รู้จัก Dentophobia โรคกลัวหมอฟัน สาเหตุและวิธีรักษา

รู้จัก Dentophobia โรคกลัวหมอฟัน สาเหตุและวิธีรักษา

รู้จัก Dentophobia โรคกลัวหมอฟัน สาเหตุและวิธีรักษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Dentophobia โรคกลัวหมอฟัน มีอีกหนึ่งโรคที่น่าสนใจมาฝากกัน ใครเคยกลัวการไปหาหมอฟันไหม แค่คิดว่าต้องไปหาหมอฟัน ก็วิตกกังวล กลัวไม่กล้าไปแล้ว วันนี้มาดูกันว่าโรคนี้คืออะไร 

Dental Phobia คืออะไร? 

Dental Phobia คือ อาการหรือความวิตกกังวลในการทำฟัน ทำให้รู้สึกกังวลใจ กลัว ไม่กล้าจะไปทำฟัน เพราะกลัวหมอฟันจะทำอันตรายหรือทำอะไรเรา บุคคลที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงการทำทันตกรรมหรือทำฟันโดยสิ้นเชิง ซึ่งอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในช่องปากได้ 

สาเหตุของโรค Dental Phobia 

  • ทันตแพทย์ : บางคนมีอาการกลัวจากตัวหมอเอง เคยมีการประเมินพบว่า หมอฟัน ถูกมองว่าน่ากลัว เย็นชา หรือบางคนก็มีประสบการณ์เชิงลบกับหมอฟันคนใดคนหนึ่ง อาจจะเคยไปทำฟันแล้วรู้สึกเจ็บ เป็นต้น 
  • ประสบการณ์ทำฟันไม่ดีในอดีต : ตอนอายุยังน้อยหลายคนอาจจะเคยถูกถอนฟัน หรือรู้สึกกลัวเครื่องมือของหมอฟัน 
  • ความเจ็บป่วยตอนทำฟัน : ตอนทำฟันหลายคนอาจจะมีความเจ็บปวด หรือเจอประสบการณ์ที่ไม่ดีเช่น ตอนฉีดยาชา ถอนฟัน กรอฟัน ทำให้รู้สึกไม่ดี
  • กังวลตอนทำฟัน : ตอนทำฟันเรามักจะถูกปิดตา อ้าปากไว้ แต่ยังพอเห็นแสงหรือเงาผ่านๆ ทำให้เรามักจินตนาการถึงสิ่งที่กำลังเกิดแล้วก็รู้สึกกังวล กลัวไปในที่สุด 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกเช่น อาการชา สำลัก เสียงและกลิ่นของการทำฟัน อาการกลัวเข็ม 

วิธีรักษาโรค Dental Phobia

  • หากรู้สึกว่าตัวเองกลัวหรือกังวลมากๆแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 
  • หากยังอยู่ในระดับที่พอไหว แนะนำให้คุยกับทันตแพทย์ก่อนว่าเรารู้สึกกลัว เพื่อพูดคุยถึงขั้นตอนวิธีที่ทำให้เราสบายใจมากขึ้น 
  • บางโรงพยาบาลมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลสำหรับคนที่วิตกกังวลในการทำทันตกรรม 
  • อาจจะมีการใช้ยาระงับประสาทหรือยาตัวอื่นช่วยบ้างในบางกรณี 

โรคกลัวหมอฟัน มีหลายระดับ บางคนอาจจะตื่นเต้น หรือรู้สึกกังวล อยากแนะนำให้คุยกับที่ทำฟันก่อน ปกติแล้วก็จะพูดคุยเพื่อคลายความกังวลได้ หากเป็นมากก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะยังไงเราก็ควรตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่ตามมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook