POSTCARDS

POSTCARDS

POSTCARDS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

POSTCARDS

ผมทำนายเหตุการณ์ไม่สงบได้


เมื่อพูดถึงความวุ่นวายทั้งหลาย... Dan Kitwood ช่างภาพของ Getty จะมาเปิดเผยว่าเขารอดชีวิตจากการประท้วงครั้งรุนแรงล่าสุดนี้และถ่ายภาพอันน่าประทับใจมาได้อย่างไร

 MISSION FACTFILE

ใคร: Dan Kitwood ช่างภาพข่าวมือรางวัลที่ทำหน้าที่ครอบคลุมข่าวและสารคดีในอังกฤษรวมถึงนานาชาติสำหรับ Getty Images ภาพของเขาได้ปรากฏอยู่ใน The New York Times, Guardian, Time และ Newsweek

ทำอะไร: ถ่ายภาพความวุ่นวายซึ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนสิงหาคมในหลายพื้นที่ของลอนดอน

ที่ไหน: Brixton, Croydon, Eltham และ Peckham

ชุดอุปกรณ์: บอดี้ Canon EOS 5D Mk II และ Canon EOS-1D Mk IV; เลนส์ Canon EF 50 มม. f/1.4 USM, Canon EF 135 มม. f/2L USM และ Canon EF 16-35 มม. f/2.8L II USM; กล้องคอมแพคท์ Canon PowerShot S90

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.dankitwood.com

คุณเคยถ่ายภาพเหตุการณ์ไม่สงบมาก่อนที่จะเกิดความวุ่นวายขึ้นในลอนดอนและเมืองอื่น ๆ ในอังกฤษหรือไม่?

ไม่เคยเลย สำหรับผมนี่เป็นครั้งแรก ในฐานะที่เป็นช่างภาพข่าว ผมได้ถ่ายทำการประท้วงมากมาย ซึ่งบางแห่งก็ได้กลายเป็นความรุนแรงขึ้น อย่างเช่นการประท้วงของนักศึกษาเมื่อต้นปีนี้ ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการทำงานในเรื่องนี้ว่าจะใส่ชุดอะไร ไม่ควรใส่ชุดอะไร เอาอุปกรณ์ชุดคิทอะไรไปบ้าง และในบางทีก็เรียนรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะผูกมิตรกับทั้งตำรวจและผู้ประท้วงได้อย่างรวดเร็ว บ่อยครั้งที่การประท้วงถูกกำหนดไว้ว่าจะเป็นเวลาเท่านี้และที่สถานที่นี้ และในขณะที่มันมักจะสามารถที่จะกลับกลายเป็นอะไรอย่างอื่นได้นั้น คุณจะคาดเดาได้ว่าอะไรที่น่าจะเกิดขึ้น ดังนั้น คุณจึงสามารถวางแผนสำหรับเรื่องนี้ได้

 อุปกรณ์กล้องอะไรที่คุณนำติดตัวไปด้วย?

ปัญหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพเหตุการณ์ความไม่สงบนั้นไม่มีอะไรซับซ้อน ถ้าหากคุณถูกพบเห็นจากพวกหัวขโมยฉวยโอกาสหรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้พร้อมกับกล้องถ่ายรูปชนิดใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ กล้องคอมแพคท์ธรรมดา หรือว่ากล้อง SLR 2 ตัวที่ห้อยอยู่บนคอของคุณ คุณก็มีโอกาสเสี่ยงอย่างมากที่จะถูกฉกของไปเสีย ดังนั้น ผมเลยตัดสินใจที่จะลดความเสี่ยงในเรื่องกล้องให้น้อยที่สุด!

ในที่สุด ผมก็ติดเอาเจ้า Canon EOS 5D Mk II ไปพร้อมกับเลนส์ 50 มม. f/1.4 และ 135 มม. f/2 ไป รวมถึงเอากล้องคอมแพคท์ Canon PowerShot S90 เหน็บใส่กระเป๋าไปด้วย ในคืนที่สอง ผมได้เพิ่มเอา Canon EOS-1D Mk IV และเลนส์ 16-35 มม. f.2.8 ตัวเลนส์นั้นมันทำงานรวดเร็วและคมชัดมาก และยังน้ำหนักเบาอีกด้วย ผมไม่ใช้แฟลชเพราะมันจะเป็นการเสี่ยงโดยใช่เหตุ

ในฐานะที่เป็นสตาฟช่างภาพของ Getty Imnages ผมถือว่าอยู่ในสถานะที่โชคดีอย่างมหันต์ที่ได้รับชุดอุปกรณ์การถ่ายภาพมาให้ แต่ช่างภาพหลายต่อหลายคนที่ทำเรื่องความไม่สงบกลับไม่โชคดีแบบนี้ มีบางกรณีที่เกิดกับช่างภาพและนักข่าวซึ่งชุดกล้องของพวกเขาถูกขโมยและถูกทำลายไป และที่ยิ่งแย่ไปกว่านั้นก็คือ ถูกทุบตีและบาดเจ็บอีกด้วย

 ประเด็นทางด้านเทคนิคเรื่องใดที่คุณจำเป็นต้องเผชิญหน้าด้วยท่ามกลางความวุ่นวายนั้น?

ตอนแรกที่ผมเริ่มต้นถ่ายภาพเหตุการณ์ความไม่สงบนั้น มันมืดมิดและฝนเองก็เริ่มตกด้วย และผมก็ต้องทำงานด้วยค่า ISO ที่สูง ๆ ประมาณ 3200-5000 ผมได้เซตอัพตัวกล้องให้ดีที่สุดเท่าที่ผมเองจะทำได้ แต่ก็บ่อยที่มักจะต้องเปลี่ยนค่าที่ตั้งไว้อย่างรวดเร็วไปอย่างสิ้นเชิง ในไม่ช้า ผมก็ได้เรียนรู้ว่าคุณมีเวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้นเองที่จะต้องตัดสินใจเรื่องของการเซตค่า เนื่องจากคุณสามารถนำกล้องออกไปได้ก็ต่อเมื่อมันมีความปลอดภัยเท่านั้น

ท้ายที่สุด ผมก็ตัดสินใจถ่ายภาพวิดีโอด้วย Canon PowerShot S90 ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นประโยชน์มาก เนื่องจากบ่อยครั้งที่มันมืดเกินไปที่จะถ่ายภาพนิ่ง และภาพวิดีโอก็ช่วยให้เกิดความสนใจในการชมอีกด้วย

 คุณทำตัวไม่เป็นที่น่าสนใจในเหตุการณ์วุ่นวายแต่ก็ยังถ่ายภาพที่ต้องการมาได้อย่างไร?

อะไรก็ได้ ทุก ๆ อย่างก็ตกเป็นเป้าหมด ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำหน้าที่ในเหตุการณ์ความวุ่นวาย ผมเอาอุปกรณ์ของผมใส่ลงไปในเป้ใบโทรม ๆ และออกไปข้างนอกในชุดที่มีฮู้ดและรองเท้ากีฬา ผมพยายามจะทำอย่างดีที่สุดให้กลมกลืนไปกับฝูงชน ปกติผมก็มักจะใส่หมวกกันน็อคไปในที่ที่คนโยนก้อนอิฐและขวดน้ำมาหาคุณ แต่ครั้งนี้มันไม่ใช่เป็นไอเดียที่ดีเลย แต่ผมก็ยังใส่เสื้อเกราะนะ มันมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา และเมื่อมีรายงานว่าฝูงชนกำลังวิ่งเข้ามาในถนนพร้อมกับมีดพร้าอยู่ในมือ มันก็ไม่ต้องคิดอะไรแล้ว ผมทิ้งทุกอย่างไว้ที่บ้านเลย

 กิจวัตรของคุณเป็นอย่างไรในการทำหน้าที่สำหรับงานที่เสี่ยงและคาดเดาไม่ได้?

ก็เช่นเดียวกับงานส่วนใหญ่นั่นแหละ คุณมักจะสร้างสตอรี่บอร์ดเอาไว้ในหัวอยู่แล้ว และพยายามที่จะเติมช่องว่างในขณะที่คุณเดินทางไป คุณสามารถจะมุ่งหน้าไปพร้อมกับมีภาพอยู่ในใจนั่นเอง แต่ความจริงที่เกิดขึ้นก็มักจะทำให้คุณต้องหันเหความสนใจไปอย่างอื่นแทน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ว่าเหตุใดการสื่อสารจึงเป็นกุญแจสำคัญ ความพยายามในการหาข้อมูลต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จากแหล่งข่าวใดก็ตามที่คุณสามารถจะหาได้เพื่อที่จะสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้นก็ถือเป็นไอเดียที่ดี การโทรไปหาคนอื่น ๆ เพื่อจะดูว่าเพื่อนร่วมงานของคุณคนไหนที่กำลังทำข่าวเรื่องนี้อยู่ด้วยก็เป็นไอเดียที่ดีเช่นกัน

การถ่ายภาพเป็นเรื่องของช่วงเวลาล้วน ๆ และการตระหนักว่ามีอะไรที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวคุณรวมถึงแนวโน้มที่มันจะเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่า รวมถึงรู้ว่าจะต้องวิ่งไปทางไหนถ้าเกิดเหตุขึ้นด้วย และในที่สุดผมก็ได้ส่งภาพไปยังโต๊ะที่นิวยอร์คของ Getty เมื่อผมกลับไปถึงบ้าน ซึ่งก็เป็นเวลาประมาณตีห้าแล้วสำหรับ 2 คืนแรก

เหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นทั่วพื้นที่ของกรุงลอนดอนเป็นวงกว้าง คุณตัดสินใจอย่างไรว่าจะไปที่ไหนและจะถ่ายภาพอะไร?

ก็อีกเช่นกันที่มันเกี่ยวกับเรื่องการสื่อสารนั่นแหละ เรามีทีมช่างภาพที่ทำงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ไม่สงบ บางคนก็มีฐานอยู่ที่ทางเหนือของแม่น้ำ บ้างก็อยู่ทางใต้ ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องของดวงที่ว่าท้ายที่สุดคุณจะถ่ายภาพอะไร ตัวผมอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำ ดังนั้น ผมจึงไปโผล่ที่ Brixton, Croydon, Eltham และ Peckham เราประสานงานกับโต๊ะข่าวของเรา เพื่อนร่วมงาน และเพื่อน ๆ จากเอเจนซี่อื่น ๆ เพื่อที่จะหาว่ามันเกิดอะไรขึ้นและเมื่อใด ทวิตเตอร์เองก็มีบทบาทเช่นกัน แต่เราไม่ได้เริ่มทำอะไรเพียงเท่านั้น จนกว่าข่าวนั้นจะแน่นอนอีกสักหน่อย กลายเป็นว่าอะไรมากมายที่เราได้อ่านจากทวิตเตอร์กลับกลายเป็นเรื่องที่ผิดพลาดไปทั้งหมดเลย

01 Croydon, 9 August

นักดับเพลิงกำลังต่อสู้กับเปลวเพลิวขนาดใหญ่ที่ลุกออกมาจากร้านค้าและบ้านเรือนของประชาชนใน Croydon ซึ่งเป็นย่านชานกรุงลอนดอน การปล้นสะดมและการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นช่วง ๆ ได้ดำเนินไปเป็นวันที่สามในพื้นที่บางส่วนของกรุงลอนดอนหลังจากการสังหาร Mark Duggan โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธที่ Tottenham

 02 Tottenham, 7 August

Aaron Biber อายุ 89 ปีกำลังตรวจสอบความเสียหายกับร้านเสริมสวยของเขา หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบที่ Tottenham High Road

 03 Brixton, 8 August

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปกป้องทรัพย์สินร้านค้ารายย่อยหลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบใน Brixton พวกโจรปล้นสะดมต่างก็เล็งเป้าหมายไปยังร้านต่าง ๆ รวมถึง Halfords และ Foot Locker ด้วย

 04 Tottenham, 7 August

นักดับเพลิงกำลังเดินผ่านซากตัวอาคารโชว์รูมขายพรมบน Tottenham High Road ที่ถูกเพลิงเผาผลาญหลังจากคืนที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้น

 05 Brixton, 8 August

เจ้าของร้านพูดคุยกับตำรวจหลังจากเกิดเหตุปล้นสะดมอย่างกว้างขวางใน Brixton

"ให้เชื่อใจในสัญชาตญาณครั้งแรกของคุณ แต่ก็ต้องระมัดระวังเอาไว้ก่อนถ้าหากคุณไม่ค่อยมั่นใจ มีภาพไม่มากนักหรอกที่คุ้มค่ากับการถูกรุมทำร้ายเพื่อที่จะได้มันมา"

 ตำรวจเห็นพวกคุณเป็นอย่างไร?

โดยทั่วไปแล้วตำรวจมักจะทำตัวดีมากกับพวกนักข่าว และยังช่วยเหลือพวกเรามากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ การแต่งตัวแบบที่ผมแต่งทำให้เป็นเรื่องยากกับพวกเขามากขึ้นในสถานการณ์ที่เปราะบางและอันตรายอย่างสูงนี้ ผมเองก็เข้าใจ แต่ตอนนั้นมันก็ดูเหมือนว่าเป็นทางที่ปลอดภัยที่สุดแหละ ถ้าเกิดพวกตำรวจเริ่มใช้กระบองขึ้นมาล่ะก็ จะต้องใช้วิธีใหม่ทั้งหมดเลย!

 

คุณทำตัวให้ปลอดภัยได้อย่างไรในสถานการณ์ที่รุนแรงแบบนี้ในขณะที่สายตาของคุณอยู่กับวิวไฟน์เดอร์?

ผมชอบการอยู่กับผู้คนที่ผมรู้จักและเชื่อใจ ไม่ใช่อยู่เป็นกลุ่มกับพวกเดียวกันนะ แต่ตราบใดที่คุณได้ทราบว่ามีใครบางคนอยู่ใกล้ ๆ มันก็อาจจะเป็นประโยชน์มาก ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้ แต่คุณก็จะต้องรวบรวมแหล่งข่าวของคุณเช่นกันเพื่อที่จะสามารถควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ให้เชื่อใจในสัญชาตญาณครั้งแรกของคุณ แต่ก็ต้องระมัดระวังเอาไว้ก่อนถ้าหากคุณไม่ค่อยมั่นใจ มีภาพไม่มากนักหรอกที่คุ้มค่ากับการถูกรุมทำร้ายเพื่อที่จะได้มันมา

 

คุณเคยรู้สึกว่าถูกข่มขู่บ้างหรือไม่?

มีอยู่ครั้งหนึ่งใน Croydon ผมเจอกับเด็กอยู่จำนวนหนึ่งที่สวมที่คลุมหัวอยู่และพยายามจะเข้ามาในรถขณะที่ผมกำลังนั่งอยู่ข้างในนั้น และแน่นอนว่าในเหตุการณ์แบบนี้ผมก็รู้สึกว่าถูกข่มขู่นะ ผมขับออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ผมคงจะโชคร้ายกว่านี้ถ้าหากผมเปิดประตูรถทิ้งเอาไว้

ตามท้องถนนในช่วงเวลานั้นดูเหมือนจะไร้ขื่อแปโดยสิ้นเชิง มีภาพอยู่มากมายที่ผมคงจะชอบที่จะได้ถ่ายภาพมันแต่ผมก็ไม่ได้ถ่าย อย่างเช่นภาพของคนที่กำลังโยนระเบิดเพลิงลงไปในร้านค้าละแวกบ้านของผมเอง คนที่กำลังปล้นของและทุบร้านรวงบนถนนหลักของเมือง ซึ่งผมก็รู้สึกโมโหมาก บางครั้ง ภาพก็เกิดขึ้นอยู่เบื้องหน้าคุณ แต่คุณก็ไม่อาจจะเสี่ยงถ่ายภาพนั้นได้

แน่นอนว่า นี่เป็นเรื่องส่วนตัวมาก ๆ บางคนอาจจะทำเรื่องต่อไปอีกหน่อย บางคนก็ทำน้อยหน่อย ผมได้คิดย้อนหลังไปยังบางสิ่งที่ผมได้เหตุมา และได้แต่หวังว่าผมน่าจะมีความกล้ากว่านี้สักหน่อย แต่เท่าที่ผ่านมา สัญชาตญาณของผมเองก็มักจะทำให้ผมหลีกหนีจากเรื่องลำบากต่าง ๆ ได้เสมอ

 

06 Croydon, 9 August

เจ้าหน้าที่ตำรวจระวังรักษาถนนในขณะที่เปลวเพลิงกำลังเผาผลาญร้านค้าและบ้านเรือนของคนใน Croydon

07 Brixton, 8 August

เด็กสาวถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ปราบจลาจล และปิดบังใบหน้าของเธออยู่ภายนอกร้านเครื่องไฟฟ้า Curry ใน Brixton ขณะที่กำลังตีพิมพ์เรื่องนี้อยู่ มีมากกว่า 2 พันคนแล้วที่ถูกจับกุม...

 08 Enfield, 10 August

Boris Johnson นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ได้พบกับประชาชนในท้องถิ่นทางเขตเหนือของ Enfield

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook