ชัน Developer Preview เริ่มทยอยปล่อยให้กับ Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 และ Nexus Player ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับเวอร์ชันในภาคประชาชนทั่วไปจะเริ่มปล่อยออกมาในราวๆ ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

ที่มา Techcrunch

สนับสนุนเนื้อหา: aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook