7 เหตุผลที่คุณ(อาจจะ)ไม่ต้องมีสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

7 เหตุผลที่คุณ(อาจจะ)ไม่ต้องมีสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

7 เหตุผลที่คุณ(อาจจะ)ไม่ต้องมีสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

7 เหตุผลที่คุณ(อาจจะ)ไม่ต้องมีสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น อาจเพราะเป็นปัจจัยในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือ ตามกระแสสังคม แน่นอนว่า สมาร์ทโฟน เปิดตัวใหม่ไม่ว่าจะมาจากแบรนด์ใด มักจะมีฟีเจอร์พิเศษไว้ล่อตาล่อใจ ชวนอยากได้ครอบครอง ทั้งที่บางครั้งก็อาจจะมีราคาสูงเกินกว่าจำเป็น

     ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงิน เพื่อซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ สเปคเทพๆ มาใช้สักเครื่องหนึ่ง ควรสำรวจพฤติกรรมรอบๆ ตัวเองสักนิด เพราะสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

     บางครั้งก็ตอบโจทย์ตัวเองไม่ได้ทั้งหมด โทรศัพท์เครื่องปัจจุบันของคุณอาจจะยังเหมาะสมอยู่ หรือไม่ก็ กลับมานึกเสียดายที่ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่แบบไม่คุ้มค่าการลงทุน นี่คือเหตุผลหลักๆ ที่จะช่วยสำรวจตัวคุณ ตอบคำถามได้ว่า..ควรซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ได้แล้วหรือยัง?

 หากคุณไม่ใช่คอเกมส์ เล่นเอามันส์บนสมาร์ทโฟน

     หนึ่งในเหตุผลหลักๆ ที่ผู้ใช้โทรศัพท์ยุคนี้ เลือกที่จะครอบครองสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์เก๋ไก๋ คือ "เอาไว้เล่นเกมส์" คำว่า "เกมส์" ในที่นี่ไม่ได้หมายถึง เกมส์ทายปริศนา เกมส์ฝึกสมอง หรือเกมส์แนว puzzel ทั่วๆ ไป แต่หมายถึง เกมส์จริงๆ ที่ต้องการใช้ซอฟต์แวร์รองรับระดับเทพ

     บางเกมส์อาจจะมีขนาดเทียบเท่า เกมส์คอมพิวเตอร์ ชัดเจน สมจริง และไม่กระตุก แต่หากว่าคำตอบในเหตุผลนี้ของคุณคือ "ไม่" แสดงว่าคุณยังจะพอใช้ สมาร์ทโฟน ที่มีฟีเจอร์ปกติทั่วไปได้

 คุณเป็นประเภทแค่ใช้กล้องโทรศัพท์ถ่ายรูปอัพลงโซเชียล

     คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "กล้องถ่ายภาพ" กลายเป็นจุดเด่นที่สำคัญของสมาร์ทโฟน ยังคงมีการพัฒนาและแข่งขันนำเอาเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่คมชัด มาใช้เป็นจุดขายสมาร์ทโฟนในแต่ละรุ่นตามยุคสมัย รุ่นใหม่ๆ หากแต่ว่าคุณจัดอยู่ในประเภท "ผู้ที่นิยมใช้กล้องโทรศัพท์ถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียแค่นั้น"

     คุณอาจจะยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ เนื่องจากภาพที่ถูกแชร์ลงโซเชียลฯ เกือบ 100% จะถูกบีบอัดไฟล์ภาพให้เล็กลง ไม่ว่ายังไง เพื่อนๆ ของคุณก็จะเห็นเพียงภาพที่คุณต้องการสื่อแต่ยังไม่คมชัดอย่างที่คุณคาดหวัง

สำรวจสักหน่อย..ที่ที่คุณอยู่สัญญาณโทรศัพท์แรงหรือเปล่า

     เรื่องความเร็วของสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ที่คุณต้องใช้ในชีวิตประจำวันควรจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก่อนจะเลือกเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนที่รองรับสัญญาณ LTE ระดับต่างๆ ในบ้านเรา ยังพบช่องโหว่ในบริการระบบส่งสัญญาณ 3G ในบางพื้นที่ แม้ว่าค่ายโทรศัพท์ต่างๆ

     จะเลือกประชาสัมพันธ์ระบบส่งสัญญาณ 4G สอดคล้องกับสมาร์ทรุ่นใหม่ๆ แต่การพัฒนาดังกล่าวก็ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แม้จะมีสมาร์ทโฟนร้องรับสัญญาณแรงๆ แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่บริการ ย่อมไม่ต่างกับการใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเก่าของคุณเอง

คุณเป็นพวกชื่นชอบความกะทัดรัด สมาร์ทโฟนต้องพกพาสะดวก

     กลายเป็นหนึ่งปัจจัยที่ใครๆ ก็อยากจะมีสมาร์ทโฟนขนาดพอดีมือ หยิบจับได้ถนัด ดูแลรักษาได้อย่างทั่วถึง แต่ปรากฏว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ มีสถิติค่าเฉลี่ยเกี่ยวกับขนาดตัวเครื่องและหน้าจอ ประมาณ 5 นิ้วขึ้นไป และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

     ซึ่งสวนทางกับโทรศัพท์มือถือขนาดกะทัดรัด ที่นับวันเริ่มจะเลือนหายไปจากตลาดไป หากคุณยังแคร์เรื่องของขนาดโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนน่าจะเป็นคำตอบที่ยังไม่ใช่สำหรับคุณ

 ถึงเวลาหรือยัง? ที่ต้องจับจ้องสมาร์ทโฟนระยะประชิดใบหน้า

     แน่นอนว่า "ภาพคมชัด" บนจอสมาร์ทโฟนเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญในยุคนี้ โดยปกติมนุษย์เราควรมองดูหน้าจอในระยะห่างที่เหมาะสม แต่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เน้นคุณภาพเรื่องรายละเอียดของจอแสดงผล

     โดยมีผลการทดสอบที่ระบุว่า ยิ่งความคมชัดของภาพสูงขึ้น ยิ่งต้องจับจ้องหน้าจอในระยะที่ใกล้ขึ้น เพื่อโฟกัสความละเอียดของภาพให้ชัดเจน แต่ก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพสายตาของคุณเอง

     ดังนั้นหากคุณไม่อยากจดจ่ออยู่กับหน้าจอโทรศัพท์ในระยะใกล้ขึ้นเรื่อยๆ สมาร์ทโฟนเครื่องเดิม แบบความละเอียด 480p ยังเป็นตัวเลือกที่ยังโอเค แบบไม่ต้องซีเรียสมากนัก

 คุณเป็นพวกบ้าดาวน์โหลด หรือ เสพติดแอปพลิชั่นหรือเปล่า?

     ปัจจัยสำคัญของการมีสมาร์ทโฟนสเปคเจ๋งๆ เอาไว้ในมือ คงหนีไม่พ้นกับการเพลิดเพลินในการดูหนังฟังเพลง แต่หากว่าคุณยังคงนิยมดูหนังในโรงภาพยนตร์ หรือ อ่านหนังสือต้องเข้าห้องสมุด คุณน่าจะยังใช้โทรศัพท์เครื่องปัจจุบันของคุณได้ต่อไป เพราะสมาร์ทโฟนเรือธง (flagship)

     มักเป็นแหล่งขุมทรัพย์ มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสำหรับความบันเทิงแบบมัลติมีเดีย สะดวกสบายไม่ว่าจะเปิดดูตอนไหนหรือฟังเพลงเมื่อไหร่ก็ได้ แม้ว่าเมื่อถึงเวลาหนึ่งอาจจะต้องกังวลกับปัญหาพื้นที่จัดเก็บที่เริ่มไม่เพียงพอ

 ถ้าคุณยังแคร์เรื่องการสื่อสารด้วยน้ำเสียง (กดโทรออก-รับสายเข้า)

     ท่ามกลางการแข่งขันของโลกสมาร์ทโฟน เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ถูกผลิตเสริมออกไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ใช่ว่าผู้บริโภคจะต้องหันมาใช้สมาร์ทโฟนกันทั้งหมด

     โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มคนที่นิยมแต่การโทรออก-รับสาย ไม่ได้คลุกคลีกับฟีเจอร์อื่นใด นับการเป็นการใช้สมาร์ทโฟนอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพและอาจจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ลองมองหาสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้ของคุณน่าจะเหมาะกว่า...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook