มุมกล้องสุดฮา ที่มโนต่อแล้วแซ่บเว่อร์

มุมกล้องสุดฮา ที่มโนต่อแล้วแซ่บเว่อร์

มุมกล้องสุดฮา ที่มโนต่อแล้วแซ่บเว่อร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสการถ่ายรูปกลายเป็นเทรนสุดฮิตสำหรับคนยุดนี้ แต่เชื่อไหมว่าสถานที่เดียวกัน คนๆ เดียวกัน แต่เมื่อผ่านการถ่ายรูปในมุมที่ต่างกัน ผลที่ได้ก็มีความแตกต่างกัน บางภาพดูแล้วถ้าคิดลึก มโนอีกหน่อยก็จะได้อารมณ์ที่แบบหื่นๆ เหมือนกัน มาดูกันสิว่าเป็นไงบ้าง

มุมกล้อง หมายถึง ทิศทางที่ตั้งกล้องกับวัตถุที่ถูกถ่าย ประกอบด้วยมุมหลักๆ ดังนี้

1. มุมกล้อง ออบเจกทีฟ (Objective Camera Angle) มุมกล้องมุมนี้ทำให้ผู้ดูได้เห็นภาพโดยตรงจากเลนส์กล้อง ซึ่งทำหน้าที่เสมือนตาผู้ดู

2. มุมกล้อง ซับเจกทีฟ (Subjective Camera Angle)  มุมกล้องมุมนี้ใช้กล้องแทนผู้ดู ทำให้ผู้ดูเป็นเสมือนผู้แสดงที่อยู่นอกจอ ผู้แสดงจะมองหรือพูดกับเลนส์กล้อง ทำให้รู้สึกว่าผู้แสดงในจอมองหรือพูดกับผู้ดูโดยตรง ทำให้ผู้ดูรู้สึกว่าเข้าไปมีส่วนร่วมใน ภาพยนตร์เรื่องนั้น

3. มุมกล้อง พอยต์ ออฟ วิว (Point of view camera angle, POV) มุมกล้องมุมนี้ผู้กำกับให้ผู้ดูเห็นภาพเหตุการณ์จากสายตาของผู้แสดงอีกที หนึ่ง ผู้ดูจะเห็นผู้แสดงจากมุมกล้องออบเจกทีฟ และเห็นภาพที่ผู้แสดงเห็นจากมุมกล้องพอยต์ ออฟ วิว ตัวอย่างเช่น ภาพแรกผู้ดูเห็นภาพเฮลิคอปเตอร์บินเหนือกรุงเทพฯ ตัดภาพไปที่คนขับมองลงมาข้างล่าง แล้วตัดเป็นภาพการจราจรในกรุงเทพฯ ภาพการจราจรในกรุงเทพฯ เป็นภาพจากมุมกล้องพอยต์ ออฟ วิว ของคนขับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์

4. มุมที่ผู้กำกับกำหนดขึ้นเอง (Director’s Interpretative Camera Angle) เป็นมุมกล้องที่ผู้กำกับอาจกำหนดมุมกล้องขึ้นมาเพื่อให้เรื่องราวเร้าใจ ชวนติดตามยิ่งขึ้น เพื่อให้การสื่อสารเข้าถึงอารมณ์ของผู้ดูโทรทัศน์ได้อย่างเต็มที่

สำหรับมือใหม่หัดถ่ายรูปอยากได้มุมมองภาพเก๋ๆ ก็สามารถทำเองได้ง่ายๆ แค่รู้จักกับมุมมองภาพหรือที่นิยมเรียกว่ามุมกล้องโดยทั่วไปจะประกอบด้วย 3 มุม ได้แก่

1. มุมสูง (High Angle)  ตั้งกล้องถ่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ไว้สูงกว่าวัตถุ ถ้าเป็นภาพสถานที่กว้างใหญ่ การถ่ายภาพไกลจากมุมสูงทำให้เห็นภาพได้กว้างไกล เป็นการเปิดฉากแนะนำสถานที่ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นการถ่ายคน จะเป็นการเสนอให้เห็นว่าคนๆ นั้นไม่สำคัญ เป็นคนต่ำต้อย ไม่สง่าผ่าเผย

2. ภาพมุมระดับสายตา (Eye Level Angle)  เป็นภาพที่ตั้งกล้องในระดับสายตาของคน หรือของวัตถุที่ถูกถ่าย ภาพในระดับสายตาเพื่อสื่อความหมายว่าภาพที่ปรากฏจะเป็นภาพให้ความรู้สึก ธรรมดา ไม่เด่นอะไร

3. ภาพมุมต่ำ (Low Angle) เป็นภาพที่ตั้งกล้องถ่ายในระดับต่ำกว่าคนหรือวัตถุที่ถูกถ่าย เป็นภาพที่แหงนดู สื่อความหมายหรือให้เกิดความรู้สึกว่าคนหรือวัตถุที่ถูกถ่ายมีความสำคัญ มากกว่าปกติ น่าเคารพ นับถือ

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ: piximus.net/fun

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ มุมกล้องสุดฮา ที่มโนต่อแล้วแซ่บเว่อร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook