5 อาหารลดเสี่ยง “เส้นเลือดในสมองตีบ-แตก” ก่อนวัยอันควร

5 อาหารลดเสี่ยง “เส้นเลือดในสมองตีบ-แตก” ก่อนวัยอันควร

5 อาหารลดเสี่ยง “เส้นเลือดในสมองตีบ-แตก” ก่อนวัยอันควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าโรคหลอดเลือดสมอง ไม่ต้องรอแก่เราก็อาจเสี่ยงได้ แต่อาหารเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงได้จริง

โรคหลอดเลือดสมอง (stroke) คือ ภาวะที่เนื้อเยื่อและเซลล์สมองถูกทำลายอันเนื่องมาจากหลอดเลือดสมองตีบ อุดตันหรือแตก ส่งผลให้เกิดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือรุนแรงจนกระทั่งเสียชีวิตได้ โดยมีสาเหตุทั้งที่มาจากพันธุกรรม อายุที่มากขึ้น และพฤติกรรมในการใช้ชีวิต รวมถึงอาหารการกิน

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป การสูบบุหรี่ คนที่มีภาวะอ้วน ก็จะเสี่ยงต่อการเกิด stroke มากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติ กลุ่มคนที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง น้ำตาลสูง ความดันโลหิตสูง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้หลอดเลือดเกิดการเสียหาย และอาจนำไปสู่การเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกได้

ดังนั้น อาหารจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ และเราสามารถควบคุมได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองในอนาคต

อาหารลดเสี่ยง “เส้นเลือดในสมองตีบ-แตก” ก่อนวัยอันควร

  1. ปลา

ปลา เป็นโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เพราะปริมาณไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกายน้อยกว่าในเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ ปลาที่แนะนำคือปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ได้แก่ ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน หรือปลาที่หารับประทานได้ง่ายในประเทศไทย เช่น ปลาจะละเม็ดขาว ปลากะพงขาว ปลาดุก ปลาสวาย ปลาทู ปลาสลิด ปลาตะเพียน เป็นต้น 

  1. โปรตีนจากพืช

นอกจากเนื้อปลาแล้ว โปรตีนที่ดีต่อสุขภาพอีกชนิดหนึ่ง หรือโปรตีนที่มาจากพืช เช่น เต้าหู้ นมพร่องมันเนยหรือขาดมันเนย เป็นต้น

  1. คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

แทนที่จะกินคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ได้แก่ ข้าวขาว ขนมปังขาว หันมาเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีกากใยอาหารและคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า ได้แก่ ข้าวกล้อง ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ผักหลากหลายสี และผลไม้ไม่หวานจัด หลีกเลี่ยงหรือบริโภคเพียงเล็กน้อยในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตขัดขาว อาหารที่มีน้ำตาลสูง เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงน้ำผลไม้ เพราะน้ำผลไม้เต็มไปด้วยน้ำตาลล้วนๆ ไม่มีกากใยอาหาร ซึ่งเป็นส่วนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า

  1. ไขมันดี

เลือกกินอาหารที่มีไขมันที่ดี เช่น ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืชต่างๆ อะโวคาโด น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนล่า น้ำมันเมล็ดชา หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ทั้งไขมันจากสัตว์และไขมันจากพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว กะทิ เป็นต้น

  1. อาหารจากธรรมชาติ

ควรเลือกบริโภคอาหารที่มาจากธรรมชาติมากกว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งหลายขั้นตอน เช่น เลือกเนื้อสัตว์สดๆ มาปรุงอาหารมากกว่ารับประทานไส้กรอก แฮม นอกจากจะได้สารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายมากกว่าแล้ว ในอาหารแปรรูปยังมีปริมาณโซเดียมมาก เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือด โรคไต และความดันโลหิตสูงได้

นอกจากจะเลือกกินอาหารตามที่แนะนำไปข้างต้นให้มากขึ้นแล้ว ยังควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน ครั้งละ 30 นาที - 1 ชั่วโมง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย จึงจะได้มาซึ่งสุขภาพดีไร้โรค และลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook