เจาะ 10 แฟนเพจยอดนิยม โพสต์อะไรคนไลค์เป็นล้าน!

เจาะ 10 แฟนเพจยอดนิยม โพสต์อะไรคนไลค์เป็นล้าน!

เจาะ 10 แฟนเพจยอดนิยม โพสต์อะไรคนไลค์เป็นล้าน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แฟนเพจดารา บุคคลสาธารณะ หรือธุรกิจใหญ่ๆ ที่จัดโปรโมชั่นล่อตาล่อใจจะมีคนกดไลค์เป็นล้าน แต่ถ้าคนธรรมดาๆ ลุกขึ้นมาเปิดเพจบนเฟซบุ๊คจนมีคนติดตามหลักล้าน

มันก็ชวนให้ตั้งคำถามว่าพวกเขาโพสต์อะไรกัน เนื้อหาที่อยู่ในเพจเหล่านั้นเป็นอย่างไร มาติดตามพร้อมๆ กันเลยค่ะ


ผู้เขียนได้นำข้อมูลจาก www.zocialrank.com  ณ วันที่ 26 พ.ย. 2557 มาคัดเลือกดูว่าเพจที่ไม่ได้เป็นของแบรนด์ธุรกิจใหญ่ๆ หรือนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลสาธารณะ จำนวน 10 อันดับแรกมีเพจอะไรบ้าง ผลการสำรวจมีดังนี้

1. เพจ อัพยิ้มดอทคอมบริการเติมรอยยิ้ม 24 ชม. ผู้ติดตาม 3,123,662 คน 

2. เพจ NerKoo.com เนื้อคู่ แชท หาคู่ หาแฟน ผู้ติดตาม 2,484,611 คน

3. เพจ ข้อความโดนๆ  ผู้ติดตาม 2,205,225 คน

4. เพจ คิดว่าดีก็ทำต่อไป ผู้ติดตาม 2,108,965 คน

5. เพจ สมาคมมุขเสี่ยวๆ ผู้ติดตาม 2,148,502 คน

6. เพจ เพจนี้สำหรับคุณ ผู้ติดตาม 1,696,462 คน

7. เพจ ThaiMarketing.in.th ผู้ติดตาม 1,474,284 คน

8. เพจ รักจับใจ  ผู้ติดตาม  1,407,047

9. เพจ การถ่ายภาพ ผู้ติดตาม  1,340,610 คน

10. เพจ สมาคมกวน TEEN 18+ ผู้ติดตาม  1,278,097 คน

จากการสำรวจแฟนเพจข้างต้น พบว่าเนื้อหาแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. คำคม, ข้อความโดนๆ

เพจยอดนิยมจำนวน 6 ใน 10 เน้นโพสต์คำคมหรือข้อความโดนๆ หรือคิดเป็น 60% เลยทีเดียว เดาได้ไม่ยากว่าเนื้อหาประมาณนี้จะต้องโดนใจเพราะมันเป็นประสบการณ์ที่ทุกคนเคยพบเจอ  สำหรับโลกโซเชียลอะไรที่อ่านแล้ว "โดน" มักจะถูกไลค์ถูกแชร์ถล่มทลาย


คำคมเหล่านี้จะต้องไปโดนกับส่วนใดส่วนหนึ่งของชีวิตแฟนเพจบ้างแหละ ไม่ว่าจะเป็นอกหัก เจ้านายด่า เพื่อนร่วมงานเพี้ยนๆ หรือแอบรักแฟนชาวบ้าน  ฯลฯ เรื่องราวเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ตรงของคนทั่วไป ที่อ่านแล้วไม่ฮาน้ำตาไหลก็อาจจุกได้เหมือนกัน 

การแชร์ข้อความเหล่านี้อาจจะเป็นหนึ่งในวิธีการแสดงความรู้สึกของผู้แชร์ในอีกทางหนึ่งก็ได้

2. ภาพขำๆ แปลกๆ

ภาพ 1 ภาพ มีค่านับพันคำ ภาพสามารถเล่าเรื่องได้ดีกว่าตัวหนังสือ เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดี โดยเฉพาะภาพขำๆ แปลกๆ ที่เห็นแล้วก่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็นความขบขัน ความอึ้ง ทึ่ง เสียว ก็จะยิ่งเรียกยอดไลค์ยอดแชร์ได้มาก


จากการสำรวจ 10 เพจยอดนิยม มี 3 เพจ ที่เน้นการนำเสนอภาพที่สร้างความขบขันและรูปแปลกๆ เป็นประจำ โดยผู้เขียนมีข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ แม้แต่เพจที่ใช้ชื่อว่า "Thai Marketing" และ "การถ่ายภาพ" (ที่ดูเหมือนจะให้สาระความรู้ด้านการตลาดและถ่ายภาพ) ก็ยังมีแต่โพสต์รูปภาพแนวเรียกเสียงฮา และไม่มีโพสต์ที่พูดถึงการตลาดหรือการถ่ายภาพเลย

3. เกาะกระแส, ข่าวสาร

ถือเป็นเนื้อหาที่พบน้อยที่สุดในบรรดาเพจยอดนิยมทั้ง 10 เพจ โดย "อัพยิ้มดอทคอมบริการเติมรอยยิ้ม 24 ชม." เป็นเพจเดียวเท่านั้นที่มีเนื้อหาเกาะกระแสหรือข่าวสารที่น่าสนใจ



ลักษณะอย่างหนึ่งที่ทั้ง 10 เพจมีเหมือนๆ กันคือ วิธีการโพสต์เนื้อหาจะเป็นรูปภาพพร้อมคำอธิบายสั้นๆ ไม่กี่คำแบบที่อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที  ไม่ต้องใช้เวลาอ่านเยอะ ส่วนมากจะเป็นเรื่องทั่วๆ ไปที่คนให้ความสนใจ  มีวิธีการสร้างเนื้อหาในแต่ละโพสต์ง่ายๆ  ไม่ซับซ้อน

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความเหมือนเหล่านี้ เพจ "คิดว่าดีก็ทำต่อไป" และ "สมาคมมุขเสี่ยวๆ" ถือเป็นเพจที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงกว่าเพจอื่น โดยมีคาแรกเตอร์ของเพจที่ชัดเจนมาตั้งแต่แรกๆ และเปิดโอกาสให้แฟนเพจมีส่วนร่วมค่อนข้างมาก โดยจะมีการเปิดให้แฟนเพจส่งข้อความโดนๆ เข้ามาร่วมสนุกเพื่อให้แอดมินนำไปโพสต์ต่อ


จากการสำรวจทั้ง 10 เพจยอดนิยม จะสังเกตได้ว่าเพจที่มีคาแรกเตอร์ชัดเจนจะสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามได้มากกว่า วัดได้จากยอดไลค์และยอดแชร์เปรียบเทียบกันแบบโพสต์ต่อโพสต์  

ทั้งหมดนี้เป็นข้อสรุปคร่าวๆ จากการสำรวจเนื้อหาบนแฟนเพจที่มีคนกดไลค์มากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเชื่อว่าจำนวนคนกดไลค์ไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกอย่าง บางทีการสร้างแฟนเพจที่มีเนื้อหาเฉพาะทางที่มีคนกดไลค์หลักพันหรือหลักหมื่นอาจจะสร้างประโยชน์ให้กับผู้ติดตามมากกว่าก็ได้

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ เจาะ 10 แฟนเพจยอดนิยม โพสต์อะไรคนไลค์เป็นล้าน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook