รู้จัก "ซูเปอร์ฟู้ด" และประโยชน์สำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมมากๆ

รู้จัก "ซูเปอร์ฟู้ด" และประโยชน์สำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมมากๆ

รู้จัก "ซูเปอร์ฟู้ด" และประโยชน์สำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมมากๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงเรื่องการดูแลสุขภาพก็ต้องยกให้คนญี่ปุ่น ที่ขยันหาความรู้และอาหารที่ดีต่อสุขภาพมารับประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย มารู้จักซูเปอร์ฟู้ดในความหมายของคนญี่ปุ่น และอาหารที่คนญี่ปุ่นให้การยอมรับว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดจริงๆ กัน

"ซูเปอร์ฟู้ด" ในความหมายของคนญี่ปุ่น

ซูเปอร์ฟู้ดเป็นคำนิยามของอาหารซึ่งมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายสูงมากแม้จะรับประทานในปริมาณเพียงเล็กน้อย เป็นอาหารที่คนในท้องถิ่นนิยมรับประทาน และได้ผ่านการศึกษาข้อมูลมาอย่างดีแล้วว่าปลอดภัยต่อสุขภาพในการนำมารับประทานในชีวิตประจำวัน

อาหารที่คนญี่ปุ่นจัดว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดและคุณค่าสารอาหาร

istock-1322146428 

  1. มะพร้าว (Coconut)

มะพร้าวอุดมไปด้วยแร่ธาตุได้แก่ โพแทสเซียม ธาตุเหล็กและแมกนีเซียม และเส้นใยอาหาร การรับประทานมะพร้าวในปริมาณที่พอเหมาะเป็นประจำจะช่วยให้สิ่งแวดล้อมในลำไส้ดีขึ้นและช่วยลดการบวมน้ำของร่างกายได้ด้วย

istock-898402536

  1. ผักเคล (Kale)

ผักเคลหรือผักคะน้าใบหยิกเป็นผักในตระกูลผักกาดที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ บีต้า แคโรทีน วิตามินอี วิตามินซี และลูทีน

istock-599695694

  1. หัวบีท (Beets)

หัวบีทอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งช่วยลดความดันโลหิต เส้นใยอาหารและน้ำตาลโอลิโกแซคคาไรด์ ซึ่งช่วยควบคุมสภาพแวดล้อมในลำไส้ให้ดี และโพลีฟีนอลซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง

istock-637364836

  1. อะโวคาโด (Avocado)

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ได้แก่ วิตามินอี วิตามินเอ บีต้า แคโรทีน โฟเลท โพแทสเซียม และกรดไขมันดีชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและป้องกันโรคหัวใจได้

istock-1303123166

  1. โกจิเบอร์รี่ (Goji berry) หรือเก๋ากี้

เก๋ากี้อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 3 วิตามินอี บีต้า แคโรทีน และโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่และป้องกันโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวันได้ดี

istock-1302707261

  1. ข้าวสีดำ (Black rice)

ข้าวสีดำประกอบไปด้วยแอนโทไซยานินในปริมาณที่สูง สารชนิดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงช่วยชะลอความแก่ และป้องกันโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวันได้ดี

istock-167239654

  1. ต้นอ่อนบรอกโคลี  (Broccoli sprouts)

ต้นอ่อนบรอกโคลีอุดมไปด้วยสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ซึ่งช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี  และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน

istock-1124499959

  1. โทงเทงฝรั่ง หรือโกลเด้นเบอร์รี่ (Golden berry)

โทงเทงฝรั่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน น้ำตาลอินโนซิทอล (Inositol) และเส้นใยอาหาร ซึ่งช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงการลดน้ำหนัก

istock-921446308

  1. พุทราจีน (Jujube)

พุทราจีนมีเส้นใยอาหารมากกว่าโกโบ หรือราก Burdock ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งเส้นใยอาหารถึง 2 เท่า อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารซาโปนิน ซึ่งช่วยกดการสะสมของไขมันในร่างกายได้ดี 

istock-1018286212

  1. ข้าวบาร์เลย์ (Barley)

ข้าวบาร์เลย์อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ จึงช่วยกดการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของน้ำตาลในเลือด และทำให้รู้สึกอิ่มนาน

istock-1295927992

  1. เมล็ดกัญชง (Hemp seeds)

เมล็ดกัญชงอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6  ในสัดส่วนที่ดีต่อร่างกาย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูงและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย

มีซูเปอร์ฟู้ดหลายชนิดที่หาซื้อได้ง่ายในเมืองไทย ลองหาซื้อมารับประทานกันนะคะ ทั้งนี้การรับประทานเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุดคือการรับประทานอย่างสม่ำเสมอในปริมาณที่ไม่มากเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook