บัลลังก์ สมาร์ทโฟนจะไม่เหลือที่เล่นให้ค่ายอื่นๆ แล้วเหรอ?

บัลลังก์ สมาร์ทโฟนจะไม่เหลือที่เล่นให้ค่ายอื่นๆ แล้วเหรอ?

บัลลังก์ สมาร์ทโฟนจะไม่เหลือที่เล่นให้ค่ายอื่นๆ แล้วเหรอ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัลลังก์ สมาร์ทโฟนจะไม่เหลือที่เล่นให้ค่ายอื่นๆ แล้วเหรอ?

ผมเพิ่งนำแท็บเล็ตไปติดฟิล์มกันรอยที่ร้านประจำ ในห้างแถวพระราม 9 ระหว่างรอก็นั่งพูดคุยกับเจ้าของร้านที่จับมือถือคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตแตะๆ 1 หมื่นเครื่องตลอดปีว่ามือถือค่ายไหนคนนิยมเอามาติดฟิล์มกันรอยมากที่สุด คำตอบที่ตอบมาแบบไม่ต้องคิด ก็คือ เกือบ 90% มีแต่ Samsung กับ Apple ส่วนน้อยที่จะมีค่ายอื่นๆ ซึ่งก็ไม่ค่อยคุ้มที่จะเก็บสต็อกฟิล์มกันรอยไว้ในร้านมากๆ

หันไปรอบๆ มือถือฉลาดๆ ระดับ SmartPhone ก็ไม่ต่างจากที่เจ้าของร้านพูดหรอกครับ มีเพียงสองค่ายเท่านั้นที่ครองความเป็นเจ้าตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย คนส่วนน้อยที่มองมือถือ SmartPhone ที่เน้นราคาสมเหตุผลเมื่อเทียบกับตัวเครื่องที่มีสมรรถนะแรงๆ ซึ่งมีอยู่ในค่ายอื่นๆ เช่นกัน อย่าง HTC ,LG ,Acer ,Oppo, Sony ซึ่งถ้าเทียบราคากับสเปคความแรงแล้วคุ้มค่ากว่า ส่วนใหญ่ก็คนไอทีจ๋าๆ ที่เรียกว่า Geek เท่านั้นที่รู้สเปคเทียบราคาความคุ้มค่าขนาดนั้น ถ้าเป็นคนปกติไม่ใช่เซียนไอทีก็จะดูเรื่องราคากับความสวยของตัวเครื่องในการตัดสินใจซื้อเป็นหลัก

แต่เรื่องสเปกไม่ใช่คำตอบเดียวในการตัดสินใจซื้อ พลังของแบรนด์ และการสื่อสารไลฟ์สไตล์ของสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ใช้จะเป็นเหตุผลอันดับต้นๆ เพราะมือถือดีๆ ก็เหมือนสินค้าแบรนด์เนมที่ทำให้ผู้ถือดูดีด้วยเหมือนกันในทางหนึ่ง และบริการเสริมอย่าง Application ก็ทำให้มือถือฉลาดโดนใจเจ้าของทำอะไรได้หลายๆ อย่างที่ชอบบนมือถือเพียงเครื่องเดียวเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนเลือกซื้อ

Apple กับ Samsung ยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือนในการรักษาบัลลังก์ ช่วงชิงตำแหน่งมือถือในใจคนใช้ทั่วโลก แม้ในการสำรวจมือถือเครื่องต่อไปที่คนอยากจะเปลี่ยนกว่า 72% ก็ยังมี Apple และ Samsung อยู่ในใจอีกเหลือ 28% เท่านั้นที่เป็นแบรนด์อื่นๆ ที่อาจหมายถึง Nokia , BlackBerry, HTC หรือ Sony

ในไทยเองตัวเลขที่มีการสำรวจกันมา 84% สมาร์ทโฟนบ้านเราเป็นของ Apple และ Samsung แบ่งกันเป็น 52% กับ 32% ตามลำดับ Apple ยังครองใจคนไอทีในบ้านเราได้มากกว่า Samsung จริงแล้วผมค่อนข้างคลุกคลีกับตลาดมือถือมาพอสมควรยังมีมือถือสมาร์ทโฟนจากค่ายอื่นๆ อีกหลายรุ่นที่น่าใช้พอๆ กับเจ้าบัลลังก์ 2 ค่ายยักษ์ในตลาดเพียงแต่ว่าการโฆษณาการสื่อสารและความเข้มแข็งในแง่สินค้า บริการ ช่องทางขาย อาจจะยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร งบโฆษณาอาจเป็นเหตุผลหนึ่ง การที่สองแบรนด์ครองใจคนไปมากกว่าครึ่งเหลือพื้นที่ให้แบรนด์อื่นๆ อีกแค่ 32% ดูเป็นเรื่องโหดร้ายสำหรับค่ายมือถืออื่นๆ ปีนี้ทั้ง Apple ที่มีข่าวลือว่ากำลังจะออก iPhone ราคาที่เอื้อมถึงได้มากขึ้นมาเพื่อขยายฐานคนรักผลไม้มากขึ้นซึ่งเป็นตลาดใหญ่ และ Samsung เองก็ครองตลาดกลุ่มแมส กลาง และ ล่างอย่างเข้มแข็งอยู่แล้วก็ต้องออกมือถือระดับพรีเมี่ยมอย่าง Galaxy s3, Note2 ที่ขายดิบขายดีเช่นเดียวกันออกมาอีกหลายรุ่นในปีนี้ดูท่า บัลลังก์มือถือจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกหลายปีเลยทีเดียว ถ้าเบื่อๆ ทั้ง Apple และ Samsung แล้วล่ะก็ลองมองหาตัวเลือกอื่นๆ ดูบ้างเผื่อจะได้ลูกรักคนใหม่ในปีนี้นะครับ

(หมายเหตุ บัลลังก์ สมาร์ทโฟนจะไม่เหลือที่เล่นให้ค่ายอื่นๆ แล้วเหรอ? : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

Posted by นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล in Digital Media

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook