99% ของภัยคุกคามมือถือ พุ่งเป้าโจมตีแอนดรอยด์

99% ของภัยคุกคามมือถือ พุ่งเป้าโจมตีแอนดรอยด์

99% ของภัยคุกคามมือถือ พุ่งเป้าโจมตีแอนดรอยด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

99% ของภัยคุกคามมือถือ พุ่งเป้าโจมตีแอนดรอยด์

ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ แลป เปิดเผยว่า มัลแวร์เกิดใหม่ที่คุกคามโทรศัพท์มือถือ จำนวนกว่า 99% มุ่งโจมตีที่แพลตฟอร์มแอนดรอยด์เป็นอันดับแรก ตามมาด้วยจาวาและซิมเบี้ยนซึ่งคิดเป็นส่วนน้อย ตามสถิติแล้ว มีการค้นพบมัลแวร์เพียง 8 ตัวในเดือนมกราคม 2554 แต่มีการเพิ่มของมัลแวร์สูงขึ้นกลายเป็นเดือนละ 800 ตัวในปีนั้น ต่อมาในปี 2555 ซึ่งเป็นเพียงปีที่สองที่มีเหตุการณ์มัลแวร์ระบาดในแอนดรอยด์ ผู้เชี่ยวชาญค้นพบจำนวนมัลแวร์สูงขึ้นถึง 8 เท่า คือ 6300 ตัวต่อเดือน

มัลแวร์ส่วนมากในแอนดรอยด์แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ตามหน้าที่การทำงาน นั่นคือ 1) SMS โทรจัน ซึ่งจะดูดยอดเงินในโทรศัพท์โดยการส่งข้อความ SMS ไปยังหมายเลขอื่นด้วยอัตราค่าธรรมเนียมแสนแพง 2) แบ็กดอร์ ซึ่งจะลักลอบเปิดช่องทางการลงโปรแกรมมุ่งร้ายเพื่อขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ และ 3) สปายแวร์ จะพุ่งเป้าที่ข้อมูลส่วนตัว เช่น สมุดโทรศัพท์ รูปภาพและพาสเวิร์ด

ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2555 จำนวนมัลแวร์ 3 กลุ่มนี้ คือ SMS โทรจัน แบ็กดอร์ และสปายแวร์ รวมกันคิดเป็น 51% ของมัลแวร์แอนดรอยด์เกิดใหม่ทั้งหมด จากสถิติที่โซลูชั่น Kaspersky Mobile Security และ Kaspersky Tablet Security จัดการบล็อกมัลแวร์ในโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต พบว่า SMS โทรจันมีการระบาดมากที่สุด ส่วนโทรจันที่ระบาดน้อยสุดแต่อันตรายมากที่สุดคือ โทรจันออนไลน์แบ้งกิ้ง ที่มักทำงานคู่กับคอมพิวเตอร์ อย่างในกรณีของมัลแวร์ Carberp นั่นเอง

โดยปกติแล้ว แพลตฟอร์มแอนดรอยด์จะอนุญาตให้ติดตั้งซอฟต์แวร์จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือได้และต้องสงสัยได้ แม้แต่ Google Play ก็ยังกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายมัลแวร์อีกด้วย แต่กูเกิ้ลเองก็ได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการลดอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งเร็วๆนี้เอง ก็ได้กำจัดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อ Find and Call ออกจากสโตร์ทันทีที่ตรวจสอบพบ ซึ่งมัลแวร์ตัวนี้ก็แพร่ระบาดใน Apple Store เช่นกัน

ตัวอย่างมัลแวร์ที่พบในสหรัฐอเมริกา - FakeRun “beg-ware”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook