BatteryCare ตรวจเช็คความพร้อมแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คของคุณบ้างหรือยัง?

BatteryCare ตรวจเช็คความพร้อมแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คของคุณบ้างหรือยัง?

BatteryCare ตรวจเช็คความพร้อมแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คของคุณบ้างหรือยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      การใช้งานโน๊ตบุ๊คอย่างต่อเนื่อง แบตเตอรี่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะส่งผลต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีผลต่อการใช้ในระยะยาวอีกด้วย การหมั่นตรวจเช็คระดับของแบตและสังเกตการทำงานที่ผิดปกติ ก็จะช่วยให้เราไม่เจอกับปัญหาแบตเสื่อมเร็วเกินไปนัก อีกทั้งยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งมีซอฟต์แวร์หลายตัวที่น่าสนใจในการตรวจเช็คแบตเตอรี่

      เช่นเดียวกับ BatteryCare ที่เรียกว่าเป็นเครื่องมือฟรีในการตรวจเช็คและช่วยปรับระดับแบตเตอรี่ให้อยู่ในวงจรการชาร์จไฟที่เหมาะสม เพื่อให้แบตนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในทางปฏิบัตินั้น เราไม่ควรปล่อยให้แบตถูกใช้งานจนหมด แต่ให้มีการถูกใช้อย่างเหมาะสม และมีการชาร์จเพิ่มเข้าไปบ่อยๆ ซึ่งก็จะช่วยลดความเสื่อมของแบตไปได้

      อย่างไรก็ตามเรื่องการตรวจเช็ค Cycle แบตเตอรี่บนระบบพื้นฐานก็คงไม่ง่ายนัก การใช้ซอฟต์แวร์น่าจะเป็นทางออกที่น่าสนใจมากกว่า โดย BatteryCare นี้ จะช่วยตรวจสอบและรายงานข้อมูลของแบตเตอรี่บนโน๊ตบุ๊คให้ทราบ ทั้งในเรื่องของปริมาณความจุ Cycle และระดับของแบตเตอรี่ที่ใช้หรือชาร์จอยู่ในเวลานั้น ในบางจุดสามารถช่วยให้ได้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของแบตเมื่อใช้ไปนานๆ ซึ่งหากผิดปกติ ก็ควรจะเริ่มทำการ Calibrate ได้แล้ว

      โดยพื้นฐานของ BatterCare นี้ นอกจากจะใช้ในการตรวจเช็คระดับแบตที่ใช้กันในชีวิตประจำวันได้แล้ว ยังช่วยให้เราได้ทดสอบการทำงานของแบตได้อีกด้วย โดยการชาร์จไฟให้เต็มแล้วทำงานโดยไม่ต้องต่อสายชาร์จ ปล่อยให้แบตเตอรี่ถูกใช้ไปเรื่อยๆ จากนั้นมาดูที่โปรแกรมว่าตัวเลขที่ได้นั้นเหลือต่ำสุดเท่าใด และเทียบกับปริมาตรแบตปกติ ว่ามีความแตกต่างมากน้อยเพียงใด เป็นตัวที่ช่วยในการเช็คระดับแบตที่เสื่อมได้อีกทางหนึ่ง หากใครสนใจก็ลองไปดูได้ที่ BatterCare

ที่มา - makeuseof

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook