เกิดอะไรขึ้น เมื่อแบต Lithium-iOn มีความร้อนมากเกินไป

เกิดอะไรขึ้น เมื่อแบต Lithium-iOn มีความร้อนมากเกินไป

เกิดอะไรขึ้น เมื่อแบต Lithium-iOn มีความร้อนมากเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Lithium-iOn เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กันโดยทั่วไปในปัจจุบัน และถูกนำไปใช้งานสำหรับการให้พลังงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ก กล้องดิจิตอล สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตเป็นต้น ซึ่งก่อนที่จะไปใช้สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมากไปกว่านี้ ก็ได้มีการวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้

     โดยนักวิจัยจาก University College London ได้ใช้วิธีการทดสอบให้เห็น 3D-and-thermal ในการแสดงให้เห็นถึงผลที่เกิดขึ้น เมื่อเซลล์พลังงานเกิดความร้อนมากเกินไปทั้งภายในและภายนอก หลังจากที่เกิดความร้อนขึ้นที่แบตเตอรี่ในความร้อนระดับ 250 องศาเซลเซียส จนทำให้เกิดการระเบิด โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า “Thermal runaway” จนทำให้แกนหลักเสียหาย

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้คืออะไร

     จากที่ได้มีการตีพิมพ์ในเอกสารนั้น บอกถึงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ที่นำไปสู่ความผิดปกติ ทำให้อุณหภูมินำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สูงขึ้น จนมีความเสี่ยงในการลัดวงจรภายในและสร้างความเสียหายกับชิ้นส่วนที่อยู่ใกล้ เคียง มีโอกาสเกิดขึ้นในแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มีระบบจัดการที่ดีอยู่ภายใน เมื่อเกิดความร้อน 1000 องศาเซลเซียสขึ้นภายใน ทองแดงจะละลายทำให้ความร้อนกระจายออกไปด้านนอกและก่อให้เกิด “Thermal runaway” ขึ้นได้

     แต่อย่างที่ทราบกันอยู่ว่า นี่เป็นเพียงการทดลองในสมมติฐานที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งทางทีมทดสอบไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นในกระบวนการใช้งานในสภาวะปกติ โดยทั่วไป แต่กำลังหมายถึงการเรียนรู้ให้ทราบผลที่อาจเกิดจากแบต Lithium-iOn Cell เมื่อเกิดปัญหา เพื่อที่หวังว่าจะช่วยในการออกแบบสำหรับให้เกิดความปลอดภัยในอนาคตและหวัง ว่าหลายฝ่ายจะได้นำไปใช้ในการพัฒนาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook